Jaguar Land Rover บริษัทยานยนต์ของอังกฤษได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์พัฒนาทัชสกรีนบน ระบบ Infotainment ของรถยนต์ให้สั่งงานได้โดยไร้การสัมผัสบนหน้าจอ ซึ่งจะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากการสัมผัสบนหน้าจอในช่วงวิกฤต COVID-19 และช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถโฟกัสในการขับรถบนท้องถนนได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีนี้เรียกว่า Predictive touch หรือระบบคาดการณ์การสัมผัสที่ขับเคลื่อนโดยใช้ AI ซึ่งจะเก็บรายการที่ผู้ใช้ต้องเลือกบนหน้าจอเอาไว้ล่วงหน้า จากนั้น Gesture tracker คือตัวติดตามท่าทางที่ใช้เซนเซอร์แบบประมวลผลด้วยภาพหรือคลื่นความถี่วิทยุ รวมถึงข้อมูลเชิงบริบทอื่น ๆ เช่น โปรไฟล์ของผู้ใช้งาน การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งาน เงื่อนไขจากสภาพแวดล้อมด้วยข้อมูลจากเซนเซอร์ที่ตรวจจับการจ้องมอง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาทำนายว่าผู้ใช้แตะเลือกอะไรบนทัชสกรีน ไม่ว่าจะเป็นระบบ GPS, การควบคุมอุณหภูมิ หรือการตั้งค่าความบันเทิงต่าง ๆ

เทคโนโลยีนี้ยังช่วยลดเวลาและความพยายามของผู้ขับขี่ในการทำงานโต้ตอบกับทัชกรีนได้ถึง 50% และยังช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่อง เช่น มีอาการกระตุกจากโรคพาร์คินสันหรือสมองพิการ รวมทั้งการขับรถบนถนนที่ขรุขระ ก็จะสามารถเลือกสั่งงานบนหน้าจอได้อย่างถูกต้อง

นอกจากการใช้งานกับระบบทัชสกรีนของรถยนต์แล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับทัชสกรีนกับการทำธุรกรรมในชีวิตประวันได้ เช่น ระบบจองตั๋วรถไฟและภาพยนตร์ ตู้เอทีมเอ็ม ระบบเช็กอินในสนามบินและระบบชำระเงินด้วยตนเองในซูเปอร์มาเก็ต ซึ่งจะช่วยลดการสัมผัสและการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาได้เป็นอย่างดี

ที่มา : engadget และ media.jaguarlandrover.com