เดือนตุลาคมที่ผ่านมา Volkswagen ได้ดำเนินการผลิตรถ SUV ไฟฟ้าด้วยสถาปัตยกรรม MEB เริ่มจาก ID.4 X โดย SAIC-VW (บริษัทร่วมทุนของ VW Group กับ SAIC Motor) ที่ศูนย์การผลิตในเมืองอันติงเขตเจียติ้งที่มหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีแผนจะส่งมอบในช่วงฤดูใบไม้ผลิของจีนในปี 2021 (มีนาคม – พฤษภาคม) หลังจากนี้ไม่นานก็จะเริ่มดำเนินการผลิต ID.4 Crozz โดย FAW-VW (บริษัทร่วมทุนของ VW Group กับ China FAW Group) ที่ศูนย์การผลิตในเมืองฝอซานมณฑลกวางตุ้ง

3 พฤศจิกายน Dr. Stephan Wöllenstein ซีอีโอของ Volkswagen ในประเทศจีนเผยว่า Volkswagen AG มีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าตระกูล ID ในประเทศจีนตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจำนวน 8 รุ่นภายในปี 2023

ในขณะนี้ ID.4 X และ ID.4 Crozz เป็นผลิตภัณฑ์หลักของรถยนต์ไฟฟ้าชุดแรกของ Volkswagen ที่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย และจะออกมาตีตลาดในประเทศจีนเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Tesla และ Nio

ID. 4 ทั้ง 2 รุ่นเป็นรถยนต์ SUV ไฟฟ้าที่อยู่ในระดับเดียวกับ Tesla Model Y ซึ่งในประเทศจีนคาดว่าจะเริ่มการผลิตในเดือนพฤศจิกายนและส่งมอบในไตรมาสที่ 1 ปี 2021

หากเทียบ ID.4 และ Model Y ที่จำหน่ายในสหรัฐฯ จะพบว่าประสิทธิภาพส่วนหนึ่งของ Model Y จะเหนือกว่า แต่ราคา ID.4 จะถูกว่าราว 10,000 USD ส่วน ID.4 X และ ID.4 Crozz กับ Model Y ในประเทศจีนจะมีสเปกและราคาแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าใครจะยึดส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากกว่ากัน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส