13 พฤศจิกายน Jim Farley ซีอีโอของ Ford เผยว่ากำลังพิจารณาที่จะผลิตเซลล์แบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความต้องการและปริมาณการขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทั้งที่เดือนกรกฎาคมเขากล่าวว่าไม่มีประโยชน์ที่ Ford จะผลิตแบตเตอรีด้วยตัวเอง

Ford ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ก่อตั้งโดย เฮนรี ฟอร์ด ผู้พัฒนารถยนต์สี่ล้อคันแรกของโลกที่ใช้พลังงานน้ำมัน ปัจจุบันปัญหาด้านมลภาวะสิ่งแวดล้อมได้ผลักดันให้มีการออกกฎระเบียบและปรับเปลี่ยนมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ากันเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง Ford เองก็มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอยู่หลายรุ่น ได้แก่ 2020FUSION HYBRID, 2020ESCAPE SE SPORT HYBRID, 2020 FUSION PLUG-IN HYBRID, 2021MUSTANG MACH-E (BEV), 2020 EXPLORER LIMITED Hybrid และ 2020 2020FUSION Hybrid & PHEV และในอนาคตจะมี F-150 EV

แม้ว่า Ford จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอยู่หลายรุ่น แต่ก็พึ่งพาการผลิตแบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากซัปพลายเออร์เป็นหลักอย่าง LG Chem, CATL, SKI และเมื่อกลางปีก็มี BYD ผู้ผลิตแบตเตอรีจีนเพิ่มเข้ามาอีกราย ต่างจาก GM และ Tesla ที่กำลังลงทุนตั้งโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรีของตัวเองหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อเสริมกับซัปพลายเออร์ที่มีอยู่ เพราะมองว่าอนาคตแบตเตอรีอาจจะไม่เพียงพอ แม้นักวิเคราะห์จะมองต่างในบางครั้งว่าผู้ผลิตแบตเตอรีจะสามารถคาดการณ์ความต้องการแบตเตอรีได้เมื่อผ่านปี 2025 เป็นต้นไป

Ford มีแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังไม่หวือหวามากนัก ต่างจาก GM และ Hyundai Motor ที่มีแผนจะผลิตและขายรถยนต์ไฟฟ้าหนึ่งล้านคันภายในปี 2025 และ Volkswagen AG ได้ตั้งเป้าหมายใหญ่จะมียอดขายประจำปีของรถยนต์ไฟฟ้าทุกแบรนด์ทั่วโลกถึง 3 ล้านคัน

เมื่อผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ต่างหันมาแข่งขันกันผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตามความต้องการของตลาดที่กำลังเพิ่มมากขึ้น สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีแบตเตอรีในอนาคตที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกลงและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เช่น CATL อ้างว่าแบตเตอรีใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าใช้ได้นานเกือบ 2 ล้านกม. หรือ 16 ปีและ Tesla ได้เปิดตัวแบตเตอรีแบบใหม่ที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกลงและมีความจุเพิ่มขึ้น รวมทั้งแบตเตอรีของ Tesla ที่ผลิตโดย Panasonic มีความจุเพิ่มขึ้น วิ่งได้ไกลและชาร์จได้เร็วขึ้น

ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะง่ายและมีปริมาณมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าการตัดสินใจของ Ford กำลังมาถูกทางเพราะถ้าเมื่อถึงจุดที่ทั่วโลกใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันเกือบทั้งหมด ซัปพลายเออร์จะไม่สามารถผลิตเซลล์แบตเตอรีป้อนให้ผู้ผลิตรถยนต์ได้ทัน ถึงตอนนั้นจะมาพัฒนาเองก็คงไม่ทัน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส