นักแกะโค้ดซอฟต์แวร์ที่ใช้บัญชี Twitter ว่า @greentheonly ได้เปิดเผยการตรวจพบจุดที่น่าสังเกตว่า Tesla อาจจะเพิ่มฟีเจอร์การเข้าถึงกล้องติดรถจากระยะไกล โดยจะจับภาพวิดีโอถ่ายทอดสดส่งเข้ามายังแอปบนสมาร์ตโฟน เพื่อช่วยตรวจสอบความปลอดภัยรอบ ๆ รถก่อนที่คุณจะไปถึงหรือติดตามดูพฤติกรรมที่น่าสงสัยที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างที่จอดรถทิ้งไว้ ซึ่งจะเพิ่มเติมอยู่ในโหมด Sentry ของซอฟต์แวร์ Full Self Driving อัปเดตใหม่ 2020.48 หรืออาจจะเลื่อนไปรุ่นหลังจากนี้

โหมด Sentry เป็นโหมดด้านความปลอดภัยของรถยนต์ Tesla ซึ่งจะบันทึกภาพวิดีโอจากกล้องติดรถ 360 องศาเมื่อเกิดความเสียหายจากการถูกชนหรือถูกทุบกระจกเพื่อมาขโมยหรือสร้างความเสียหายให้กับรถที่กำลังจอดอยู่ แล้วจะแจ้งสถานะบนสมาร์ตโฟนให้เจ้าของรถทราบ จากนั้นจึงไปเปิดดูเหตุการณ์จากวิดีโอที่บันทึกไว้ในรถเพื่อหาผู้กระทำผิดต่อไป

สรุปง่าย ๆ ว่าฟีเจอร์ที่เพิ่มเติมเข้ามาจะช่วยให้เจ้าของรถสามารถดูภาพวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้จากสมาร์ตโฟนโดยไม่ต้องไปที่รถ หรือเปิดดูวิดีโอจากกล้องเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยก่อนที่จะก่อนเหตุก็ได้

นอกจากนี้ @greentheonly ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่าคนส่วนใหญ่จะดูวิดีโอจากกล้องแค่เพียงในบางช่วงเวลามากกว่าดูอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ซึ่งต้องการอัตราการรับส่งข้อมูลที่ 30 MB/นาที จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนด้วย 5G / TLE ก็ได้ ( 3G ก็เพียงพอแล้ว) แต่ที่แน่ ๆ เจ้ารถยนต์จะต้องสมัครใช้แพ็กเกจ Premium Connectivity เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมด้วย

Tesla ได้ปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์ Full Self Driving รุ่นเบตาออกมาให้ทดลองใช้ในกลุ่มเจ้าของรถที่จำกัด แต่ล่าสุด Elon Musk เปิดเผยว่าได้ปรับปรุงซอฟต์แวร์โดยแก้ไขข้อบกพร่องที่สำคัญและฟังก์ชันการทำงานใหม่ทั้งหมด โดยจะปล่อยซอฟต์แวร์อัปเดต 2020.48 อย่างกว้างขวางในสัปดาห์หน้านี้ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะมีฟีเจอร์การเข้าถึงกล้องติดรถจากระยะไกลด้วยหรือไม่ ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส