สำนักข่าวรอยเตอร์ได้อ้างการนำเสนอข่าวของ Financial Times เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าอันดับ 1 ของโลกกำลังวางแผนที่จะจ่ายเงินล่วงหน้าในการจัดหาชิปประมวผลที่มีปัญหาขาดแคลนทั่วโลก ซึ่งแหล่งข่าวคนวงในเปิดเผยว่าเทสลากำลังพิจารณาที่จะซื้อโรงงานผลิตชิปเป็นของตัวเอง

การแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด -19 ในปี 2020 ได้ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตชิปปิดตัวลง จึงส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องปรับลดการผลิตรถยนต์ลง ได้แก่ Nissan, Mazda, Honda, Volkswagen, Fiat Chrysler และ Toyota รวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ คือ Ford และ GM (General Motors) ก็ได้ลดการผลิตรถยนต์ด้วยเช่นกัน อีกทั้งช่วงต้นปี GM กระทบหนักถึงขึ้นต้องปลดพนักงานชั่วคราวหลายหมื่นคนในสหรัฐฯ

เป็นที่ทราบกันดีว่าเทสลามีทีมวิศวกรที่สามารถออกแบบชิปขั้นสูงที่ใช้ในระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง ปี 2019 เทสลาได้เปิดตัวชิป HW 3.0 ซึ่งติดตั้ง FSD (Full Self-Driving) ที่พัฒนาขึ้นเองสำหรับระบบขับขี่ด้วยตนเอง และปี 2020 เทสลาได้ออกแบบชิป HW 4.0 ซึ่งจะผลิตโดย TSMC ในไตรมาส 4 ปี 2021

ทั้งนี้มีการให้ความเห็นว่าการซื้อโรงงานผลิตชิปจะใช้เงินจำนวนที่สูงมาก และขั้นตอนในการดำเนินงานนั้นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งสรุปง่าย ๆ ว่าไกลเกินไปสำหรับเทสลา

เดือนเมษายนเทสลาเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ด้วยยอดการส่งมอบรถยนต์สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 184,877 คัน ทั้งที่อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิป แต่ทีมวิศวกรมีความเก่งกาจสามารถรีบเปลี่ยนไปใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ตัวใหม่ และได้พัฒนาเฟิร์มแวร์สำหรับชิปตัวใหม่ของผู้ผลิตชิปรายใหม่

อย่างไรก็ตามทั้งหมดเป็นแค่ข่าวลือ ซึ่งเทสลาก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ แต่ก็ไม่แปลกที่เทสลาจะซื้อโรงงานผลิตชิปเป็นของตัวเองและหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดำเนินการผลิต เพราะก่อนหน้านี้เทสลาได้ตกลงซื้อกิจการ ATW Automation ของเยอรมัน ซึ่งเป็นผู้สร้างสายการประกอบโมดูลและแพ็กของแบตเตอรีให้กับบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมันมาแล้ว

ที่มา : reuters และ ft

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส