อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่าสูงที่สุดได้ทวีตเผยความเคลื่อนไหวของเทสลาว่ากำลังพิจารณาที่จะจัดงาน Tesla AI Day ในอีกประมาณหนึ่งเดือนหรือมากกว่านั้น ซึ่งจะแสดงความเจริญก้าวหน้าในฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ AI ของเทสลา รวมทั้งการเทรนและการอนุมาน วัตุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ก็เพื่อสรรหาบุคลากรที่ความสามารถและมีใจรักมาร่วมงานด้วย

ฟีเจอร์  FSD (Full Self-Driving) การขับขี่อัตโนมัติที่เต็มรูปแบบ หรือที่เรียกว่า Autopilot ระบบขับขี่อัตโนมัติของเทสลา แต่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มองว่าเป็นระบบขับขี่รถยนต์ด้วยตนเองในระดับ 2 ที่สามารถเร่งความเร็ว เบรก และเปลี่ยนเลน โดยคนขับรถจะต้องจดจ่ออยู่กับถนนและเตรียมพร้อมที่จะควบคุมรถ

ปลายเดือนธันวาคม Eric C. Williams ที่ปรึกษาทั่วไปของ Tesla ได้ส่งจดหมายถึง Miguel D. Acosta หัวหน้าแผนกรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองของหน่วยงานยานยนต์แคลิฟอร์เนีย (California DMV) ว่าปัจจุบัน Autopilot และ FSD ของ Tesla ไม่ใช่ระบบขับขี่อัตโนมัติ SAE ระดับ 5 (ขับขี่เองโดยไม่ต้องมีคนขับ) ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยังอยู่ที่ SAE ระดับ 2 ที่สามารถบังคับเลี้ยว เบรก และเร่งความเร็วโดยต้องมีคนขับควบคุมอยู่ตลอดเวลา

ในงานประกาศผลประกอบการในเดือนมกราคม มัสก์เผยมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่ารถยนต์จะสามารถขับขี่ด้วยตัวเองได้อย่างน่าเชื่อถือเกินกว่ามนุษย์ในปีนี้ ต่อมาเดือนพฤษภาคมเทสลาบอกกับกรมยานยนต์แห่งแคลิฟอร์เนีย (DMV) ว่าอาจไม่สามารถสร้างเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองที่เต็มรูปแบบได้สำเร็จภายในสิ้นปีนี้

ปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมีการแข่งแข่งที่สูงขึ้น เทสลาจึงต้องพัฒนาประสิทธิภาพของรถยนต์ที่เร็วแรง ระยะวิ่งที่ไกลขึ้น การออกแบบล้ำสมัย ราคาที่เข้าถึงได้โดยการพัฒนาแบตเตอรีที่ต้นทุนถูกลง ระบบชาร์จที่รวดเร็วขึ้น และฟีเจอร์รถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองต้องฉลาดล้ำสมบูรณ์แบบ ซึ่งดูเหมือนว่า FSD ของเทสลายังไม่คืบหน้าตามที่คุยไว้ ดังนั้นเทสลาจึงจำเป็นต้องสรรหาบุคลากรมาเสริมทีมให้งานสำเร็จเร็วที่สุด

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส