เช้าวันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้ทวีตยืนยันว่า FSD Beta 10.2 รุ่นอัปเดตล่าสุดได้ถูกปล่อยออกสู่กลุ่มผู้ทดสอบและได้ขยายการใช้งานไปยังเจ้าของรถยนต์ที่ได้รับคะแนนความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมด้วยการขับขี่ในระยะทางที่มากกว่า 100 ไมล์ (160.93 กม.)

สัปดาห์ที่ผ่านมามัสก์ทวีตว่าจะปล่อยให้อัปเดต FSD Beta 10.2 ในวันศุกร์เวลาเที่ยงคืน ซึ่งจะขยายสู่เจ้าของรถยนต์ประมาณ 1,000 รายที่มีคะแนนความปลอดภัย 100 คะแนนอย่างสมบูรณ์ แล้วหลังจากนั้นไปหลายวันหากการใช้งานดูดีไม่มีปัญหาอะไรก็จะปล่อยให้กับเจ้าของรถยนต์ที่มี 99 คะแนนและต่ำลงมา แต่เมื่อถึงเวลา 2 – 3 นาทีสุดท้ายก่อนกำหนด มัสก์ก็ได้เกิดความกังวลแล้วขอเลื่อนไปเป็นวันอาทิตย์หรือวันจันทร์

FSD (Full Self-Driving) เป็นระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง SAE ระดับ 2 ที่ต้องมีคนขับคอยควบคุมอยู่หลังพวงมาลัย ซึ่งการปรังปรุงใหม่ได้ใช้กล้องในห้องโดยสารที่อยู่เหนือกระจกมองหลังคอยจับจ้องผู้ขับขี่เพื่อให้แน่ใจว่ากำลังให้ความสนใจในขณะที่เปิดใช้ FSD แต่หากพบว่าผู้ขับขี่ไม่ได้ให้ความสนใจก็จะมีเสียงเตือนดังออกมา

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมทดสอบรายหนึ่งเผยว่าการตรวจสอบผู้ขับขี่มีความเข้มงวดขึ้น คือเมื่อเขาถือโทรศัพท์อยู่ในมือ ระบบ FSD ได้แสดงข้อความแจ้งว่าระบบไม่พร้อมใช้งานสำหรับการหยุดหรือละออกจากการขับขี่

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส