วันศุกร์ที่ 19 พ.ย. เทสลา (Tesla) ได้ยื่นเอกสารเกี่ยวกับโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในออสตินรัฐเท็กซัส (GigaTexas) ต่อแผนกการออกใบอนุญาตและดูแลกฎระเบียบของเท็กซัส (Texas Department of Licensing and Regulation : TDLR) โดยรายละเอียดเผยว่ามีค่าใช้จ่ายมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญ (33,000 ล้านบาท) ในการก่อสร้างอาคารประกอบทั่วไป อาคารทำสี โรงหล่อ โรงปั๊ม และอาคารทำตัวถัง ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

GigaTexas เป็นโรงงานแห่งที่ 5 ของเทสลา เดิมทีมีแผนจะใช้เริ่มผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ในกลางปีนี้และผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck ชุดแรกออกมาเป็นตัวอย่าง 2 – 3 คันภายในสิ้นปีนี้ แต่ก็ได้เลื่อนการผลิต Model Y ออกไปเป็นปลายปีนี้และ Cybertruck ออกไปเป็นปลายปี 2022

GigaTexas ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินตรงชานเมืองฝั่งตะวันออกของออสติน โรงงานมีความยาวอย่างน้อย 1.21 กม. ซึ่งเริ่มต้นโครงการเมื่อช่วงฤดูร้อน (ไตรมาสที่ 3) ปี 2020 ด้วยมูลค่า 1,100 ล้านเหรียญ (36,342 ล้านบาท) และจะได้รับเงินคืนภาษีจากหน่วยงานรัฐท้องถิ่นเกือบ 65 ล้านเหรียญ (2,147 ล้านบาท) ทั้งนี้จะสร้างงานให้แก่คนในท้องถิ่นประมาณ 1,000 ตำแหน่ง และเทสลามีแผนจะย้ายสำนักงานใหญ่จากแคลิฟอร์เนียมายังออสติน รัฐเท็กซัสด้วย

ที่มา : reuters ภาพ : Twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส