Electrek รายงานว่าการเปิดอัปเดต FSD Beta ไปยังกลุ่มผู้ทดสอบครั้งล่าสุดของเทสลา (Tesla) ได้แสดงข้อตกลงว่าการเปิดใช้งาน FSD Beta ของผู้ทดสอบนั้นถือว่าเป็นการยินยอมให้เทสลาเก็บภาพจากกล้องที่อยู่ภายนอกรถยนต์และภายในห้องผู้โดยสารโดยมีความสัมพันธ์กับหมายเลขประจำรถยนต์ (VIN) ในกรณีที่เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยร้ายแรงหรือเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย เช่น การชนกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เทสลาจัดเก็บคลิปพร้อมแนบ VIN ว่าเป็นของรถคันใด

จริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้เทสลาได้เก็บวิดีโอจากระบบ FSD อยู่แล้ว แต่ถูกนำมาใช้เฉพาะสำหรับฝึกการเรียนรู้และปรับปรุงให้ AI มีความฉลาดขึ้นเท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีการแนบหมายเลข VIN ว่าเป็นคลิปของรถคันใดและไม่น่าจะละเมิดความเป็นส่วนตัวแต่อย่างใด

มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุผลที่เทสลาจัดเก็บคลิปวิดีโอพร้อมแนบหมายเลข VIN ก็เพราะต้องการนำคลิปมาใช้ยืนยันเป็นหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วโดนอ้างว่าเป็นความผิดพลาดที่มาจาก FSD นอกจากนี้ยังสามารถตรวจหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาร้ายแรงได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย

ปลายเดือนตุลาคมเทสลาพบปัญหาใน FSD Beta 10.3 ที่ปล่อยออกไปจนต้องย้อนกลับไปใช้รุ่น 10.2 เป็นการชั่วคราว พร้อมอ้างว่าการเปิดใช้ซอฟต์แวร์เบต้านั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะทดสอบการตั้งค่าฮาร์ดแวร์ทั้งหมดในทุกสภาวะด้วยทีม QA ภายในบริษัท ดังนั้นจึงต้องพึ่งพาการทดลองใช้งานโดยสาธารณะ

3 พฤศจิกายน ได้เกิดเหตุรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Tesla Model Y รุ่นปี 2021 ที่ขับโดยผู้หญิงคนหนึ่งได้เข้าเลนผิดและถูกรถอีกคันหนึ่งชนได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงที่แคลิฟอร์เนีย ซึ่งคนขับกล่าวหาว่าสาเหตุเกิดจากการใช้โหมด FSD ฺBeta

FSD (Full Self-Driving) เป็นระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง SAE ระดับ 2 ที่ต้องมีคนขับคอยควบคุมอยู่หลังพวงมาลัย ซึ่งเจ้าของรถที่อยากใช้จะต้องจ่าย 10,000 เหรียญ (334,000 บาท) ในครั้งเดียวหรือจ่ายแบบรายเดือน 199 เหรียญ (6,645 บาท) ก็ได้

เทสลากำลังพยายามพัฒนา FSD ไปสู่ SAE ระดับ 5 ระบบขับขี่ด้วยตนเองโดยไม่ต้องมีมนุษย์ควบคุมอย่างสมบูรณ์ แต่ระหว่างทางก็จะทยอยปล่อยซอฟต์แวร์ออกมาเป็นรุ่นต่าง ๆ ที่มีฟีเจอร์ใหม่ออกมา ซึ่งตอนแรกได้เปิดซอฟต์แวร์ตัวเบต้าให้ทดลองใช้งานเฉพาะผู้เข้าร่วมโครงการเท่านั้นเมื่อสมบูรณ์แล้วก็จะปล่อยอัปเดตแก่สมาชิกทุกคน แต่ต่อมาการทดลองใช้งานซอฟต์แวร์ตัวเบต้าได้ขยายไปยังเจ้าของรถที่กดปุ่มสมัครและต้องมีคะแนนการขับขี่ที่ปลอดภัยด้วย

ที่มา : engadget และ electrek

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส