Foxconn (บริษัทรับจ้างผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลก) ต้องการที่จะเป็นบริษัทหลักในตลาดรถ EV ภายในปี 2025 โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดก็คือแผนการก่อสร้างโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่และรถบัสไฟฟ้าในไต้หวัน

Foxconn ประกาศ แผนการที่จะผลิตแบตเตอรี่ในอนาคตอันใกล้ เป็นการผลักดันให้บริษัทก้าวขึ้นมาขาใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า โดยมีปัจจัยหลักจากการที่รัฐบาลทั่วโลกผลักดันเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบเครื่องยนต์สันดาปภายในมาเป็นการใช้พลังงานไฟฟ้า

นอกจากการผลิตแบตเตอรี่แล้ว Foxconn ยังตั้งใจที่จะสร้างโรงงานเพื่อออกแบบและประกอบรถยนต์ไฟฟ้า โดยเป้าหมายของบริษัทคือการสร้างระบบนิเวศแบบสมบูรณ์สำหรับรถบัสพลังงานไฟฟ้าภายในเมือง และจะขยายไปสู่พื้นที่อื่น ๆ นอกไต้หวัน

ในอนาคตบริษัทยังมีแผนการที่จะขยายโรงผลิตไปสู่พื้นที่ต่าง ๆ ในยุโรป, อินเดีย, เม็กซิโก และอเมริกาใต้ ขึ้นอยู่กับว่าบริเวณใดจะสามารถร่วมมือกับรัฐบาลและบริษัทในประเทศได้ง่ายกว่า

อย่างไรก็ตามเป้าหมายที่จะขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดรถไฟฟ้านั้นคงจะไม่ง่ายซะทีเดียว เพราะในปัจจุบันก็มีหลายบริษัทที่กำลังลงทุนเพื่อสร้างโรงงานอยู่เช่นกัน เช่น Ford, Panasonic และ Cherry Group ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานพาหนะในประเทศจีน เป็นต้น

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส