หลังจากได้ทดลองขับและรีวิว Mitsubishi Outlander PHEV มาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เท่ากับได้ฟังจากผู้ใช้งานจริง เราจึงชวนสองผู้ขับขี่ ที่ใช้รถปลั๊กอินไฮบริด Mitsubishi Outlander PHEV เป็นประจำ คือ คุณศุภฤกษ์ ดิษยบุตร (แพทย์อายุรกรรม) และคุณคณิตา จันทร์พูล (วิศกรเครื่องกล) มานั่งคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีไฟฟ้า การใช้งานและฟังก์ชันที่ติดใจในรถคันนี้ 

รถปลั๊กอินไฮบริดประหยัดจริงไหม? 

หมอศุภฤกษ์: รถปลั๊กอินไฮบริดตอบโจทย์การใช้งานของผม ที่ยังกังวลเรื่องสถานีชาร์จและใช้งานรถไม่หนัก ส่วนมากผมใช้รถไปกลับที่ทำงานไม่ถึง 50 กิโลเมตร ซึ่ง Mitsubishi Outlander PHEV สามารถขับขี่ในโหมดไฟฟ้าได้ 55 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำให้แทบไม่ต้องเติมน้ำมันเลย รวมถึงช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 จากการปล่อยไอเสียรถยนต์ได้ด้วย ที่สำคัญเวลาไปห้างสรรพสินค้าหาที่จอดรถง่ายด้วย ถือว่าสะดวกมากครับ

คุณศุภฤกษ์ ดิษยบุตร (แพทย์อายุรกรรม)

คุณคณิตา: เราเป็นคนมีแอ็กทิวิตี้เยอะ ดำน้ำและท่องเที่ยว เลยมองหารถอเนกประสงค์สักคัน ประกอบกับรู้ว่าเทคโนโลยีไฟฟ้าเป็นเรื่องใหม่ที่กำลังจะเข้ามา เลยอยากทดลองใช้รถไฟฟ้าดู แต่ยังกังวลเรื่องสถานีชาร์จเลยไปลงที่รถปลั๊กอินไฮบริดแทน 

ส่วนเรื่องความประหยัดเราว่าขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละคน ตัวเองค่อนข้างประหยัดเลย เพราะที่ออฟฟิศมีที่ชาร์จไฟอยู่แล้ว เพียงพอต่อการใช้งานในเมือง จึงแทบไม่ได้เติมน้ำมันเลย เวลาออกต่างจังหวัดก็จะมีจุดชาร์จประจำที่มีหัวชาร์จ DC CHAdeMO ช่วยให้การชาร์จรวดเร็วยิ่งขึ้นไปอีก

คุณคณิตา จันทร์พูล (วิศกรเครื่องกล)

ประสบการณ์ขับขี่และฟังก์ชันติดใจ 

คุณคณิตา: เป็นรถที่ขับสนุกนะคะ เวลาออกต่างจังหวัดขับโหมด Sport ก็มีหลังติดเบาะเหมือนกัน เราชอบฟังก์ชัน Regenerative หรือการปั่นไฟกลับไปที่แบตเตอรี่ รวมถึงตัวรถมีปุ่ม Charge ที่อาศัยเครื่องยนต์ปั่นกระแสไฟเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่และนำไฟฟ้าไว้ใช้ขับเคลื่อนต่อไปได้

รวมถึงปลั๊กไฟ AC 1,500w ที่รถแถมมาให้ โดยเฉพาะในช่วง Work From Home เราสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าในบ้านหรือแม้แต่อยู่ในรถ การมีปลั๊กไฟ AC 1,500w สามารถเสียบชาร์จแบตโน้ตบุ๊ก เปิดแอร์เย็น ๆ นั่งทำงานเงียบ ๆ ในรถก็ได้ ที่สำคัญเลยเป็นรถไฟฟ้าที่จอดเกียร์ N ได้ ไม่ต้องกังวลเวลาไปจอดขวางใครเลย

คุณศุภฤกษ์: การขับขี่ในโหมด EV ตอบสนองไวดีครับ แม้แต่ในจังหวะเร่งแซง ที่ติดใจคือช่วงล่างนุ่มมาก ไม่แข็งไม่กระด้างเลยครับ เวลาเข้าโค้งเร็ว ๆ เกาะถนนค่อนข้างดี และชอบที่เขาแถมหัวชาร์จ CHAdeMO มาให้ สามารถชาร์จไฟตามสถานีได้อย่างรวดเร็ว ไม่ถึง 25 นาทีก็ได้ไฟมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ 80% แล้ว 

ศูนย์บริการครอบคลุม เข้าถึงทุกบริการหลังการขาย

คุณคณิตา: มิตซูบิชิเป็นแบรนด์รถที่มีคนใช้เยอะอยู่แล้ว ศูนย์บริการจึงค่อนข้างครอบคลุม จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราเลือกซื้อรถของมิตซูบิชิ

คุณศุภฤกษ์: พนักงานบริการดีตั้งแต่ก่อนซื้อ จนกระทั่งหลังซื้อรถก็ไม่ได้ทิ้งเราไปเลย เพราะหลังซื้อรถต้องมีการติดตั้งที่ชาร์จที่บ้าน ทางศูนย์บริการก็ช่วยประสานงานให้ ถึงแม้ยังไม่มีโอกาสได้ใช้งานบริการหลังการขาย เพราะเพิ่งซื้อรถมาได้แค่ 6 เดือน แต่ถึงแม้จะเป็นรถ 2 ระบบ ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ แต่ก็ไม่ต้องดูแลอะไรมาก โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก และเข้าศูนย์เช็กระยะเพียงปีละ 1 หนเท่านั้น หรือทุก 10,000 กิโลเมตร นั่นเอง

เสียงสะท้อนจากผู้ใช้งานจริง

คุณคณิตา: เนื่องจากรถไฟฟ้าทั่วไปจะใช้มาตรฐานหัวชาร์จแบบ Type II แต่Mitsubishi Outlander PHEV ใช้หัวชาร์จแบบ Type I และ CHAdeMO ทำให้อาจจะหาจุดชาร์จยากกว่า ทั้งนี้ทางมิตซูบิชิแถมสายแปลงมาให้ก็ใช้ได้กับสถานีชาร์จบางประเภทเท่านั้น ส่วนอะแดปเตอร์ที่สามารถเสียบหัว Type II ได้เลย ทางมิตซูบิชิไม่ได้แถมมาให้ ต้องไปหาซื้อเอาเอง

คุณศุภฤกษ์: หลายคนกังวลเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถ ที่มันดูเหมือน Pajero Sport รุ่นเก่า แต่ผมไม่ติดอะไรกับตรงนั้น แถมชอบเรียบ ๆ แบบนี้เสียด้วยซ้ำ ทั้งนี้ติดใจตรงปุ่มลัดปรับโหมดต่าง ๆ บริเวณคอนโซลกลางที่ค่อนข้างกระจัดกระจาย โหมด Eco, EV หรือ Sport แยกกันคนละที่ และเรื่องระบบความปลอดภัยที่ใส่มาค่อนข้างครบ แต่ขาดระบบเตือนออกนอกเลนอย่างเดียว

อยากบอกอะไรกับคนที่ยังลังเลในตอนนี้

คุณศุภฤกษ์: ผมว่าต้องถามพฤติกรรมการขับขี่ของตัวเองว่า ไลฟ์สไตล์ของตัวเองเหมาะกับรถประเภทไหน อย่างผมขับรถวันนึงไม่เกิน 50 กิโลเมตรอยู่แล้ว และอยากช่วยลดมลพิษ Mitsubishi Outlander PHEV จึงตอบโจทย์ 

คุณคณิตา: สำหรับคนที่ลังเลคิดว่าสถานีชาร์จยังไม่พอ แต่อยากให้รู้ไว้ว่าเทคโนโลยีไฟฟ้ามาแน่ ๆ ประกอบกับราคาน้ำมันทุกวันนี้ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงคนไทยก็เริ่มเปิดใจให้เทคโนโลยีไฟฟ้ามากขึ้น จึงอยากให้คนเปิดใจให้ Mitsubishi Outlander PHEV ด้วย เพราะเป็นรถที่ขับดีขับสนุก และไม่ปล่อยมลพิษสู่โลกใบนี้ด้วยเช่นกัน

หากใครสนใจอยากทดสอบสมรรถนะและฟังก์ชันต่าง ๆ ภายในตัวรถ Mitsubishi Outlander PHEV สามารถติดต่อได้ที่โชว์รูมจำหน่าย Mitsubishi Outlander PHEV ใกล้บ้าน หรือ ทดลองขับ Mitsubishi Outlander PHEV ที่นี่ https://bit.ly/3wyp6wU เพราะเทคโนโลยีไฟฟ้ามาแน่นอนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส