การีนา (Garena) ผู้พัฒนาและให้บริการเกมที่บ้านเรารู้จักกันเป็นอย่างดี ได้ประกาศร่วมมือครั้งใหญ่กับภาครัฐ ทั้ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย ช่วยกันยกระดับมาตรฐานกีฬาอีสปอร์ตอาชีพของประเทศไทยให้เทียบเท่านานาชาติ พร้อมตั้งเป้าหมายสูงสุดให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการแข่งขันภูมิภาค SEA

ซึ่งทางภาครัฐและเอกชนจะร่วมมือกันให้เกิดลีกการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับอาชีพอย่างเป็นระบบในประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างมูลค่าให้ประเทศไทยสามารถต่อยอดกลายเป็นศูนย์กลางการแข่งขันระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ ทั้งนี้เมื่ออุตสาหกรรมแข็งแรง ก็จะยังจะสามารถสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพให้กลุ่มนักกีฬาและธุรกิจที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมกีฬาอีสปอร์ตของประเทศไทย ให้เกิดรายได้ที่หมุนเวียน

อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีมูลค่ากว่า 39 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 พร้อมยังมีการประเมินตัวเลขคาดการณ์ล่วงหน้าว่าภายในปี 2567 จะมีแนวโน้มจะขึ้นไปถึง 72 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ และในด้านจำนวนผู้รับชมอีสปอร์ตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ถูกคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนถึง 42.5 ล้านคนในปี 2564

Newzoo บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลระดับสากล

ก่อนหน้านี้ กกท. ก็ได้มีการจัดโครงการปั้นนักกีฬาอีสปอร์ตสมักครเล่นให้ทัดเทียมมืออาชีพในชื่อ SAT Esports Academy ซึ่งนักกีฬาที่เข้าร่วมโครงการจะมีโอกาสได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Official Tournament จากทางการีนา พร้อมได้รับการฝึกฝนความพร้อมในด้านต่าง ๆ อาทิ จิตวิทยา, สุขภาพ, กายภาพ, การวางแผน ฯลฯ อีกทั้งยังได้เรียนรู้จากทีมงานและโค้ชดีกรีความสามารถระดับประเทศ โดยปัจจุบัน มีนักกีฬาอีสปอร์ตที่เข้าร่วมในโครงการดังกล่าวมีด้วยกันทั้งสิ้น 12 คน ซึ่งก็ได้กลายเป็นนักกีฬา 2 ทีม เป็นตัวแทนภูมิภาคของประเทศไทยที่แข่งขันในรายการ RoV Valor City 2021 โดยทั้ง 2 ทีม จะได้รับการฝึกฝนและอบรมตามโปรแกรม เพื่อค้นหาทีมที่ฝีมือดีที่สุดเพียง 1 ทีม ซึ่งจะได้เข้าไปแข่งขันต่อในรายการ Road to AIC 2021 เพื่อคว้าสิทธิเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ Arena of Valor International Championship 2021 หรือ AIC 2021 ที่มีเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้าน เหรียญสหรัฐ หรือ กว่า 33 ล้านบาท ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ดร. ศรุต วานิชพันธุ์ Director of Sea (Thailand) จากทาง การีนา ได้พูดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในไทยผ่านการลงนามครั้งนี้ว่า ในภาคการศึกษาจะมีการสร้างหลักสูตรด้านเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทยที่เหมาะสมกับตลาดแรงงานโลก พร้อมทั้งมีการจัดการแข่งขันในรายการต่าง ๆ ทั้งระดับประชาชนทั่วไป ระดับสมัครเล่น ระดับอาชีพ เพื่อเป็นเวทีสั่งสมประสบการณ์และทักษะฝีมือเพื่อสามารถเข้าสู่วงการอีสปอร์ตในฐานะนักกีฬาอาชีพ โดยจะเริ่มต้นจากเกม Arena of Valor (RoV) เพราะได้รับความนิยมสูงที่สุดในบ้านเรา

นอกจากนี้ ดร. ศรุต ยังได้กล่าวถึงองค์กรที่เข้ามาสนับสนุนการแข่งขัน หรือ องค์กรที่หันมาลงทุนในทีมอีสปอร์ต ว่าปัจจุบันก็มีการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามา อาทิ สโมสรฟุตบอลปารีส แซงต์-แชร์กแมง (Paris Saint-Germain) และ สโมสรฟุตบอลบาเลนเซีย (Valencia) ที่เข้ามาลงทุนสร้างสโมสรอีสปอร์ตในประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยไปข้างหน้า