ผู้กำกับ Final Fantasy XIV อยากให้แฟน ๆ เมตตาทีมพัฒนาหน่อย

นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida) ผู้กำกับของ Final Fantasy XIV พูดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะจากแฟนเกมที่มักจะส่งเข้ามาอยู่เป็นประจำ เขาสนับสนุนการแสดงความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์มาโดยตลอด แต่แฟนเกมก็ไม่ควรที่จะล่วงละเมิดการใช้วาจาในเชิงเสียหายต่อทีมพัฒนามากจนเกินไป โยชิดะอยากให้แฟน ๆ เมตตาทีมพัฒนาบ้าง

“แน่นอน ผมขอบคุณและยินดีที่ผู้เล่นส่งข้อเสนอแนะมายังเรา พวกเราน้อมรับข้อเสนอแนะมาโดยตลอด แต่ก็อยากให้ลดการใช้วาจาที่ไม่สภาพลง (บางสิ่งพวกเราก็อยากจะไม่ให้มีเลย)” โยชิดะ เผยผ่าน Youtube

https://www.youtube.com/watch?v=qlDjTtEZu1Y&t=15286s

เมื่อเดือนที่แล้ว Square Enix ปล่อยเนื้อหาเสริม Endwalker ของ Final Fantasy XIV ก่อนที่จะปล่อยเนื้อหาเสริมออกมา Square Enix ประกาศเลื่อนออกไปถึง 2 สัปดาห์ โยชิดะบอกว่าพวกเขาไม่ได้ต้องการที่จะเลื่อน Endwalker เลย แต่มันก็ส่งผลให้เกิดการท็อกซิก (Toxic) ขึ้นในชุมชนผู้เล่น

“โชคไม่ดีที่ต้องเลื่อน Endwalker ออกไป แต่ดูเหมือจะมีผู้ที่เกลียดเกมนี้มักจะโจมตีรอบข้างด้วยวาจาไม่เหมาะสม ทั้งผู้ที่เล่นและไม่ได้เล่นเกมนี้” โยชิดะ บอก “ผมรู้สึกว่าคำที่ปล่อยออกมาดูไม่สภาพที่นำมาใช้โต้เถียงกัน”

นอกจากจะมีการโจมตีกันด้วยวาจาแล้ว โยชิดะเผยว่า ในชุมชนผู้เล่นมีการกลั่นแกล้งผู้เล่นใหม่เยอะพอสมควร จนผู้เล่นใหม่เลิกเล่นเกมนี้ไปเลย สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบเชิงลบมายังทีมพัฒนา

“ผมต้องใส่ใจในเรื่องนี้” โยชิดะ อธิบาย “ทีมงานของเรารู้สึกแย่หลังจากโดยเจอเรื่องแย่ ๆ ใส่ พวกเขาต้องการนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้เล่น และมันจะจบด้วยการที่พวกเขาไม่อยากสร้างสรรค์อะไรให้กับผู้เล่นแล้ว”

โยชิดะเสนอแนวทางแก้ไข เขาอยากให้ทุกฝ่ายเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้น เขาอยากให้ชุมชน Final Fantasy XIV เป็นชุมชนที่น่าอยู่ ไม่ว่าจะทั้งผู้เล่นเองและทีมพัฒนา

“ผมส่งคำร้องข้อไปยังผู้เล่นทุกคน โปรดลองจินตนาการว่าคุณกำลังพูดใส่หน้าตัวเองเป็นทีมพัฒนาดู คุณไม่รู้ว่าเขาชื่ออะไร หน้าตาเป็นยังไง และลองจินตนาการว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรก่อนที่คุณจะส่งอะไรกลับมา ผมมีความสุขมากถ้าพวกคุณสามารถทำอะไรแบบนี้ได้”

สิ่งเหล่านี้คงเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องลึกในจิตใจของโยชิดะ ที่ต้องการให้ชุมชนคนเล่นเกมเป็นชุมชนที่น่าอยู่ ไม่เพียงแต่ Final Fantasy XIV เท่านั้น คงรวมถึงชุมชนอื่น ๆ ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส