งานนี้ใครที่เป็นสาวกค่ายแดงอยู่น่าจะได้ยินชื่อการ์ดจอรุ่นล่าสุดอย่าง AMD RX480 กันมาบ้างแล้ว ซึ่งทาง AMD ก็ได้เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเขาก็ได้พูดถึงความสามารถของการ์ดจอรุ่นล่าสุดที่ถือได้ว่าเป็นการออกมาปฏิวัติวงการการ์ดจอขึ้นไปอีกระดับ ซึ่ง Radeon™ RX 480 ตัวนี้มาพร้อมการออกแบบทางวิศวกรรมด้วยเทคโนโลยีระดับพรีเมี่ยมและให้สมรรถนะการทำงานเทียบกับราคาแล้วคุ้มค่าที่สุดเมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพระดับเดียวกัน

2016-07-20_145924

โดยรุ่นล่าสุดได้ใช้สถาปัตยกรรมล่าสุดอย่าง POLARIS 10 และ POLARIS 11 ที่สามารถรีดเร้นประสิทธิภาพของการ์ดจอออกมาได้อย่างเต็มพลัง และในปัจจุบันก็ถือได้ว่าเป็นยุคเติบโตของวงการอุตสาหกรรม VR หรือ Virtual Reality ที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดทั้งจำนวนแอปฯ และเกมที่น่าสนใจมากมาย และอุปกรณ์ที่รองรับอย่าง Oculus Rift และ HTC Vive ซึ่งแน่นอนว่าการ์ดจอที่รองรับในปัจจุบันนั้นมีราคาที่สูงมาก ๆ ทำให้ทุกวันนี้มีคอมพิวเตอร์ที่สามารถรองรับแว่น VR ได้เพียง 1% เท่านั้น งานนี้ AMD จึงถือได้ว่าเป็นตัวแทนที่จะมาปฏิวัติให้วงการ VR เติบโตขึ้นไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดเลยทีเดียว

2016-07-20_145856

ทั้งโลกมี 1.43 พันล้านเครื่อง PC แต่มี PC เพียง 13 ล้านเครื่องเท่านั้นที่สามารถใช้แว่น VR ได้ในปัจจุบัน

โดยเขาได้มีการเปรียบเทียบ Frame Rate บนเกมใหม่ ๆ ให้คุณเห็นว่ามันสามารถรีดเร้นพลังออกมาให้คุณได้อย่างเต็มประสิทธิภาพขนาดไหนอีกด้วย

2016-07-20_150005

เล่นเกม Online ก็จัดเต็มเกิน 90+ FPS กันไปเลย

2016-07-20_150032

และเขายังมี Trailer เปิดตัวอย่างเป็นทางการในชื่อ “Join The Radeon Rebellion” ที่จะมาชวนคุณ “กบฏ” ไปด้วยกัน !!

Play video

นายราจา โคดูริ รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายออกแบบของกลุ่มเทคโนโลยีเรดิออน กล่าวว่า “เราสื่อสารถึงเกมเมอร์ทุกคนว่า Radeon™ RX 480 ใช้สมรรถนะทุกๆ ส่วนของการ์ดของคุณมี และนี่คืองานของเรา  เราออกแบบเทคโนโลยีนี้จากการตั้งใจรับฟังความคิดเห็นจากเหล่าเกมเมอร์ที่เป็นลูกค้าเรา และเล่นเกมด้วยเทคโนโลยีกราฟฟิกของเรามาหลายปี  AMD มุ่งมั่นสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความพึงพอใจให้กับสุดยอดเกมเมอร์ ในราคาสมเหตุสมผลที่สุด เหล่าเกมเมอร์ ลูกค้า และพาร์ทเนอร์ทางเทคโนโลยีของเราให้การต้อนรับอย่างล้นหลามกับความสำเร็จในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นี้ด้วยทีมวิศวกรรมของเรา และให้การยอมรับว่า การ์ดจอในตระกูล Radeon™ RX กับการเล่นเกม และการเล่นเกมด้วยแว่นวีอาร์ ค่ายแดงดีกว่าจริงๆ #BetterRed”

และที่สำคัญสำหรับเหล่าแคสเตอร์ที่ชอบแคสเกมผ่านคอมพิวเตอร์ของคุณ การ์ดจอ RX480 ตัวนี้ก็สามารถดึงประสิทธิภาพของเครื่องให้คุณแคสเกมทั้งแบบอัดวีดิโอ ด้วยอัตราการบีบอัดไฟล์วิดีโอระดับ H.264 และเพิ่มความเร็วให้กับเครื่องมือเข้ารหัสและถอดรหัสไฟล์วิดีโอ VP9 ซึ่งจะทำให้เกมที่คุณแคสอยู่แสดงผลออกมาได้อย่างราบลื่น ไม่มีกระตุกแน่นอน

จุดเด่นที่สุดของการ์ดจอรุ่น RX 480 คือ

  • แรงเหนือระดับราคา ซึ่งราคาเปิดตัวอยู่ที่ 9,900 บาท และรุ่น Non-Ref จะอยู่ในช่วง 10,000 ต้น ๆ เท่านั้น
  • รองรับ VR ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • รองรับการเล่นเกมกราฟิคสูง ๆ ได้
  • รองรับเกมระดับ 2K – 4K ได้อย่างเต็มที่ (แต่อาจต้องปรับลดคุณภาพลงเล็กน้อยเพื่อให้ได้ Frame Rate ที่ลื่นไหล)
  • รองรับ DirectX® 12 และ Vulkan™ รวมถึง APIs ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนวงการเกมในอนาคต และยังทำงานร่วมกับ AMD FreeSync™ Technology6 อีกด้วย ทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมสูงขึ้นไปอีกขั้นเลยทีเดียว
  • เชื่อมต่อด้วย HDMI® 2.0b, DisplayPort™ 1.3 HBR3 และ DisplayPort™ 1.4
  • มีเทคโนโลยีการบีบอัดที่สามารถเพิ่มความเร็วในการสตรีมวิดีโอผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Twitch หรืออื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีระบบควบคุม (Radeon Software) และซอฟต์แวร์ใหม่ เรดิออน วัตต์แมน (Radeon WattMan) ให้คุณสามารถดึงประสิทธิภาพของการ์ดจอขึ้นมาได้อีก !! (แต่ระวังเรื่องความร้อนด้วยนะครับ)
การ์ดจอ RX480 ในรุ่น Non-REF ที่มีราคาสูงขึ้นอีกนิด แต่ความเท่บอกเลยกินขาด !!

การ์ดจอ RX480 ในรุ่น Non-REF ที่มีราคาสูงขึ้นอีกนิด แต่ความเท่บอกเลยกินขาด !!

และเขายังได้พูดถึงรุ่นน้องอย่าง RX 470 และ RX460 ที่กำลังจะเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยเร็ว ๆ นี้ในราคาที่ถูกกว่า RX480 แต่ประสิทธิภาพไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันมาก บอกเลยว่าใครงบน้อยรออีกนิด รับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน !!

2016-07-20_145939

รวมภาพบรรยากาศวันเปิดตัว RX480