ใครที่เป็นแฟนแบไต๋น่าจะรู้จัก TP-Link และ King I.T. ผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทยกันดี เพราะสนับสนุนรายการกันมาอย่างยาวนาน แต่ล่าสุด King I.T. ประกาศยุติการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ TP-Link เรียบร้อยแล้ว

เหตุผลสำคัญของการประกาศในครั้งนี้เนื่องจากข้อตกลงทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่ KING I.T. (บริษัท คิงส์ อินเทลลิเจ้นท์ เทคโนโลยี จำกัด) เป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ TP-Link รายเดียวในไทย พร้อมทำรูปแบบรับประกันแบบ Lifetime Forever ที่สามารถเคลมอุปกรณ์ที่มีปัญหาได้ตลอด แม้สินค้าจะเลิกผลิตไปแล้ว ผู้ซื้อก็สามารถจ่ายส่วนต่างเพื่ออัพเกรดรุ่นใหม่ได้ จนในปี 2014 บริษัทแม่ของ TP-Link จากจีนเข้ามาตั้งบริษัทลูกในไทยคือ TP-LINK ENTERPRISE CO., LTD. และตั้งตัวแทนจำหน่าย TP-Link เพิ่มขึ้น 1 รายในปี 2015 และอีก 1 รายในปี 2016 โดยไม่แจ้งล่วงหน้า

การที่มีบริษัทตัวแทนจำหน่าย TP-Link ถึง 3 บริษัทในไทยทำให้ผู้ซื้อสับสนกับเงื่อนไขการรับประกันมาก เพราะมีเพียงผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายโดย KING I.T. เท่านั้นที่รับประกันแบบ Lifetime Forever แต่ก็มีผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยที่นำอุปกรณ์ TP-Link ที่จำหน่ายผ่านบริษัทอื่นมาเคลมประกันกับ King I.T.

King I.T. จึงขอยุติการดำเนินงานกับ TP-Link ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. 2559 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ TP-Link ที่จัดจำหน่ายโดย King I.T. บริษัทก็ยังคงรับผิดชอบต่อไป โดยถ้าไม่มีสินค้ารุ่นเดิมแล้วทาง King I.T. ก็จะเปลี่ยนเป็นสินค้ารุ่นใกล้เคียงกันหรือดีกว่าให้แทนครับ

ปัจจุบัน King I.T. เป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ในแบรนด์ NETGEAR (USA), CAMBIUM (USA), EDIMAX (TAIWAN), PLANET (TAIWAN) และ TOTOLINK (CHINA)

โดยในฝากฝั่งของ ทีพี-ลิงค์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) ก็ได้มีการประกาศผ่านหน้า facebook เช่นกัน โดยอ้างว่าฝั่ง King I.T. ทำผิดนโยบายที่บริษัทแม่ต้องการรับประกัน 26 เดือน และแบ่งการรับประกันออกเป็น 2 เงื่อนไขระหว่างสินค้าที่ซื้อก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2557 กับหลังวันที่ 1 ตุลาคม 2557

TP-LinkLifetime

และล่าสุด ทีพี-ลิงค์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) ก็ประกาศว่าถอด King I.T. ออกจากการเป็นผู้จัดจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว (หลังจาก King I.T. ประกาศยุติการจัดจำหน่ายไปก่อนหน้านี้)