11 สิงหาคม 2565 Google Cloud ประกาศเตรียมดำเนินการสร้าง Cloud Region แห่งแรกในไทย เพื่อรอยรับความต้องการใช้บริการระบบ Cloud ที่เติบโตขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ประกาศแผนสร้าง Cloud Region ในนิวซีแลนด์, มาเลเซีย และเม็กซิโก โดยจะให้บริการระบบ Cloud ศักยภาพสูงที่จะเป็นต่อหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ 

คุณ Ruma Balasubramanian กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Google Cloud เผยรายงานผลวิจัยจาก Alphabet ว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของไทย มีโอกาสเติบโตถึง 57,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2025 สนับสนุนให้เศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโอกาสเติบโตถึง 363,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2025 เช่นกัน ทั้งนี้ หากไทยใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล น่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ไทยได้ถึง 79,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท ในปี 2030 หรือเทียบเท่า 16% ของจีดีพีไทย ปี 2563

สำหรับประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการเปิดตัว Cloud Region ครั้งนี้ คือการที่องค์กรต่าง ๆ จะได้เข้าถึงบริการที่รวดเร็วขึ้น เช่น การให้บริการของ E-comerce ที่รวดเร็วขึ้น ลูกค้าจะเข้าถึงสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น, การให้ความข่วยเหลือด้านการขนส่งในรูปแบบเทคโนโลยีนำทาง คำนวนเส้นทางให้พนักงานขนส่งสินค้าส่งของได้รวดเร็ว แม่นยำ ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง ลดมลพิษ และ บริษัทสื่อและความบันเทิงจำนวนมาก สามารถเผยแพร่คอนเทนต์ได้เร็ว ทำให้ผู้ติดตาม เสพข่าวสาร ชมวิดีโอ เล่นเกมได้เร็วขึ้นนั่นเอง

ทั้งนี้ Google Cloud ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรขนาดใหญ่ในหลายอุตสาหกรรม เลือกให้เป็นพันธมิตรดิจิทัล จากความน่าเขื่อถือ 5 ปัจจัยหลัก

  • ความเข้าใจต่อการใช้งานข้อมูล : ระบบจะช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการทำงาน และสร้างข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจที่มีมูลค่าสูง ตลอดจนช่วยตัดสินใจอย่างชาญฉลาด
  • สร้างรากฐานการเติบโตอย่างอิสระ : ระบบ Cloud มีความยืดหยุ่นสูงปรับตัวได้รวดเร็วตามความต้องการขององค์กร เปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ดำเนินการได้อย่างคล่องแคล่ว
  • ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกัน : รองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลายให้ทำงานร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือ สำนักงาน
  • ระบบรักษาความปลอดภัยและผู้ใช้งาน : ผ่านโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยปกป้องข้อมูลในระดับมาตรฐานที่ใช้ทั่วโลก
  • สร้างอนาคตที่สะอาดและยั่งยืน : โดยระบบของ Google Cloud จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายการใช้พลังงานที่ปราศจากคาร์บอน จากการใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และช่วยให้องค์กรแยกคาร์บอน ออกจากการดำเนินการต่าง ๆ เช่น Carbon Footprint , Active Assist และ Earth Engine เป็นต้น

สำหรับ Cloud Region ของ Google ปัจจุบันมีทั้งหมด 34 แห่ง 103 โซนทั่วโลก ซึ่งได้ประกาศแผนเตรียมเปิดเพิ่มอีก 9 แห่งเร็ว ๆ นี้ โดยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น (JAPAC) มี Cloud Region ทั้งหมด 11 แห่ง ส่วนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มี 2 แห่ง ที่อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์ ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 3 ในภูมิภาคนี้ ซึ่งจะเปิดทั้งหมด 3 โซน โดยยังไม่มีการเปิดเผยพื้นที่จัดเก็บว่าจะเป็นที่ใด และเปิดให้บริการจรืงในช่วงใด แต่เร็ว ๆ นี้แน่นอน

ด้านนายผยง ศรีวิณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ธนาคารใช้บริการของ Google Cloud ในการดูแลแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งของธนาคารและดำเนินนโยบายภาครัฐ ได้แก่ แอปฯ  Krungthai Next มีผู้ใช้บริการประมาณ 16 ล้านบัญชี, แอปฯ เป๋าตัง มีผู้ใช้บริการ 40 ล้านบัญชี และ แอปฯ ถุงเงิน มีผู้ใช้บริการประมาณ 1.6 ล้านร้านค้า

สำหรับกรณีที่น่าจะเป็นตัวอย่างชัดเจน คือการให้บริการ แอปฯ เป๋าตัง ที่เดิมทีเตรียมรองรับการใช้งานมากกว่าปกติ 3 เท่า แต่หลายครั้งมีผู้ใช้บริการเกินความคาดหมายไปมาก ถึง 15 เท่า ทำให้แอปฯล่ม แต่การเปิด Cloud Region ในไทย จะทำให้สามารถรอบรับการใช้งานได้รวดเร็วขึ้น 

ผยง ศรีวิณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส