จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ iCreator Conference 2022 Presented by SUPALAI งานมหกรรมรวมกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์ และแพลตฟอร์มชั้นนำครั้งใหญ่ที่สุดในไทย ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) โดยหนึ่งในเซ็กชันที่น่าสนใจคือช่วงเวลาบนเวทีจากทาง Meta (Facebook) ที่ ป๊อปปี้ ธารินาฎ, ผู้จัดการกลยุทธฝ่ายพันธมิตรครีเอเตอร์ Facebook ประเทศไทย ขึ้นมากล่าวภาพรวมเทรนด์ของการสร้างคอนเทนต์ในหัวข้อ “Creator of Tomorrow อยากเป็นครีเอเตอร์แห่งอนาคตต้องรู้เทรนด์ใหม่อะไร” โดยฟอร์แมตวิดีโอสั้นในชื่อ Reels จากทาง Meta ที่มีให้ใช้ได้ทั้งบน Facebook และ Instagram นับเป็นอีกหนึ่งฟอร์แมตที่กำลังเป็นที่นิยมในแพลตฟอร์มโซเชียลมิเดียดังกล่าว ผู้เขียนเลยจับประเด็นมาให้ได้อ่านกันว่าแท้จริงแล้ว “การปั้น Reels ให้ปังต้องทำอย่างไร?”

Audio หัวใจหลักของการตรึงคนให้เข้ามาดู

ป๊อปปี้เปิดเผยว่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Reels ที่มักจะมัดใจคนดูให้อยู่หมัดคือเรื่องการท่องเที่ยว สัตว์เลี้ยง รีวิว หรือการเต้น และสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่กระนั้นปัจจัยที่คู่กันอย่างลงตัวคือ Audio หรือแทร็กเพลงที่มีให้เลือกใช้ ที่ในฟีเจอร์การทำวิดีโอฟอร์แมตดังกล่าว ก็มีให้เลือกใส่คู่กับวิดีโอของเราเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งยังมีการเสนอเทรนด์ของ Audio เป็นที่นิยมในขณะนั้น เช่น เพลง คนไม่คุย (Silent Mode) ของศิปล Proxie เป็นต้น

Reels คือฟอร์แมตวิดีโอที่นำเสนอตัวตนของครีเอเตอร์ได้มากที่สุด

ปัจจุบันกำแพงระหว่างกลุ่มคนดู และผู้ผลิตคอนเทนต์ได้ถูกพังทลายลงไปตามยุคสมัย โดย Reels นับว่าเป็นฟอร์แมตที่จะช่วยให้ผู้ผลิตคอนเทนต์เข้าถึงแฟน ๆ ได้ง่ายกว่าฟอร์แมตต่าง ๆ โดยวิธีการที่ทำให้คนดูรู้สึกได้ถึงความเป็นกันเองหรือความเข้าถึงได้ คือการนำเสนอเนื้อหาอย่างเป็นธรรมชาติเสมือนเพื่อนคุยกัน เช่น ในแง่โปรดักชัน อาจจะเป็นแค่การใช้กล้องมือถือตั้งนิ่ง ๆ ธรรมดาไม่ต้องสลับมุมภาพ หรือการจัดไฟที่หวือหวา ด้านเนื้อหาที่นำเสนอเองก็ไม่ต้องซับซ้อนหรือมีพิธีรีตองตามสูตรสำเร็จของรายการโทรทัศน์ แต่ให้เน้นว่าเนื้อหาที่นำเสนอสามารถสร้างโอกาสให้ผู้ติดตามมีส่วนร่วมได้ เช่น การทิ้งคำถามกับคนดูท้ายคลิป, การใช้ภาษาที่ไม่ทางการ (แต่ก็ไม่ควรหยาบคาบ) และจะยิ่งน่าสนใจหากวิดีโอที่นำเสนอมีการหักมุมอันเป็นการสร้างความประทับใจให้กลับมาดูซ้ำหรือรอคอนเทนต์ตัวต่อ ๆ ไป

สร้าง Reels ได้ไม่ต้องผ่านโปรแกรมและแอปตัดต่อ

Reels เป็นฟีเจอร์ที่มีการเจริญเติบโตสูงสุดของ Meta สาเหตุจากฟอร์แมตวิดีโอที่มีเวลาให้ที่ 60 วินาที (บน Instagram ได้ 90 วินาที) ด้วยระยะเวลาเท่านี้หลายคนอาจมองว่าเป็นข้อจำกัด แต่ทั้งนี้ก็สามารถเป็นการนำเสนอเนื้อหาที่เข้าประเด็นอย่างรวดเร็ว ตอบโจทย์ผู้คนในปัจจุบันได้อย่างยอดเยี่ยม และผู้ผลิตคอนเทนต์ยังสามารถทำงานกับแบรนด์ได้อย่างโปร่งใสผ่านการแท็กแบรนด์ผู้สนับสนุนได้อย่างรู้สึกไม่ตะขิดตะขวงใจ นอกจากนี้การสร้าง Reels ขั้นพื้นฐานยังสามารถทำได้ผ่านหลังบ้านของ Facebook และ Instagram ได้ทันที ไม่ต้องผ่านโปรแกรมหรือแอปตัดต่อจากข้างนอก โดยทำได้ตั้งแต่การใส่เอฟเฟกต์, ใส่ตัวหนังสือ, ใส่เพลง, เลือกตัดช่วงเวลาหรือครอปสัดส่วนวิดีโอให้เหมาะสมกับ Reels เป็นต้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส