วันนี้ทางบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผนึกกำลังประกาศความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม (Partnership for Innovation) ที่จุดประกายจากสถาบันอุดมศึกษาเป็นครั้งแรก ผ่าน “ศูนย์นวัตกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” (Chula Engineering Innovation Hub) นำเทคโนโลยีมาต่อยอดผลงาน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศไทย สู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่ใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ พร้อมยกย่องทีม PH21 (พีเอช เทเวนตี้วัน) ตัวแทนนักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้สร้างสรรค์เกม “Timelie” (ไทม์ไลน์) สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลก สาขาการพัฒนาเกม จากรายการ Imagine Cup 2016 (อิมเมจิ้น คัพ 2016)

DSC07753

จากภาพ: ซ้าย นางสาวศิริพร พัชรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ขวา รศ. ดร. สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภายใต้ความร่วมมือผ่าน Chula Engineering Innovation Hub เพื่อมุ่งสร้างวิศวกรยุคใหม่ที่มีความรู้และความสามารถรอบด้าน ไมโครซอฟท์จะให้การสนับสนุนด้านการฝึกอบรมเทคโนโลยีแก่บุคลากรของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Train the Trainers) รวมถึงการมอบซอฟต์แวร์และเครดิตการใช้งานคลาวด์ ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ (Microsoft Azure) มูลค่าสูงสุด 120,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4 ล้านบาทต่อปี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี ผ่านโครงการ “ไมโครซอฟท์ บิซสปาร์ค” (Microsoft BizSpark) กับกลุ่มนิสิตที่มีศักยภาพและมีโครงการนวัตกรรมด้านซอฟต์แวร์ที่สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจ (startup) เพิ่มเติมจากเดิมที่นิสิตสามารถเข้าถึงซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย เปิดกรอบความรู้ที่นอกเหนือจากในห้องเรียน ในโครงการ Microsoft Imagine (ไมโครซอฟท์ อิมเมจิ้น) ที่ไมโครซอฟท์ได้มีการสนับสนุนสถาบันการศึกษาต่างๆ อยู่แล้ว

รศ. ดร. สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความพร้อมทางด้านบุคลากรและนิสิตที่มีศักยภาพ และ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทไอทีระดับโลก ในการต่อยอดนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยี รวมทั้งพัฒนาพื้นฐานด้านดิจิทัลและไอที ซึ่งเป็นเสาหลักสำคัญของโครงการ Chula Engineering Innovation Hub ที่มุ่งสนับสนุนให้เกิดระบบนิเวศน์แห่งนวัตกร ในการสร้างสรรค์โครงการเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมไทยและสังคมโลก ทั้งนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตวิศวกรยุคใหม่ (Innovative Engineer) ที่มีความสามารถและพร้อมที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีอันยิ่งใหญ่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตและสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยอย่างยั่งยืน”

นางสาวศิริพร พัชรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “หนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของไมโครซอฟท์ คือ การสนับสนุนภาคการศึกษาในการสร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีให้กับประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ยังขาดแคลนอยู่มาก ประเทศไทยในยุค 4.0 จำเป็นต้องมีบุคคลากรที่มีความสามารถและเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เพื่อขยายขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว พร้อมส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีแบบองค์รวม”

“ไมโครซอฟท์ มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ ผ่านโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โครงการอิมเมจิ้น คัพ (Imagine Cup) หรือ โครงการบิซสปาร์ค (Microsoft BizSpark) และล่าสุดความร่วมมือผ่าน Innovation Hub ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันที่ผลิตนวัตกรคุณภาพของประเทศ โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จะเป็นคณะนำร่องความร่วมมือด้านนวัตกรรมกับหน่วยงานด้านการศึกษา ซึ่งไมโครซอฟท์ มีแผนจะขยายความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ” นางสาวศิริพร กล่าวเสริม

DSC07725

นายปริเมธ วงศ์สัตยนนท์ ตัวแทนทีม PH21 ที่คว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลก สาขาการพัฒนาเกม จากการแข่งขัน Imagine Cup 2016 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า “โครงการ Imagine Cup 2016 เป็นหนึ่งในหลากหลายโครงการจากไมโครซอฟท์ที่ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรม และยังเป็นเวทีที่นอกจากจะเปิดโอกาสให้พวกผมได้แสดงศักยภาพของตัวเองแล้ว ยังได้เห็นศักยภาพของคนอื่น ซึ่งเป็นคนที่มีความมุ่งหวังเดียวกันจากทั่วโลก เกม “Timelie” เป็นเกมที่พวกเราได้พัฒนากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรามีความมั่นใจเป็นอย่างมาก แต่การจะเอาชนะใจกรรมการ เราต้องมีการฝึก soft skill อื่นๆ ด้วย โดยเราได้พี่ๆ จากไมโครซอฟท์ ได้ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์และดูแลตลอดการแข่งขันที่เมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา การแข่งขันครั้งนี้นับเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าและน่าประทับใจที่ไม่สามารถหาจากที่ไหนได้ และเมื่อทราบว่าทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้จับมือกับไมโครซอฟท์ผ่านโครงการ Innovation Hub ทำให้พวกผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะพี่ๆ น้องๆ ชาววิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะได้มีโอกาสสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ผ่านเทคโนโลยีระดับโลกจากไมโครซอฟท์ และยังจะได้รับประสบการณ์นอกห้องเรียนจากผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยความสามารถและมีคุณภาพระดับโลกจากไมโครซอฟท์โดยตรงอีกด้วย”

DSC07763

ไมโครซอฟท์ นับเป็นบริษัทไอทีระดับโลกที่ได้ให้การสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลากว่า 20 ปี ปัจจุบันมีสตาร์ทอัพในประเทศไทยกว่า 400 ราย ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการไมโครซอฟท์ บิซสปาร์ค และมีนักศึกษาเคยเข้าร่วมการแข่งขัน Imagine Cup กว่า 10,000 คน นอกจากนี้ ประเทศไทย ยังเป็นประเทศที่มีสถิติที่ยอดเยี่ยมในการแข่งขัน Imagine Cup ระดับโลก ด้วยตำแหน่งแชมป์โลกในระดับสาขาถึง 4 ครั้ง จากการแข่งขันทั้งสิ้น 14 ครั้ง สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาแล้วในปี พ.ศ. 2550, 2553, 2555 และล่าสุด 2559 กับผลงานของทีม PH21 นักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุด ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) พบว่าภาพรวมการผลิตซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเติบโตราว 4.4 % มูลค่ากว่า 54,893 ล้านบาท ขณะที่ปี 2560 จะยังเติบโต 4.3% มูลค่ารวมกว่า 57,257 ล้านบาท