Nikkei สื่อของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Sony Group จะตั้งโรงงานเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศไทยโดยการเป้าหมายของ Sony คือการลดต้นทุนและเพิ่มความยืดหยุ่นในการผลิตกรณีแหล่งผลิตที่หนึ่งเกิดปัญหา เหมือนกับ Apple ที่พยายามกระจายการผลิตออกนอกประเทศจีนมากยิ่งขึ้น

Sony Semiconductor Solutions จะลงทุนด้วยงบประมาณ 10,000 ล้านเยน หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท ในการก่อสร้างโรงงานสำหรับผลิตบริเวณภาคกลางของประเทศไทย โดยโรงงานจะพร้อมดำเนินการในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม 2025 ครับ

โรงแห่งใหม่ของ Sony จะเน้นไปที่การพัฒนาเซนเซอร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับแยกแยะคนและสิ่งของ ซึ่งบริษัทจะเปิดจ้างงานทั้งหมด 2,000 คน

กระบวนการ front-end ของการสร้างวงจรบนเวเฟอร์ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของชิปจะถูกผลิตให้เสร็จตั้งแต่ในประเทศญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทยจะทำหน้าที่จัดการส่วน back-end ให้เป็นชิปบาง ๆ ที่เคลือบด้วยเรซิน จากนั้นผลิตภัณฑ์ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วก็จะถูกส่งมอบทั่วโลกต่อไป

แม้ว่าขั้นตอนนี้จะต้องใช้ความเชี่ยวชาญระดับสูง แต่ก็เป็นขั้นตอนที่ใช้จำนวนคนที่มากเหมือนกัน เนื่องจากต้องคุมเครื่องจักรเยอะ การรักษาต้นทุนเรื่องแรงงานจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Sony เลือกตั้งโรงงานนอกประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในเมืองไทยยังถือว่ามีค่าแรงที่ค่อนข้างต่ำ

หลังจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้การผลิตและส่งมอบเซมิคอนดักเตอร์ประสบปัญหาค่อนข้างหนัก ซึ่ง Sony เองก็พยายามหาทางที่จะสามารถผลิตและส่งมอบเซมิคอนดักเตอร์ให้ได้อย่างต่อเนื่องด้วย

ที่มา Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส