Intel (อินเทล) ได้ประกาศราคาไทยของการ์ดจอ Intel Arc A750 ซึ่งเป็นการ์ดจอสำหรับเล่นเกมของทางอินเทลที่ราคา 9,900 บาท พร้อมเผยโฉม CPU 13th Generation ทั้งไลน์อัป และโชว์ประสิทธิภาพของ CPU และการ์ดจอให้เห็นในงานเลย !

ถ้าใครจำกันได้ การ์ดจอ Intel Arc เป็นการ์ดจอแยก (Discrete Graphics Card) ที่ตั้งเป้ามาเพื่อเข้ามาแข่งขันในตลาดเกมมิงโดยเฉพาะ โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพที่ค่อนข้างสูง แต่ยังมีความคุ้มค่าอยู่ และที่ผ่านมา กระแสของ Intel Arc ก็ค่อนข้างลดลงไป ด้วยประสิทธิภาพที่อาจจะยังไม่ได้ดีมากนัก ทำให้ Intel ที่เขาใช้คำว่า “รับฟังลูกค้า” ด้วยการออกไดรเวอร์สำหรับการ์ดจอ Intel Arc นี้อีก 8 ตัว เพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเฉพาะ โดยหลังจากที่มีไดรเวอร์ใหม่เข้ามา ทำให้การ์ดจอ Intel Arc เล่นเกมที่ใช้ Direct X เวอร์ชัน 9 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว

โดยในงาน ทาง Intel ถึงกับโชว์ประสิทธิภาพภายในงานด้วยการเล่นเกมโชว์ซะเลย !

ส่วนฟีเจอร์ที่น่าสนใจของการ์ดจอ Intel Arc นั้นจะประกอบไปด้วย :

  • Xe High Performance Graphics Microarchitecture ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมไมโครแบบใหม่ของ Intel เอง โดย Intel ให้ข้อมูลว่าเป็นชิปที่ถูกออกแบบทางวิศวกรรมมาใหม่ตั้งแต่ต้น เพื่อให้การเล่นเกม และการทำงานดีขึ้น
  • AI-Enhanced XeSS Upscaling : เป็นเทคโนโลยีการอัปสเกลภาพด้วย AI (แบบ DLSS ของ Nvidia และ FSR (AMD FidelityFX Super Resolution) ของ AMD) ที่จะทำให้สามารถเล่นเกมที่มีความละเอียดที่เพิ่มขึ้น แต่ยังมีประสิทธิภาพที่เทียบเท่าการเล่นในความละเอียดเดิมได้

โดยราคาวางจำหน่ายของการ์ดจอ Intel Arc A750 Limited Edition (หรือเวอร์ชันที่ Intel ผลิตเอง ขายเอง) จะวางจำหน่ายในราคา 9,900 บาทเท่านั้น

นอกจากนั้น ในงาน Intel ยังได้เปิดตัว CPU Intel 13th Generation สำหรับโน้ตบุ๊กด้วย หลังจากที่ได้เปิดตัวเจนเนอเรชันที่ 13 ไปเมื่อเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา และได้เปิดตัว CPU K-Series (รุ่น Overclock) และจัดกิจกรรมเพื่อโปรโมท CPU รุ่นใหม่ ในงาน Thailand Game Show 2022 ที่ผ่านมา

โดย CPU สำหรับโน้ตบุ๊กที่นำมาเปิดตัวในครั้งนี้ ยังคงครบถ้วนทั้ง 3 ซีรีส์ ทั้ง H-Series สำหรับงานประสิทธิภาพสูง , P-Series สำหรับงานที่ต้องการทั้งประสิทธิภาพ และความประหยัดพลังงาน และ U-Series ที่เน้นเรื่องการประหยัดพลังงานเป็นหลัก โดยใน H-Series ของเจนเนอเรชันที่ 13 นั้นมาพร้อมกับ CPU ที่มีจำนวนคอร์มากสุดถึง 24 คอร์ (Intel® Core™ i9-13950HX – 8P Core, 16E Core) ที่มีไว้ใช้สำหรับโน้ตบุ๊ก ซึ่งทาง Intel เคลมว่าแรงกว่าเจนที่แล้วถึง 5 เท่าเลยทีเดียว

ส่วนใน P-Series และ U-Series เองก็ได้เพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน โดยเจน 13 ใน 2 ซีรีส์นี้ ได้เพิ่มฟีเจอร์หน่วยประมวลผลวิสัยทัศน์ Intel Movidius vision processing unit (VPU) เป็นฟีเจอร์ที่ได้มาจากความร่วมมือกับ Microsoft (ไมโครซอฟท์) ในโหมด Windows Studio Effects ใหม่ ที่จะช่วยในการประมวลผลที่ต้องใช้ AI เข้ามาเกี่ยวข้อง ไว้ใช้ในการทำงานร่วมกันของระบบ และการสตรีมโดยเฉพาะ ทำให้เหลือพื้นที่ว่างใน CPU และ GPU สำหรับการทำงานอื่น ๆ มากขึ้นได้

CPU สำหรับโน้ตบุ๊กเจนเนอเรชันที่ 13 ที่เปิดตัวมาใหม่นี้ จะช่วยให้ ทำงานได้ราบรื่นกว่าที่เคยด้วยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น และมีความสามารถด้านกราฟิกและประสิทธิภาพด้าน AI ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่ได้ออกแบบ CPU โดยคำนึงถึงการใช้งานในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย และอุปกรณ์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส