หลายคนน่าจะได้ยินคำพูดนี้บ่อย ๆ ว่า “เมตาเวิร์ส (Metaverse) ตายแล้ว” เราได้ยินคำชวนฝันนี้มานาน บางคนอาจได้สัมผัสและจับต้องเทคโนโลยีนี้ไปบ้างแล้ว แต่อีกหลายคนก็ยังไม่เห็นภาพว่ามันจะเกิดขึ้นจริงได้อย่างไร ขณะที่คนส่วนใหญ่ยังชวนหัว ตัวพ่อของโลกเมตาเวิร์สอย่าง The Sandbox ก็ได้มาเยือนประเทศไทย พร้อมเปิดตัว The Sandbox Thailand ผลักดันนักสร้างสรรค์ก้าวไกลสู่ระดับโลก

The Sandbox คืออะไร?

หลายคนคุ้นเคยคำว่า Sandbox ที่หมายถึง กระบะทราย แต่ในวงการ IT คำ ๆ นี้มีความหมายถึงการทดสอบการทำงานของซอฟต์แวร์ในสภาพแวดล้อมที่จำกัด หรือถ้าพูดให้กระชับขึ้นอีกหน่อย คือพื้นที่ทดลองที่จะเปิดความเป็นไปได้ใหม่ ๆ

เซบาสเตียน บอร์เจ (Sebastien BORGET) ผู้ร่วมก่อตั้ง The Sandbox

แต่ The Sandbox นี้คือเมตาเวิร์สระดับโลก ที่รวมรวบผู้ใช้งาน บริษัท นักพัฒนาและครีเอเตอร์กว่า 150 ประเทศเข้าด้วยกัน และมีออฟฟิศกว่า 12 ประเทศทั่วโลก ล่าสุดได้เปิดตัว The Sandbox Thailand อย่างเป็นทางการ พร้อมดึงพันธมิตรต่าง ๆ เข้ามาร่วมสร้างประสบการณ์เมตาเวิร์สแบบไทย ๆ บน The Sandbox ด้วย

คาแรกเตอร์ของ The Sandbox จะมีเอกลักษณ์ชัดเจน คือเป็นบล็อก ๆ คล้าย 8 บิต ที่ประกอบด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ให้เหล่านักสร้างได้ออกแบบพื้นที่เฉพาะของตัวเอง โดยตัวแทนจาก The Sandbox คือ เซบาสเตียน บอร์เจ (Sebastien BORGET) ผู้ร่วมก่อตั้ง The Sandbox มาพูดแสดงความยิ่งใหญ่ พร้อมตอกย้ำว่า เมตาเวิร์สยังไม่ถึงจุดจบ

คุณบอร์เจเล่าว่า “คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z มีความต้องการอยากเป็น Creator มากถึง 75% และวงการ NFT ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนว่า 40,000 ล้านเหรียญ ในปี 2022 ซึ่ง The Sandbox จะมีส่วนขับเคลื่อนใน Ecosystem นี้ ทั้งในด้านแหล่งรวมคอนเทนต์และแบรนด์กว่า 400 แบรนด์เข้าด้วยกัน รวมถึงประสบการณ์จากการ Build, Play, Meet และ Earn ด้วยกัน ในเทคโนโลยี Blockchain”

นอกจากนี้เป้าหมายของ The Sandbox ในปี 2023 คือการสร้างหน้าเพจที่รวบรวมเรื่องราวของ The Sandbox ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ ประสบการณ์ รวมถึงคอมมูนิตี้ ที่ดึงนักพัฒนาจากทั่วโลกเข้ามาไว้อยู่ในที่เดียวกันได้

ใครมาร่วมจอยกับ The Sandbox บ้าง?

CEA

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA เป็นองค์กรมหาชนที่เข้ามาร่วมจอยกับ The Sandbox ตั้งแต่ Day1 ทำงานด้านการผลักดันทักษะของคน ส่งเสริมธุรกิจและเมืองสร้างสรรค์ เราจึงได้เห็นงานจาก CEA อย่าง Chiangmai Design Week และ Isan Creative Festival นอกจากนี้ยังมี CEA Virtual Media Lab พื้นที่ให้ทุกคนสามารถเข้ามาใช้โปรดักชันเรียลลิตี้เพื่อสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ บริเวณชั้น 4 ของตึกไปรษณีย์กลางอีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์

D.OASIS

หนึ่งในเมตาเวิร์สของไทย ที่รวบรวมพาร์ตเนอร์ธุรกิจ ศิลปิน นักกีฬาและครีเอเตอร์เข้ามาสร้างสรรค์งาน โดยมีผลงานเด่นอย่าง Human X Club ที่สร้างโลกอวทาร์และเชื่อมต่อวงการ NFT เข้าด้วยกัน ซึ่งการเข้ามาร่วมจอยกับ The Sandbox จะเป็นการดึงพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจกีฬาจาก Warrix การเรียนรู้และพัฒนาหลักสูตรของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เข้ามาจอยกับ Ecosystem นี้นั่นเอง

D.OASIS x มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

T&B Media Global

อีกหนึ่งเมตาเวิร์สสัญชาติไทยอย่าง Mittaria ที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมโลกของผู้สร้าง NFT เกมและเมตาเวิร์สเข้าด้วยกัน ซึ่งจะมาต่อยอดผลงานบนพื้นที่ใหม่ เมื่อคุณมีคาแรกเตอร์ในหนังหรือแอนิเมชันที่โดนใจและมีแฟน ๆ ติดตามอยู่แล้ว แต่ไม่รู้จะปล่อยที่ไหน ที่ The Sandbox มีคำตอบ พร้อมเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในโลกยุคใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงจากหน้ากระดาษไปสู่ Digita บนเมตาเวิร์สและ Web3

T&B Media Global นำเสนอ Mittaria

True Digital Group

ทางฝั่งผู้ให้บริการสัญญาณเครือข่ายก็ไม่น้อยหน้า นำเสนอประโยชน์และความสะดวกของเทคโนโลยี AI อย่างในภาพคือชวนจับผิดภาพ ว่ารูปไหนคือใช้ AI สร้างขึ้นมา ซึ่งมีส่วนทำให้การสร้างสรรค์และคุณค่าของงานศิลปะในเวลานี้ อีกทั้งเรายังเพิ่งรู้ว่า TrueiD ที่ทำเรื่องฟุตบอลอย่างจริงจัง ได้นำเทคโนโลยี AI เข้ามาจัดการ ลดเวลาการทำงานได้จริง ทั้งการช่วยตัดคลิปไฮไลต์ เลือกกล้องเจาะภาพนักฟุตบอลคนไหนที่ต้องการหรือยิงประตูได้ แถมช่วยโพสต์ขึ้นเว็บให้ด้วย

AI จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในโลกเมตาเวิร์สที่จะเข้ามาช่วยครีเอเตอร์มากขึ้น เพราะ AI สามารถอัปเกรดตัวเองและเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ซึ่งการเข้ามาจอยกับ The Sandbox ทำให้เราจะได้เห็น Trueverse ที่รวบรวมโลกของเกม กีฬา อวทาร์ พาสที่นำสิทธิพิเศษของผู้ใช้เครือข่าย True มาแลกเปลี่ยนได้ด้วย ตลอดจนรางวัลต่าง ๆ มากมาย

นอกจากนี้ยังมีผู้สนับสนุกรายใหญ่อย่าง SCB 10X ที่มองเห็นความเป็นไปได้ใหม่ ๆ บนโลกเมตาเวิร์ส รวมถึงบริษัท Kantana Group ที่เตรียมส่งโปรเจกต์ ‘ก้านกล้วย’ เข้าสู่เมตาเวิร์สของ The Sandbox ด้วย

ใครเป็นผู้สร้างงานไทยใน The Sandbox?

พาร์ตสุดท้ายในงาน The Sandbox Thailand Partner Day 2023 เราได้พบปะกับสตูดิโอผู้สร้างสรรค์ผลงาน ที่ดึงเอาความครีเอต ประสบการณ์และวัฒนธรรมไทยไปโลดแล่นในเมตาเวิร์สระดับโลก ซึ่งทุกคนต่างเห็นตรงกันว่า The Sandbox เป็นพื้นที่ที่มีอุปกรณ์ครบครันสำหรับการสร้างงานและมีคาแรกเตอร์ที่ยูนีก ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีผู้ใช้งานทั่วโลกเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเหมือนสะพานเชื่อมผู้สร้างงานไปยังผู้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น

เราได้เห็นสตูดิโออย่าง Parapluie ที่สร้างผลงานธีม Songkran และยังผลักดันด้านการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากรและสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังอีกด้วย , Kratist สตูดิโอเกม ที่ชนะการประกวดด้วย No No No!! Mommy ซึ่งอยู่ระหว่างพัฒนาสู่ The Sandbox ต่อไป

ยังมีสตูดิโอ Archopia ที่ทำงานร่วมกับ NFT 360 Gallery รวบรวมศิลปินเข้ามาโชว์ผลงานในพื้นที่แกลอรี่บนโลกเมตาเวิร์ส รวมถึงผลงาน Gangster All Star ของ ‘เดอะดวง’ ก็ถูกเนรมิตขึ้นมาเป็นเมือง Gas Town นอกจากนี้ยังมีการสร้างสรรค์ความเป็นไทยบน The Sandbox เช่น Cuisinia ที่รวมเมนูอาหารไทยถ่ายทอดออกมาเป็น NFT หรือ Morana ที่เปลี่ยนผีไทยไปเป็น NFT แบบไม่ซ้ำใครด้วย

Lumie labs ก็เป็นสตูดิโอที่ทำเกี่ยวกับการออกแบบ Metaverse Design Studio รวมถึง Research Studio ด้วย ซึ่งค้นพบว่าการทำงานร่วมกับยูทูบเบอร์ที่มีฐานแฟนอยู่แล้ว จะช่วยเข้าถึงตลาดมากขึ้นด้วยอุปกรณ์ใหม่ ๆ จึงเกิดเป็นน้อง Aisha บนโลกเมตาเวิร์สขึ้น นอกจากนี้ยังได้ร่วมงานกับ SCB 10X ในการสร้างสรรค์พื้นที่บน The Sandbox ถ่ายทอดเรื่องราวในอดีต ปัจจุบัน อนาคตของ SCB ที่กำลังมุ่งไปสู่เมตาเวิร์สแบบมิดคันเร่ง

สตูดิโอ Demo ก็เร่งพัฒนาประสบการณ์ทางด้านเกม ที่ดึงเอาประสบการณ์ของผู้เล่นจริงมาถ่ายทอดในรูปแบบเมตาเวิร์ส พร้อมเข้าถึงหลักสูตรการศึกษาและพัฒนาเด็กรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาทำงานในด้านนี้มากขึ้น รวมถึงบริษัท Perception Codes ที่ทำงานด้าน AR และ VR มาตั้งแต่ 2010 ในช่วงที่ Oculus เพิ่งออกจำหน่ายใหม่ ๆ โดยนำเสนอเทคโนโลยี SDK ที่ช่วยสร้างบรรยากาศเอื้อให้เกิดความรู้สึกอยากเรียนรู้ โดยอาศัย AR และ VR เข้ามาช่วย ซึ่งผลงานที่เห็นได้ชัดเจนคือการร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ผู้ชมเข้าเห็นภาพจัดแสดงในมุมมองใหม่ ๆ และละเอียดยิ่งขึ้น

ปิดท้ายด้วยสตูดิโอ Nimit Nation ที่นำเสนอ MOU 3 ข้อเรื่องเกี่ยวกับ Partnership หรือความร่วมมือตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ เพื่อให้เมตาเวิร์สเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับ Ganeration Gap ที่เมตาเวิร์สจะมีส่วนช่วยลดระยะห่างของช่วงวัยได้ด้วยการเปิดโลกใหม่ ๆ และพื้นที่แห่งโอกาสของผู้พิการ ที่จะมาพร้อมมุมมองใหม่ ๆ ที่ผู้สร้างงานอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

กัญญารัตน์ แสงสว่าง Head of Growth ของ The Sandbox Thailand

ปิดท้ายด้วยผู้ที่อยู่เบื้องหลังงาน The Sandbox Thailand Partner Day 2023 อย่างคุณกัญญารัตน์ แสงสว่าง Head of Growth ของ The Sandbox Thailand ที่ออกมาตอกย้ำถึงความร่วมมือและมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิด Ecosystem ของฝั่งผู้ผลิต ผู้ร่วมทุน ไปจนถึงนักพัฒนา ที่มีไอเดียสร้างสรรค์ต่าง ๆ และพาประเทศไทยก้าวไปสู่มิติใหม่แห่งความเป็นไปได้ โดยเริ่มต้นจาก The Sandbox Thailand ที่ปักหมุดเดินหน้าทำงานเต็มสูบแล้วครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส