อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียในวันนี้มีบทบาทสำคัญอย่างมาก ซึ่งทำให้วิธีการสร้างสรรค์ เผยแพร่ผลงาน และการเข้าถึงเนื้อหาทางดนตรีเปลี่ยนไปจากอดีตอย่างชัดเจน วันนี้ประชากรโลกกว่า 3 พันล้านคนเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยเกือบครึ่งหนึ่ง (ประมาณ 48.4%) อยู่ในภูมิภาคเอเชีย  มีการคาดการณ์ว่าตัวเลขของอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมอินเทอร์เน็ตจะพุ่งสูงแตะระดับ 50,000 ล้านเครื่อง ภายในปี 2563

ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่อินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ระบุว่า “สมาร์ทโฟน”  คือ อุปกรณ์หลักที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนิยมใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ถึง  85.5% สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่วันนี้อยู่ในทุกอณูของไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตของคนไทย ตั้งแต่การทำธุรกิจ การสื่อสาร ที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นเพียงปลายนิ้วคลิก ซึ่งล้วนมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมดนตรีที่วันนี้คนรุ่นใหม่หลายคนคุ้นชินกับการเปิดแอปฯ หรือเข้าเว็บเพื่อหาเพลงฟังในรูปแบบของ “มิวสิค สตรีมมิ่ง” ได้ง่ายด้วยเครือข่าย 3G และ 4G  

การฟังเพลงแบบ “มิวสิค สตรีมมิ่ง” คือไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ ที่ภาคธุรกิจเริ่มมองเห็นโอกาสในการสร้าง engage กับกลุ่มผู้บริโภคที่อยู่บนแพลตฟอร์มเหล่านี้มากขึ้น คำถามคือ ปรากฏการณ์นี้จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงและมีบทบาทเช่นไร ในอุตสาหกรรมตลาดเพลงในโลกปัจจุบัน

ในปี 2560 จะมีคนใช้ “มิวสิค สตรีมมิ่ง” ในเอเชีย สูงราว 64 ล้านคน

joox_mckinsey-music-streaming-report-1

ข้อมูลจาก Digital McKinsey The beat of progress: The rise of music streaming in Asia

ผลวิจัยล่าสุดจาก McKinsey : The beat of progress: The rise of music streaming in Asia คาดการณ์ว่า ในปี 2560 จะมีจำนวนผู้ใช้มิวสิคสตรีมมิ่งในเอเชียเติบโตสูงขึ้นถึง 64 ล้านคน (รวมตัวเลขจากผู้ใช้ในฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และไทย) โดยเทรนด์ของการฟังเพลงผ่านสตรีมมิ่งกำลังจะเปลี่ยนจากการฟังเพลงบนแอปฯ ไปเป็นแพลตฟอร์มทางดนตรีที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ อาทิ การแชร์เนื้อเพลง การสร้างเพลย์ลิสต์ของตนเอง และความหลงใหลในโลกโซเชียลที่ชื่นชอบที่จะแชร์สถานะประกอบไปกับเพลงที่ตรงกับอารมณ์ หรือแม้กระทั่งการรับชมความบันเทิงในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านไลฟ์สตรีมมิ่ง ที่กำลังมาแรงในวันนี้ สำหรับประเทศไทย บริการเพลงออนไลน์ที่ McKinsey พบว่าได้รับความนิยมมากที่สุดคือ JOOX รองลงมาคือ LINE Music , Apple Music , KKBox และ SoundCloud

JOOX นับเป็นนวัตกรรมการฟังเพลงผ่านสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มที่มีอายุเพียงหนึ่งปีในประเทศไทย ผลสำรวจของ McKinsey ระบุว่า  JOOX ได้ขึ้นเป็นท็อปดาวน์โหลดในสี่ประเทศรวมทั้งประเทศไทย เพราะมีทีมงานที่เข้าใจความต้องการของนักฟังเพลงในเมืองไทย แอปฯ มีรูปแบบของยูสเซอร์ อินเทอร์เฟสที่ง่ายและตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน โดยล่าสุด JOOX เพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง V Station ที่ตอบโจทย์เทรนด์การชมดนตรีของผู้ใช้ชาวไทยในรูปแบบวิดีโอที่กำลังมาแรง และเหนือสิ่งอื่นใด JOOX มีเพลงที่หลากหลาย เป็นมิวสิคแพลตฟอร์มสำหรับทุกเพศทุกวัย

มิวสิคแอปพลิเคชั่นจะเป็นผู้บุกเบิกยุค “แอปฯ เฟิร์ส”

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลายยังคงเป็นเทรนด์ที่มาแรงในวันนี้ เรากำลังเดินหน้าเข้าสู่ยุค “แอปฯ เฟิร์ส” ที่มีบทบาทต่อทุกกิจกรรมบนโซเชียลแพลตฟอร์ม การฟังเพลงบนมือถือกลายเป็นส่วนหนึ่งของความบันเทิงในชีวิตประจำวันของผู้คนไปแล้ว นั่นคือเรื่องจริง

คนไทยชื่นชอบการฟังเพลงที่ตอบโจทย์ความต้องการแบบเบ็ดเสร็จ

นั่นจึงทำให้แพลตฟอร์มมิวสิคสตรีมมิ่งในปัจจุบันสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้ให้ครบครันที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกแบบหน้า interface , ความเร็วในการโหลดเพลง , ความสะดวกในการใช้งาน , รูปแบบการใช้ที่เชื่อมกับโซเชียลมีเดีย , ความเป็นส่วนตัว และอื่น ๆ

ด้วยเหตุที่เทรนด์ของ ‘มิวสิค สตรีมมิ่ง’ ที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมกับโอกาสในด้านธุรกิจที่บรรดาแบรนด์ ค่ายเพลงและศิลปินต่างปรับกลยุทธ์เข้าหากัน ด้วยการเสริมช่องทางนี้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำเพลย์ลิสต์เพลงของแบรนด์ที่เชื่อมผู้ฟัง สร้าง Engagement กับแบรนด์ด้วยเสียงดนตรีมากยิ่งขึ้น จนไปถึงเป็นช่องทางที่นำไปสู่การจัดกิจกรรมทางดนตรีในแบบออฟไลน์ มิวสิคแอปฯ กำลังเปลี่ยนเป็นแพลตฟอร์มดนตรีออนไลน์ที่เชื่อมรูปแบบการฟังเพลงจากออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์ (O2O) ในขณะเดียวกันการฟังเพลงออนไลน์ก็นำไปสู่การจัดกิจกรรมดนตรีในแบบออฟไลน์ด้วยเช่นกัน

ค่ายเพลงและศิลปินต่างไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่บนเส้นทางแห่งความสำเร็จ โดยในปี 2560 จะเป็นปีที่เราใช้เทคโนโลยีมาผนวกรวมกับการดำเนินชีวิตมากขึ้น และความบันเทิงแรกๆ ที่พวกเรานึกถึงคือการฟังเพลงจาก JOOX ซึ่งเราเชื่อว่าประสบการณ์การฟังเพลงบนแอปฯ แบบเบ็ดเสร็จจะกลายเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมดนตรีในไทย เรายังคงนำเสนอฟังก์ชั่นการฟังเพลงที่ครบและสมบูรณ์แบบอย่างต่อเนื่อง เพิ่มมิติการฟังดนตรีที่มอบครบทุกอรรถรสทางดนตรีมาสู่ผู้ใช้งาน พร้อมๆ กับเนื้อหาที่เข้าถึง มีความเฉพาะ และมีความเรียลมากยิ่งขึ้น กลยุทธ์การสร้าง Music Ecosystem แบบ C2C และการให้ผู้ใช้เป็นศูนย์กลางแห่งการใช้งาน ทั้งหมดนี้อยู่บนแพลตฟอร์มการฟังเพลงเดียว

joox_mckinsey-music-streaming-report-2

ข้อมูลจาก McKinsey : The rise of music streaming in Asia

อ้างอิง