เมื่อช่วงค่ำของคืนวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา facebook ได้ส่งแจ้งเตือนผ่านระบบ Facebook Safety Check ถึงผู้ใช้งานในกรุงเทพมหานคร ว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้น และให้ผู้ใช้รายงานตัวว่าปลอดภัย แต่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า Facebook เตือนผิดพลาด จากข่าวเก่าปี 2015

Facebook Safety Check เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่จะถูกเปิดเมื่อเกิดเหตุร้ายหรือภัยพิบัติสำคัญที่ส่งผลกระทบกับผู้ที่อยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งฟีเจอร์นี้จะให้ผู้ใช้ยืนยันตัวว่าปลอดภัยหรือไม่ และให้ส่งคำร้องขอไปยังเพื่อนคนอื่นๆ เพื่อยืนยันว่าตัวเองปลอดภัย ลดความกังวลจากครอบครัวและคนรอบข้าง

ข่าวที่เฟซบุ๊กอ้างอิงในเหตุระเบิด

แต่ปรากฏว่าในคืนวันที่ 27 ธันวาคมเฟซบุ๊กมีการแจ้งเตือนผิดพลาดว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้นในกรุงเทพ ซึ่งเมื่อกดข้อมูลเพิ่มเติมจากหน้า Facebook Safety Check ก็พบว่าเฟซบุ๊กอ้างอิงแหล่งข่าวที่นำข่าวระเบิดในกรุงเทพช่วงปี 2015 ของ BBC มาเล่าใหม่ จนหลายเว็บในต่างประเทศพากันรายงานตาม จึงอาจเป็นเหตุทำให้ facebook เข้าใจผิดดังกล่าวได้

รายงานข่าวระเบิดปี 2015 ของ BBC ที่ถูกเอามาเล่าใหม่จนเข้าใจผิด

 

เว็บ MSN ของฟิลิปปินส์ก็มีการรายงานข่าวที่ผิดพลาด ซึ่งต้นข่าวที่ MSN ไปเอามาก็ถูกลบไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามเมื่อทีมงานเว็บแบไต๋ได้สอบถามไปยังทีมงาน facebook ประเทศไทย ก็ได้รับคำตอบเพียงว่าตอนนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ตอนนี้ ซึ่งถ้าทีมงานเฟซบุ๊กประเทศไทยมีอัปเดทอย่างไรต่อไป เราจะนำเสนออีกครั้งครับ

อัปเดท

22.10 น. – เฟซบุ๊กปิดการแจ้งเตือนไปเรียบร้อย