ซัมซุงโชว์นวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านประจำปี 2560 พร้อมแถลงกลยุทธ์ลุยตลาดด้วย 4 เทรนด์หลักคือ ครอบครัวเมือง, ดิจิทัล, พลังหญิง และรักสุขภาพ

นวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำปี 2560

ซัมซุงนำเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่กลุ่มหนึ่งมาโชว์ในงานนี้ด้วย ซึ่งมีความสามารถใหม่ๆ ดังนี้

เครื่องปรับอากาศกับฟีเจอร์ Wind Free

นวัตกรรมของแอร์ คือโหมด Wind free จะทำงานหลังจากได้อุณหภูมิที่กำหนดแล้ว โดยเครื่องจะรักษาระดับความเย็นของห้อง แต่ไม่มีลมแรงออกมาโดนตัวให้รู้สึกไม่สบาย และมาพร้อมมอเตอร์ inverter แบบใหม่ที่เรียกว่า 8-pole หมุนเร็วขึ้น นิ่งขึ้น เย็นเร็วขึ้น และตัวกรองอากาศทำได้ดีขึ้น

ซัมซุงมองว่าเครื่องปรับอากาศจะเป็นพระเอกของปีนี้ โดยจะมีอัตราการเติบโตสูงสุด

เครื่องซักผ้า addWASH

เครื่องซักผ้า addWASH คือมีประตูเล็กสำหรับเติมผ้า เติมผงซักฝอกได้ แก้ปัญหาผู้ใช้ลืมใส่ผ้าในเครื่อง ทำให้ไม่ต้องรอจนซักเสร็จถึงใส่ผ้าได้ ซึ่งซัมซุงจะเพิ่มรุ่น addWASH ให้ครบไลน์มากกขึ้น นอกจากนี้ยังมีเครื่องซักผ้าที่มาพร้อมโหมดอบผ้าด้วย ซักและอบในเครื่องเดียว ส่วนเครื่องฝาบนมีรุ่นที่มีกะลามังมาพร้อม ไม่ต้องก้มไปซักผ้า

เครื่องผ้าบนที่มีกะละมังซักผ้าอยู่ด้านบน ทำให้ผู้ใช้สามารถจัดการคราบสกปรกก่อนที่จะให้เครื่องซักได้ง่ายๆ

ตู้เย็น เน้นเรื่องดีไซน์

ตู้เย็นยังเน้นเรื่อง twin cooling แยกระบบทำความเย็น 2 ชุดสำหรับ 2 ประตู ทำให้กลิ่นของ 2 ตู้ไม่มารวมกัน รวมถึงมีแบบ triple cooling ด้วย แล้วก็เน้นเรื่องดีไซน์ มีสี black stainless ที่กำลังได้รับความนิยมในตลาด แต่ในปีที่ผ่านมากลุ่มตู้เย็นเป็นกลุ่มสินค้าที่ไม่ได้เติบโตมาก ยอดขายแทบจะพอๆ กับปีก่อน

เครื่องดูดฝุ่น สู่ยุคสะดวกสบาย

ในปี 2560 นี้ ซัมซุงจะเน้นเครื่องดูดฝุ่นที่สะดวกสบายมากขึ้น เช่นกลุ่มหุ่นยนต์ที่พัฒนาให้มีกำลังดูดมากขึ้น หรือแบบ Stick เครื่องดูดฝุ่นไร้สายสำหรับดูดฝุ่นในห้องเล็กๆ อย่างคอนโด

ไมโครเวฟ เน้นมีระบบอบและย่างอาหารในตัว

ถึงแม้ว่ากลุ่มไมโครเวฟจะไม่ได้เติบโตมาก แต่ไมโครเวฟรุ่นใหม่ๆ ก็จะมีฟังก์ชั่นอบ ทอด (ด้วยลม) และย่างอาหารในตัวด้วย โดยมีขดลวดความร้อนในเครื่อง ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานมากกว่าการเป็นแค่ไมโครเวฟได้

ชูกลยุทธ์เจาะกลุ่มตลาดยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป

คุณวรรณา สวัสดิกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ได้เปิดเผย 4 เทรนด์หลักของปี 2017 ที่ซัมซุงจะมุ่งไปคือ

คุณวรรณา สวัสดิกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

1. Extended Urban – ชุมชนเมืองขยายตัว

ประชากรในต่างจังหวัดย้ายเข้ามาอยู่ในเขตเมืองมากขึ้น รวมถึงขนาดครอบครัวในเขตเมืองที่เล็กลง จึงส่งผลให้ที่พักอาศัยในเขตเมืองที่มีพื้นที่จำกัด เช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ และทาวน์เฮ้าส์ ขยายตัว

2. Rising of female purchasing power – ผู้หญิงมีกำลังซื้อมากขึ้น

นอกจากตอนนี้ผู้หญิงจะมีกำลังซื้อมากขึ้น ผู้หญิงยังเป็นคนที่ตัดสินใจการซื้อของมากขึ้น ซัมซุงจึงออกแบบสินค้า และรูปแบบการตลาดที่เหมาะกับผู้หญิงมากขึ้น อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดเทคนิคลึกแบบผู้ชาย จากผลการสำรวจปี 2558 พบว่าผู้หญิงไทย 33.6% มีส่วนในการรับผิดชอบและตัดสินใจเรื่องภายในบ้าน และผู้หญิงไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น 13.7% เมื่อเทียบกับปี 2553 ทำให้ผู้หญิงเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนตลาดในปัจจุบัน

3. New Omni Shopper (Shopper 4.0)

คนอ่านรีวิว แล้วก็ช้อปในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะออฟไลน์หรือออนไลน์ (Omni Channel) ซึ่งข้อมูลล่าสุดพบว่าผู้บริโภคใช้เวลาในโลกออนไลน์มากที่สุดถึง 4.2 ชั่วโมงต่อวัน โดยใช้เวลาเสพข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตตั้งแต่ตื่นนอนถึงเข้านอนมากกว่าสื่ออื่นๆ เกือบทุกช่วงเวลา รองลงมาคือการดูโทรทัศน์ 2.6 ชั่วโมงต่อวัน โดยมีช่วงเช้าหลังตื่นนอน และช่วงอาหารมื้อเย็นเป็นต้นไปที่ผู้บริโภคมักจะรับชมโทรทัศน์ไปพร้อมๆ กับการใช้โมบายล์ดีไวซ์ในการแชท เล่นเกม รวมไปถึงการค้นหาข้อมูลสินค้าและช้อปปิ้งออนไลน์อีกด้วย โดยสัดส่วนในการช้อปปิ้งออนไลน์ระหว่างผู้หญิงและผู้ชายคิดเป็น 74% และ 26% ตามลำดับโดยสินค้าอิเลคโทรนิคส์เป็นประเภทสินค้าที่มีการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากสินค้าแฟชั่น

ซึ่งสภาวะนี้คือสื่อเก่าค่อยๆ หมดอำนาจไป อย่างหนังสือพิมพ์ก็ลดลงไปเยอะ ผู้คนใช้สื่อออนไลน์มากกว่าทีวีแล้ว ซึ่งประเด็นสำคัญคือสื่อใหม่ที่อยู่ในมือถือสามารถเปิดดูได้ตลอดทั้งวัน ไม่ว่ารถติดก็ยังดูเนื้อหาได้ คำว่า Primetime จึงมีความสำคัญลดลง เพราะทุกอย่างขยับไป on-demand ซัมซุงจึงไปดิจิทัลเต็มรูปแบบ

4. Aging society, Healthy – เทรนด์รักสุขภาพ

จากการที่คนหันมาดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น ส่งผลให้ประชากรไทยมีอายุเฉลี่ยยาวนานขึ้น และภายในปี 2561 คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีจำนวนประชากรสูงวัยในสัดส่วน 18% ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรวัยเด็กซึ่งมีเพียง 17% โดยภายในปี 2565 ประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมสูงวัยอันดับ 3 ในทวีปเอเชียรองจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์

เมื่อคนมีลูกน้อยลง สนใจสุขภาพมากขึ้น ทำให้การทำตลาดก็ต้องเปลี่ยนลักษณะไป

ซัมซุงจึงสรุปรูปแบบการตลาดใหม่เป็นแบบนี้

  • เปลี่ยนจากการ push เนื้อหา เป็นการ engage เข้าไปให้ลูกค้ามีส่วนร่วมมากขึ้น
  • เปลี่ยนการข้อความเทคนิคซับซ้อน เป็นความสำคัญกับผู้ใช้ มีเรื่องนี้มันดียังไง
  • ไม่ได้ขายแค่ผลิตภัณฑ์อย่างเดียว แต่มีบริการเสริมเข้าไปด้วย เช่นบริการแนะนำวิธีใช้สินค้าต่างๆ
  • ปรับจากสื่อเดิม มาสื่อดิจิทัลมากขึ้น ทีวีก็ยังใช้อยู่เพื่อสร้างความตระหนัก แต่รุกออนไลน์มากขึ้น
  • ช่องทางการซื้อขายเดิมก็ยังอยู่ มีของวางหน้าร้านเหมือนเดิม แต่ก็รุกออนไลน์มากขึ้น เพื่อรุกตลาดให้กว้างขึ้น เพราะมันเป็นความสะดวกโดยเฉพาะกับลูกค้าที่เข้าถึงร้านค้ายากตามต่างจังหวัด

(ซ้าย) คุณเสาวณีย์ สิราริยกุล, คุณวรรณา สวัสดิกูล

ทางด้านคุณเสาวณีย์ สิราริยกุล ผู้อำนวยการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด มองว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าโต 5% หรือ 5 หมื่นล้าน โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศที่จะโตขึ้นมาก เพราะคนไทยยังใช้แอร์ไม่สูง ยังมีโอกาสเข้าไปเจาะได้อีกเยอะ และผู้บริโภคไทยมีแนวโน้มที่จะยอมจ่ายแพงขึ้น ถ้าได้สินค้าที่ดีขึ้นจริงๆ