หนึ่งในความเหนื่อยหน่าย เอือมระอาของผู้ซื้อสินค้าคือการที่ร้านค้าออนไลน์หลายร้านไม่บอกราคา แต่ให้ผู้ชื้อ inbox ไปสอบถามราคาเอาเอง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเทคนิคในการเปลี่ยนราคาสินค้าได้ง่ายๆ หรือเทคนิคการขายที่ให้ผู้ซื้อเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขายก่อน (จริงๆ นะ ผู้ขายหลายรายบอกว่าแปะราคาเลยแล้วขายไม่ออก ต้องให้ inbox จะได้แซทโน้มน้าวใจได้)

แต่ประกาศล่าสุดจากคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เขียนชัดเจนในข้อ 3 ว่าต่อจากนี้ผู้ขายสินค้าออนไลน์ต้องแสดงราคาสินค้าเป็นตัวเลขอารบิค และรายละเอียดสินค้า เช่น ขนาด น้ำหนักให้ชัดเจน นอกจากนี้ในข้อ 4 ยังระบุว่าถ้ามีค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกจากราคาสินค้า (เช่นค่าส่ง) ก็ต้องแสดงให้ชัดเจนด้วย

อ่านประกาศตัวเต็ม

ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

ฉบับที่ ๔๔ พ.ศ. ๒๕๖๐ เรื่อง การแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจําหน่ายสินค้าและบริการ
ผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์

โดยที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการได้มีมติเมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๖๐ เห็นควรกําหนดให้มีการกํากับดูแลการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจําหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสในการเปรียบเทียบ
ราคาหรือค่าบริการก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๙ (๕) มาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้า และบริการ พ.ศ. ๒๕๔๒ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จึงออกประกาศ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป

ข้อ ๒ ในประกาศนี้ “ผู้ประกอบธุรกิจ” ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจําหน่ายสินค้าหรือบริการ ผ่านระบบพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์

ข้อ ๓ ให้ผู้ประกอบธุรกิจแสดงราคาจําหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะ ขนาด น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ โดยการเขียน พิมพ์ หรือกระทําให้ปรากฏด้วยวิธีอื่นใดในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือระบบออนไลน์ของผู้ประกอบธุรกิจนั้น ในลักษณะที่ชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย

การแสดงราคาจําหน่ายสินค้า ค่าบริการตามวรรคหนึ่ง ให้แสดงราคาต่อหน่วย ราคาหรือค่าบริการนั้นจะมีตัวเลขภาษาใดก็ได้ แต่ต้องมีตัวเลขอารบิคอยู่ด้วย สําหรับข้อความหรือรายการที่แสดงควบคู่กับราคาจําหน่ายหรือค่าบริการต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้

ข้อ ๔ กรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากราคาจําหน่ายสินค้า หรือค่าบริการที่ให้บริการที่แสดงไว้ตามข้อ ๓ ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องแสดงค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้ชัดเจนครบถ้วนและเปิดเผย โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาจําหน่ายสินค้าหรือค่าบริการที่ให้บริการ

ข้อ ๕ การแสดงราคาจําหน่ายปลีกสินค้าหรือค่าบริการที่ให้บริการตามข้อ ๓ ต้องแสดงให้ตรงกับราคาที่จําหน่าย หรือค่าบริการที่ให้บริการ

ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจจําหน่ายหรือให้บริการแก่ผู้ซื้อต่ํากว่า ราคาจําหน่าย หรือค่าบริการที่แสดงไว้

ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๐
อภิรดี ตันตราภรณ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
ประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

ที่มา: ราชกิจจานุเบกษา

ที่นี้ประเด็นที่หลายคนสงสัยกันต่อคือประกาศฉบับนี้ ไม่ได้มีการระบุว่าหากทำผิดแล้วจะมีโทษหรือค่าปรับอย่างไร ซึ่งเพจ Drama Lawyer ก็ชี้ชัดถ้าทำผิดประกาศฉบับนี้ จะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท ดังนี้

  1. ประกาศฉบับนี้อ้างอิงพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542
  2. โดยอ้างอิงในมาตรา 9(5) ที่ให้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแสดงราคาสินค้าและบริการตามมาตรา 28
  3. ในมาตรา 28 คือบังคับให้ ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้ซื้อเพื่อจำหน่าย และผู้นำเข้า ต้องแสดงราคาสินค้าหรือบริการ
  4. ซึ่งมีการระบุโทษไว้ในมาตราที่ 40 ว่า ผู้ใดไม่แสดงราคาหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามมาตรา 28 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  5. ซึ่งผู้เสียประโยชน์สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ได้ตามมาตรา 22 หรือแจ้งกับพาณิชย์จังหวัด หรือกรมการค้าภายใน โทร 1569
  6. แถมเพจ Drama lawyer ยังอ้างถึงสินบนนำจับร้อยละ 25 ของค่าปรับด้วย!

สรุปสำหรับคนขี้เกียจอ่าน

  • ต่อจากนี้ ทำการค้าออนไลน์ต้องเขียนราคาให้ชัด ระบุค่าส่งหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้ชัดเจน
  • ถ้าทำผิด แล้วมีคนแจ้ง ผู้ค้าจะเจอค่าปรับสูงสุด 10,000 บาท
  • สามารถแจ้งการกระทำผิดได้ที่พาณิชย์จังหวัด หรือกรมการค้าภายใน โทร 1569

ก็น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ ส่วนใครที่ค้าขายกันอยู่ ก็ทำให้ถูกต้องนะครับ วันดีคืนดีอาจจะมีคนแจ้ง ซึ่งนอกจากจะเจอค่าปรับแล้วอาจเจอเรื่องภาษีอีกด้วยนะ