การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือ MEA ประกาศความพร้อมการเป็นองค์กรชั้นนำด้านการควบคุมและจัดการระบบจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคตภายใต้การเป็น “The MetGE” หรือเดอะร์เมตจ์ ย่อมาจาก Metro Grid Enabler คือผู้ให้บริการที่พร้อมสำหรับโครงข่ายเมืองนั่นเอง ซึ่งเขานั้นมีนวัตกรรมล้ำสมัยมาเปิดเผยให้คุณได้ดูกันผ่าน แบไต๋ไลฟ์ โดยหนุ่ย พงศ์สุข ก็ได้ขออาสาพาคุณไปรับชมพร้อม ๆ กันในงานอีกด้วย ทาง MEA จะมีเทคโนโลยีอะไรมาเปิดเผยบ้างในยุคอนาคต มารับชมไปพร้อม ๆ กันได้เลยครับ

ซึ่งหลังจาก Live จบ ทางหนุ่ย พงศ์สุข ก็ขอสรุปงานในครั้งนี้ออกมาเป็นข้อมูลแบบย่อ ๆ บน Facebook ให้เราได้อ่านกันแบบง่าย ๆ ที่นี่เลย

ผมมาร่วมงานประกาศวิสัยทัศน์ของ MEA หรือ ‘การไฟฟ้านครหลวง’ ที่เราๆท่านๆผู้ใช้ไฟในเขตกรุงเทพ-ปริมณฑลติดปากเรียกนี่แหละครับ

โดยภาพรวมเขาทำ Presentation มาได้ได้น่าสนใจมากครับ เรียกกว่า ‘เกินความคาดหมาย’ จากองค์กรของรัฐทั่วๆไป ผู้ว่าการไฟฟ้าฯคนใหม่ชื่อคุณชัยยงค์ พัวพงศกร ก็แต่งกายวัยรุ่นมาก ออกมาพรีเซนต์ด้วยความมั่นใจ ต้องขอบคุณโลกการนำเสนอยุคใหม่ๆอย่างเวที TED® และอีกหลายๆเวทีที่เอกชนมุ่งทำกันมาจนทำให้สร้างแรงบันดาลใจใหญ่ๆในการนำเสนอครั้งนี้ และท่านผู้ว่าฯแกก็กล้ามากพอ ใช้เวลานำเสนอไปราว 40 นาที ถือว่ากระชับเวลาแขกมากและพูดเนื้อหาเข้าใจ

ประเด็นที่พูดถึงคือ การเรียกแผนงานการให้บริการไฟฟ้าใหม่ให้กับเมืองในชื่อใหม่ว่า “The MetGE” (เดอะเมตจ์) ย่อมมาจาก Metro Grid Enabler คือผู้ให้บริการที่พร้อมสำหรับโครงข่ายเมือง

ท่านผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง คุณชัยยงค์ พัวพงศกร
เน้นย้ำว่าการประกาศนี้ไม่ใช่แค่ให้มี VISION แต่มี Imagination ด้วยคือใช้จินตนาการความฝันเข้ามาด้วยจึงเกิดเป็น “สิ่งที่ MEA จะทำ”

  • สายไฟฟ้าลงดิน ภายใน 5 ปี เอาลงไปแล้วหลายถนนเช่น สีลม สาธร แต่ที่ยังเห็นๆสายกันอยู่คือ สายสื่อสารของบริษัทโทรคมนาคมต่างๆ (ต้องนี้คงต้องรีบประชุมหารือกันมากกว่านี้อีกล่ะครับ ไม่งั้นคงขุดเจาะเปิดถนนกันซ้ำซ้อนอีกหลายแผลแน่ๆ)
  • Smart Metro Grid ระบบบริหารการจ่ายไฟฟ้าที่ชาญฉลาญควบคุมด้วยไอทีทั้งหมด (แน่นอนว่าเสาไฟต้องเป็น iOT) จะนำร่องในกรอบถนนพญาไท-พระราม4-รัชดาภิเษก-เพชรบุรี เน้นโซนย่านเศรษษฐกิจก่อน ห้างดังๆได้ประโยชน์จากการจ่ายไฟแบบใหม่นี้หลายห้าง เช่น เซ็นทรัล พารากอน เทอมินอล21 ฯลฯ ปัญหาไฟตกจะถูกร่วงรู้ก่อน
  • Solar พลังงานแสงอาทิตย์*** ประเด็นฮอตเลยที่ กฟผ. โยนหินถามทางไว้สัปดาห์ก่อนและชาวโซเชียลโวยกันอย่างมากๆ วันนี้ผู้ว่าฯกฟน.ประกาศว่า : เขตเมืองส่งเสริมให้ใช้ Solar Roof เขตชนบทส่งเสริมให้มี Solar Farm (มาขายคืนรัฐ) ส่วนในย่านอาคารสำนักงานให้ใช้ “Smart Metro Solar” การไฟฟ้านครหลวงจะเปิดให้คำปรึกษาเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้แผงโซลาร์เซลล์ในรูปแบบแปลกๆได้เพื่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้

สำหรับเทรนด์การมาถึงของรถยนต์ไม่ง้อน้ำมันอย่างรถพลังงานไฟฟ้า EV กฟน.จะสร้าง

  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า “Smart Super EV” แบบ Multi Charging Port คือมีพอร์ตชาร์จที่หลากหลาย รถทุกยี่ห้อ มันใหญ่กว่าจุดชาร์จไฟทั่วไป จะถูกเรียกว่า “พอร์ต” เช่น พอร์ตพารากอน พอร์ตเซ็นทรัลเวิลด์ และจะมีการออกแอปพลิเคชั่นสำหรับรถไฟฟ้าเพื่อค้นหาพอร์ตชาร์จที่ใกล้ที่สุด-หาหัวชาร์จที่ว่าง-หรือจองหัวชาร์จไว้ล่วงหน้า โดยจะจ่ายเงินผ่านมือถือ (ผูก Credit Card และ PromptPay เข้าไปด้วย) – จะแทร็คตำแหน่งสถานะและวิเคราะห์พลังงานของรถ เป็น Internet Of Things อย่างเต็มขั้น

คุณๆคิดว่าอย่างไรบ้างกับ “วิสัยทัศน์การไฟฟ้านครหลวง” ในครั้งนี้ที่เรียกว่า #TheMetGE (เดอะเมตจ์) ครับ? …ร่วมแสดงความคิดความอ่านกันได้ที่นี่เลย