MEB (Mobile eBook) ผู้นำตลาดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในไทย ประกาศเปิดตัว Pixipe (พิกซิพี) บริการใหม่ที่เปิดโอกาสให้ศิลปินเจ้าของผลงานหรือผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของงาน นำภาพถ่าย ภาพวาด มาผลิตเป็นชิ้นงานเช่น เสื้อ กระเป๋า ถุงผ้า และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ MEB ยังประกาศความร่วมมือกับ Hytexts บริษัทผู้จัดจำหน่ายเครื่อง eReader และร้านค้าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อตอบโจทย์ผู้อ่านทุกกลุ่มเป้าหมาย

PIXIPE ครีเอทีฟมาร์เก็ตเพลสครบวงจร แค่ส่งผลงานเข้ามา

บริการ Pixipe เกิดขึ้นจากปัญหาของศิลปินผู้สร้างสรรค์ที่แม้มีภาพวาด มีคาแรกเตอร์อยู่แล้ว แต่กระบวนการนำไปผลิตเป็นชิ้นงาน เป็นของพรีเมี่ยมหรือคอลเลคชั่นสำหรับแฟนคลับผู้ติดตามผลงานนั้นซับซ้อนมาก เพราะเจ้าของชิ้นงานต้องลงมาวุ่นวายกับกระบวนการผลิต หาซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นงาน รวมถึงงานบัญชี การรับเงินโอนเงินและกระบวนการจัดส่ง ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ใช่ความถนัดของศิลปินเลย Pixipe.com จึงเกิดมาเพื่อช่วยศิลปินในจุดนี้

Pixipe.com

สำหรับการใช้งาน Pixipe.com ผู้สร้างสรรค์แค่อัปโหลดงานที่ตัวเองมีลิขสิทธิ์เข้าไปในระบบ จะเป็นตัวอักษร ภาพวาด หรือภาพถ่ายก็ได้ แล้วเลือกชิ้นงานที่จะผลิตออกมา ซึ่งปัจจุบันพิกซิพีสามารถผลิตได้ทั้งเสื้อยืด กระเป๋า กระเป๋าผ้า หมอน Canvas ฯลฯ ซึ่งในอนาคตก็จะมีการเพิ่มชนิดชิ้นงานที่ผลิตได้มากขึ้นอีก เช่นเคสโทรศัพท์ ผ้าพันคอและอื่นๆ

ผู้สร้างสามารถกำหนดราคาของชิ้นงานได้เอง โดยพิกซิพีจะแสดงค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการผลิต การจัดส่งให้ผู้สร้างเห็นเพื่อพิจารณาส่วนแบ่งก่อนที่จะเริ่มจำหน่ายสินค้าจริง ผู้สร้างจึงมีอิสระในการกำหนดรายได้ที่เหมาะสมกับตัวเอง

สรุปข้อดีของการใช้ Pixipe

  • ฝั่งผู้สร้าง ทำสินค้าของตัวเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องวุ่นวายกับกระบวนการสร้าง ทำเสร็จส่งลิงก์ให้คนอื่นซื้อได้เลย (เช่น จะทำเสื้อรุ่นก็ง่าย ทำเสร็จแล้วโยนลิงก์ไปให้เพื่อนกดสั่งซื้อ เลือกขนาดเสื้อกันเอาเอง ไม่ต้องมานั่งรวมรายชื่อเอง)
  • ฝั่งผู้ซื้อ มีเว็บน่าเชื่อถือ มีระบบรับชำระเงินที่สะดวก (อย่างน้อยก็เลือกทางจ่ายได้มากกว่าการโอนเงิน) มีช่องทางติดต่อให้โวยวายได้ง่ายๆ ถ้าส่งช้า ได้ของคุณภาพไม่ดี นอกจากนี้ผู้ซื้อยังสามารถสมัครเพื่อสร้างผลงานตัวเองได้ด้วย

MEB จับมือกับ Hytexts เสริมแกร่งตลาด eBook ในไทย

คุณรวิวร มะหะสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า นับจากที่เมพ-MEB ได้เปิดตัวมากว่า 6 ปี ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2554 ยอดขายของบริษัทได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดทุกปี สอดคล้องกับกระแสการเติบโตของโลกออนไลน์ คาดว่าปิดไตรมาสสุดท้ายจะมียอดขาย (GMV) รวมทุกประเภทไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท อย่างแน่นอน

การเติบโตของ MEB นั้นเกิดขึ้นจากความตั้งใจในการทำงาน ไม่ใช่ทุ่มงบการตลาดจนเกิดอัตราเร่ง ทำให้บริษัทมีรากฐานที่แข็งแกร่ง มีกำไรเติบโตขึ้นทุกไตรมาส และเป็นมิตรกับผู้ซื้อหนังสือ และผู้ผลิตหนังสือ ซึ่งที่ผ่านมา 6 ปี จ่ายเงินให้เจ้าของลิขสิทธิ์หนังสือไปมากกว่า 500 ล้านบาทแล้ว ซึ่ง MEB เติบโตในกลุ่มวรรณกรรม และการ์ตูนมาก เพราะไม่สามารถหาอ่านได้ทั่วไปในอินเทอร์เน็ต เมื่อเทียบกับหนังสือวิชาการหรือแมกกาซีนที่ยอดขายเติบโตน้อยกว่า

mebmarket.com

Hytexts.com

เมพ-MEB รวมหนังสือทุกแนวกว่า 60,000 เล่มจากหลากหลายสำนักพิมพ์

เมพ คอร์ปอเรชั่น – MEB Corporation จึงได้ผนึกกำลังกับ ไฮเท็คซ์ Hytexts.com ร่วมกันขยายตลาด E-Reader (เครื่องอ่าน eBook จอ e-ink) เพื่อตอบสนองความต้องการของนักอ่าน ให้สนุกและเพลิดเพลินกับการอ่าน E-book มากขึ้น ซึ่งการอ่านผ่าน E-Reader จะให้ความรู้สึกเหมือนการอ่านบนกระดาษจริงๆ และยังช่วยถนอมสายตาผู้อ่านได้อีกด้วย ทั้งนี้ผู้อ่านยังสามารถเลือกรูปแบบอักษร ขยายขนาด และปรับพื้นหลังได้ตามใจ ทั้งยังช่วยถนอมสายตาผู้อ่านได้อีกด้วย

ซึ่งการจับมือกับ ไฮเท็คซ์ ครั้งนี้จะเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้ เมพ-MEB ครองแชมป์เป็นแอพพลิเคชั่น E-book อันดับหนึ่งของเมืองไทย และเจาะกลุ่มผู้อ่านได้มากขึ้น โดยในส่วนของ ไฮเท็คซ์-Hytexts.com เองก็จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นจากการที่ เมพ-MEB มีหนังสือให้เลือกอย่างมากมายรองรับความต้องการของนักอ่านได้อย่างทั่วถึง

คุณพัฒนา พิลึกฤาเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเท็คซ์ อินเตอร์แอคทีฟ และคุณรวิวร มะหะสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

โดยการร่วมมือนี้จะจัดตั้งบริษัท hytexts interactive ขึ้นมา โดย MEB ถือหุ้น 75% ส่วน Hytexts ถือหุ้น 25% ซึ่งคุณพัฒนา พิลึกฤาเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเท็คซ์ อินเตอร์แอคทีฟ ก็ได้กล่าวว่า Hytexts เน้นพัฒนา eBook ในรูปแบบของ ePUB เพราะเชื่อว่าสามารถอ่านได้ทุกอุปกรณ์ และใช้พื้นที่จัดเก็บน้อย และยังร่วมงานกับผู้ผลิต eReader อย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผู้ใช้ชาวไทย

COL หัวเรือใหญ่จากเซ็นทรัลปูอนาคต

เนื่องจาก MEB นั้นเป็นบริษัทลูกของ COL หรือ Central Omni logistics จากเครือเซ็นทรัล โดยร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว (COL ถือหุ้น MEB อยู่ 75%) ซึ่งปัจจุบัน COL มี 4 ธุรกิจหลักคือ

  1. OfficeMate ที่กำลังปรับตัวเองจาก Office Supply เป็น Business Solution
  2. ร้าน B2S ที่ยอดขายไม่ได้ตก และกำไรดีขึ้นเรื่อยๆ
  3. MEB ที่กำลังจะพัฒนา e-learning เข้ามาด้วย
  4. OfficeMate logistics ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงทุนคลังไปเป็นพันล้านบาท

(คนที่สองจากซ้าย) คุณวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน), คุณรวิวร มะหะสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และคุณพัฒนา พิลึกฤาเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเท็คซ์ อินเตอร์แอคทีฟ

คุณวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) จึงเปิดเผยว่า COL ในฐานะบริษัทในเครือเซ็นทรัล สามารถสนับสนุน MEB, Hytexts และ Pixipe ได้หลายทาง เช่น

  • Officemate ก็มีการนำ pixipe ไปเสนอลูกค้าองค์กร เผื่อสนใจทำของพรีเมี่ยม
  • นำสินค้าจาก pixipe ไปขายในห้อง central เพื่อสร้างการรับรู้
  • pixipe สามารถเปิดตลาดต่างประเทศได้ เพราะไม่มีอุปสรรคด้านภาษา
  • นำอุปกรณ์ eReader จำหน่ายในช่องทางของเซ็นทรัลมากขึ้น

eReader ยี่ห้อ Boox รุ่น C67 Carta2+ จอ 6 นิ้ว ราคา 5,990 บาท

eReader ยี่ห้อ Boox รุ่น Max Carta จอ 13.3 นิ้ว ใช้ปากกาได้ ราคา 26,990 บาท