เอสซีจี ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน SCG Bangkok  Business Challenge @ Sasin 2018 – Deep Tech Innovation อย่างเป็นทางการ ชิงรางวัลเกียรติคุณพระราชทานจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และ เงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ นับว่าเป็นการแข่งขัน ประกวดแผนธุรกิจสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีภาคภาษาอังกฤษ ระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ของนิสิตนักศึกษา ระดับปริญญาโทจากสถาบันการศึกษาทุกสาขาวิชา ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 แต่ยังคงได้รับความสนใจอย่างมากและมีการตอบรับจากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกเพิ่มขึ้นทุกปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาถือเป็นความสำเร็จรวมทั้งเป็นความภาคภูมิใจของสถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ ที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา Startup Ecosystem ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มีการสร้างธุรกิจจากนวัตกรรมใหม่ ๆ สู่ตลาดโลก สำหรับการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2018 ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการจาก เอสซีจี โดยมี ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย / Houston Technology Center Asia / กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร วิคเตอร์ และ Money Channel เป็นผู้ร่วมให้การสนับสนุน

SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2018 – Deep Tech Innovation เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาระดับ ปริญญาโททั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ได้แสดงศักยภาพและนำเสนอผลงานการวิจัยของตนเอง เพื่อสนับสนุนแนวคิดความ เป็นผู้ประกอบการ มุ่งหวังที่จะให้นิสิตนักศึกษาได้นำความรู้วิชาการด้านการบริหารธุรกิจ มาประยุกต์ใช้ในภาคปฏิบัติเสมือนจริง และสามารถนำไปพัฒนาด้านการลงทุนได้อย่างแท้จริงและเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

ดร.สุรชา อุดมศักดิ์ R&D Director and Emerging Businesses Director เอสซีจี เคมิคอลส์ กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เอสซีจี ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์นวัตกรรม ผ่านความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) กับทุกภาคส่วน รวมถึงแสวงหาโอกาสในการต่อยอดธุรกิจร่วมกับเครือข่ายสตาร์ทอัพจากทั่วโลก สู่การตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคด้วยสินค้าและบริการให้ดีขึ้น เร็วขึ้น และคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น เราจึงมองเห็นโอกาสในการร่วมขับเคลื่อนพลังความคิด และไอเดียแผนธุรกิจ ด้านนวัตกรรม Deep Tech ในการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2018 ในครั้งนี้ ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจของคนรุ่นใหม่สามารถเติบโต และต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต รวมทั้งเป็นการตอบเป้าหมายของบริษัทฯ ในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของสตาร์ทอัพอีโคซิสเท็มทั้งในไทยและภูมิภาคอาเซียนในระยะยาวอีกด้วย”

SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2018 – Deep Tech Innovation ในปีนี้มีตัวแทนจากสถาบันการศึกษาชั้นนำเข้าร่วมแข่งขันในรอบคัดเลือกถึง 112 ทีม จาก 52 สถาบันการศึกษา ใน 16 ประเทศ จาก 4 ทวีปทั่วโลก

โดยมีทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศจำนวน 15 ทีม ประกอบด้วยสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงชั้นนำระดับโลก จาก 9 ประเทศ  ได้แก่

  1. Cambridge Judge Business School
  2. University of Cambridge สหราชอาณาจักร Middlebury Institute of International Studies at Monterey
  3. University of Oregon สหรัฐอเมริกา
  4. University of Toronto ประเทศแคนาดา
  5. Nanyang  Technological University ประเทศสิงคโปร์ National Chengchi University
  6. National Chiao Tung University ประเทศไต้หวัน
  7. Queensland University of Technology ประเทศออสเตรเลีย
  8. S.P. Jain Institute of Management and Research ประเทศอินเดีย
  9. Universiti Teknologi Malaysia จากประเทศมาเลเซีย

ร่วมด้วยสถาบันการศึกษาจากประเทศไทยได้แก่

  • มหาวิทยาลัยนเรศวร และ
  • สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ในรอบ Thailand Track Round มีทีมที่ผ่านเข้ารอบจำนวน 7 ทีมจาก 7 มหาวิทยาลัย ได้แก่

  1. สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย
  2. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  3. มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  4. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  5. มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  6. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
  7. สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์

โดยผู้ชนะเลิศในรอบนี้จะได้รับเงินรางวัล 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ และได้รับสิทธิ์เข้าไปแข่งขันกับ 15 ทีมในรอบรองชนะเลิศ

สำหรับรางวัลการแข่งขันปี 2561 นี้ ผู้ชนะเลิศการแข่งขันจะได้รับรางวัลเกียรติคุณพระราชทานจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร นอกจากนี้ยังมีรางวัล H.R.H. Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Sustainability Award จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งมอบให้กับทีมที่ชนะเลิศในการแข่งขันแผนธุรกิจด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ รางวัลอื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ

คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “ซึ่งในปีนี้ สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรางวัลเกียรติคุณ H.M. The King’s Award สำหรับผู้ชนะเลิศการแข่งขัน SCG Bangkok Business  Challenge @ Sasin 2008 ในปีนี้  จากเริ่มต้นโครงการที่เราจัดการแข่งขันกันระดับภายในประเทศและภูมิภาคเอเชีย ต่อมานิสิตของเราได้คว้ารางวัลชนะเลิศสร้างผลงานจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปจนสู่ระดับโลก สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ในฐานะผู้จัดงานการแข่งขันแผนธุรกิจภาคภาษาอังกฤษ Bangkok Business Challenge จึงถือเป็นความสำเร็จรวมทั้งเป็นความภาคภูมิใจ ที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้ผลงานการวิจัยของนิสิตนักศึกษาปริญญาโทของไทยก้าวสู่ เวทีระดับนานาชาติ”