ในยุคปัจจุบันนั้นก้าวสู่ยุคของเทคโนโลยี เพียงแค่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตและมีมือถือ ก็สามารถทำอะไรก็ได้ จึงได้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Startup ขึ้นมา ซึ่งสตาร์ทอัปเหล่านี้ถือว่าเป็น 1 ในกลุ่มผู้สร้างเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาตอบโจทย์คนไทย ที่ผ่านมาเราเริ่มเห็นว่า มี Tech Startup ที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบันประเทศไทยถือว่าเป็น 1 ในประเทศที่มีกลุ่มสตาร์ทอัปอยู่มากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นเพียงกลุ่ม Early Stage อยู่มาก ไม่สามารถขยายฐานลูกค้าได้เพราะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้งานแอปฯ ของคนทั่วโลกที่เปลี่ยนไป

ซึ่ง LINE ก็เข้ามาตอบโจทย์ในตรงนี้ โดยเปิดโครงการ LINE Scaleup เพื่อให้สตาร์ทอัปไทยสามารถขยายบริการให้เข้าถึงผู้ใช้งานแอป LINE ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 42 ล้านราย  

LINE เข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนของ Startup ในระหว่างการ Accelerate และ Globalization โดยการผลักดันบน Platform ของ LINE โดยมีทีม Engineering เข้ามาช่วยเหลือ และช่วย Invest Startup ที่มีอนาคตไกล

คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย จำกัด ได้เผยข้อมูลว่า ในปัจจุบันแอปฯ มีจำนวนกว่า 2.8 ล้านแอปบน Google Play และ 2.2 ล้านบน App Store ซึ่งถ้าคุณไม่ได้อัดฉีดเงินลงไป ก็มีโอกาสดาวน์โหลดได้ยาก และปัจจุบันคนส่วนใหญ่เริ่มลดการ Download แอปฯ บนมือถือเพียงแค่ 32 แอปฯ โดยเฉลี่ย และมีเพียง 3 – 5 แอปฯ ที่ถูกใช้อยู่เป็นประจำ ทำให้วันนี้คนที่พัฒนาแอปฯ ใหม่ ๆ มีโอกาสเติบโตได้ยาก

LINE จึงแนะนำว่า ถ้าเข้ามาผูกบริการกับ LINE ที่มีผู้ใช้งานมากมายกว่า 42 ล้านคน โดยที่ผู้ใช้งานแอป LINE ไม่ต้องโหลดแอปใหม่ ก็น่าจะช่วยให้การ Scaleup ของ Startup สามารถเติบโตได้เป็นอย่างมาก เพราะคนส่วนใหญ่มักจะไม่ใช้แอปใหม่ ๆ เป็นประจำถ้าแอปนั้นไม่ใช่ Social Media หรือ Platform

โครงการ LINE Scaleup จะประกอบด้วย

  1. LINE Platform หรือบริการที่อยู่บนแอป LINE ที่มีผู้ใช้งานกว่า 42 ล้านคน เฉลี่ยเกิน 63 นาทีต่อวัน
  2. LINE API ที่เปิดให้คุณสามารถเข้าถึงระบบของ LINE ได้อย่างเต็มที่
  3. Investment สำหรับโครงการที่เข้ามาจะได้รับการสนับสนุนจาก LINE อย่างเต็มที่ในหลาย ๆ ด้าน

ขั้นตอนการเข้าร่วม LINE Scaleup

  1. กรอกข้อมูลสำหรับการสมัครที่ http://scaleup.line.me
  2. Summit Propersal โดยจะมีระยะเวลาการตรวจสอบ 5 – 10 วันต่อ 1 โครงการ
  3. เริ่มต้นโครงการ LINE Scaleup
  4. พบปะ พูดคุยกับทีมงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ Project
  5. สำหรับโครงการที่โดนใจ LINE ก็จะมีเงินเดือน รวมไปถึงเงินสนับสนุนสำหรับโครงการนั้น ๆ ให้

สิทธิพิเศษและมอบให้ LINE Scaleup

  1. สิทธิ์ในการใช้งาน LINE @ Pro+ 1 ปีเต็ม
  2. มี LINE Messaging API เปิดให้ใช้งานฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย
  3. อัปเกรด LINE@ เป็น LINE OA ฟรีและสามารถใช้งาน Sticker Set ได้ สำหรับบริการทีสามารถดึงคนเข้ามาใช้บริการได้มาก ๆ
  4. การผลักดันด้านการตลาดจาก LINE
  5. เงินทุนสำหรับต่อยอดทางธุรกิจสำหรับ Startup ที่มีอนาคตไกล

ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะมีความสงสัยด้านประเด็นความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า ซึ่งทาง LINE ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า API ที่เปิดให้ใช้ตัวนี้นั้น LINE ได้ให้ความสำคัญเรื่อง Privacy เรื่อง Data ของลูกค้ามาก ๆ จึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลจะไม่หลุดรั่วอย่างแน่นอน

ปิดท้ายอีกครั้งสำหรับใครที่สนใจโครงการดี ๆ แบบนี้สามารถสมัครเข้ามาได้ที่เว็บไซต์ scaleup.line.me ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ