AMD พร้อมแล้วในการประกาศวางจําหน่าย CPU สำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC) ในรุ่นใหม่ล่าสุด AMD Ryzen 2nd Generation พร้อมกันทั่วโลก ซึ่งแบ่งออกเป็นรุ่น 4 ที่ออกแบบมาสําหรับ เกมเมอร์, ครีเอเตอร์ และผู้ที่ชื่นชอบฮาร์ดแวร์โดยเฉพาะ

  • Ryzen7 2700X 8 Cores 16 Threads 4.3/3.7 GHz Cache 20MB 105 W ราคา 12,500 บาท
  • Ryzen7 2700 8 Cores 16 Threads 4.1/3.2 GHz Cache 20MB 65 W ราคา 11,500 บาท
  • Ryzen5 2600X 6 Cores 12 Threads 4.2/3.6 GHz Cache 19MB 95 W ราคา 8,390 บาท
  • Ryzen5 2600 6 Cores 12 Threads 3.9/3.4 GHz Cache 19MB 65 W ราคา 7,490 บาท

การันตีด้วยรางวัลเพียบ !!

โดยทุกตัวจะใช้เทคโนโลยีการผลิต 12 นาโนเมตรตัวแรกของโลก พร้อมให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่สูงกว่ารุ่นแรกถึง 15% ขณะเดียวกันก็ให้ประสิทธิภาพในการประมวลผลแบบมัลติโปรเซสเซอร์ได้กว่าเดิมมากเพิ่มขีดความสามารถต่างๆ รวมไปถึงระบบ Precision Boost 2 และระบบ Extended Frequency Range 2 (XFR 2) และตัวระบายความร้อน Wraith Cooler ที่จะช่วยปลดล็อคประสิทธิภาพการ ทํางานด้วยระบบใหม่อย่าง RyzenTM Master Utility และอื่นๆ อีกมากมาย

ความก้าวหน้าด้านประสิทธิภาพ

หลากหลายแบรนด์ก็ได้ใช้ AMD และ Radeon บนผลิตภัณฑ์ของเขา

latencies เมื่อเปรียบเทียบกับโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen ตัวเก่าแล้ว ตัวนี้ได้รับการปรับปรุงขึ้นหลายด้านด้วยระบบเทคโนโลยี AMD’s SenseMI และ Precision Boost 2 ช่วยให้โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen รุ่นที่สอง สามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในการทํางาน และการประมวลผลได้อย่างชาญฉลาดกว่าเดิม เสริมด้วยความเร็วของที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นบน AMD Ryzen รุ่นที่สอง ทำให้คุณสามารถทำงานด้านกราฟิกหรือเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล โดยเฉพาะการใช้งานควบคู่ไปกับการ์ดจอจาก Radeon รุ่นล่าสุด

ด้าน Machine Intelligence

ถือว่าเป็นอีก 1 ก้าวสำคัญที่ทาง AMD กำลังเร่งพัฒนาอยู่ คือการพัฒนาด้าน AI ระดับ Machine Intelligence เพื่อช่วยยกระดับงานต่าง ๆ ที่ต้องใช้การประมวลผลหรือใช้ความรู้จาก Big Data เข้ามามีส่วนในการทำงาน ซึ่ง CPU AMD จะมีส่วนช่วยในการวิเคราะห์และส่งข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำที่สุดมาให้กับผู้ที่ต้องการข้อมูลนั้น ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ ก็ถือว่าค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว

ตลาดด้าน Mobile APU Ryzen

ปัจจุบัน AMD ได้มีการพัฒนาและวางจำหน่าย Ultra-thin Notebook ที่สามารถเล่นเกมได้ด้วย บอกเลยว่าค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว

สำหรับตลาดด้าน Notebook ทาง AMD ก็ได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีพิเศษที่รวมเอาประสิทธิภาพของการ์ดจอแสดงผล VEGA เข้ากับ CPU Ryzen ทำให้ ณ วันนี้ เราสามารถเล่นเกมบน Ultra-thin Notebook ได้แล้ว รวมไปถึง Gaming Notebook ก็จะมีรูปร่างที่บางลงและกินไฟน้อยลงมากกว่าเดิมแน่นอน

ตารางเทียบNotebook ฝั่ง Intel CPU i7 กับ Ryzen 5 ที่เป็นรุ่นกลาง จะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพในการเล่นเกมต่างกันข่อนข้างมากเลยทีเดียว

โดย AMD จะเน้นผลิตภัณฑ์ด้าน Mobile อยู่ 3 ตัวคือ 2-in-1 , Ultrathin และ Gaming Notebook

ในส่วนของราคา ปัจจุบันทาง AMD ก็ได้มีการพัฒนาต่อยอดสำหรับคนที่ไม่ได้เป็น Hardcore Gamer ก็สามารถใช้แค่ Ryzen 5 2400G หรือ Ryzen 3 2200G เพื่อใช้งานทั่วไปได้ รวมไปถึงยังเป็น APU ทำให้คุณไม่ต้องซื้อการ์ดจอแยกอีกด้วย ประหยัดเงินสุด ๆ !!

ถ้าไม่ได้ Ryzen มาตีตลาด ป่านนี้เราอาจจะยังได้ใช้ CPU quad core ในราคาหลัก 3 หมื่นอัปอยู่ก็เป็นได้

ก็สำหรับใครที่ชอบใช้ CPU หรือการ์ดจอค่ายแดงกันอยู่แล้ว ปีนี้ก็ถือว่าเป็นอีก 1 ปีที่ไม่ทำให้คุณผิดหวังครับ และในอนาคตประมาณปี 2020 เราอาจจะได้เห็น CPU ที่มาพร้อมกับสถาปัติยกรรม 7 นาโนเมตร ก็ถือได้ว่าการมาของ AMD Ryzen เป็นอีก 1 จุดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการคอมพิวเตอร์โลก เพราะเมื่อก่อนถ้าใครจำได้ การพัฒนาความแรงของเครื่องจะค่อนข้างช้ากว่านี้มาก กว่าจะขยับแต่ละรุ่น เพราะเขาไม่มีคู่แข่ง แต่พอมี AMD เข้ามา ก็ทำให้ตลาดเกิดการแข่งขัน ผู้บริโภคอย่างเราก็ได้ผลประโยชน์แบบเต็ม ๆ กันไป