Fujifilm เปิดตัว Instax SQ6 กล้อง Instant แบบอนาล็อกรุ่นแรกที่ใช้ฟิล์ม Instax Square แบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส หลังปูทางด้วย Instax SQ10 กล้องดิจิตอลที่พิมพ์รูปได้ และ Instax Share SP-3 เครื่องพิมพ์สำหรับสมาร์ทโฟน ซึ่งใช้ฟิล์ม Instax Square ทั้งคู่ โดยตั้งราคาเปิดตัวไว้ที่ 5,990 บาท

คำว่ากล้อง Instant แบบอนาล็อกหมายความว่าเป็นกล้องที่อาศัยแสงผ่านเลนส์ไปตกกระทบกับฟิล์ม Instax เพื่อให้เกิดภาพโดยตรง ต่างจากกล้องหรือเครื่องพิมพ์ Instax ในระบบดิจิตอลที่ใช้แสง LED ส่องเข้าไปที่ฟิล์มเพื่อให้เกิดภาพ ทำให้ Instax SQ6 นั้นมีกลไกที่ซับซ้อนน้อยกว่ากล้องดิจิตอล Instax SQ10 จึงสามารถขายได้ในราคาที่ถูกกว่า และรูปที่ได้จาก SQ6 จะเป็นรูปใบเดียวในโลก ไม่สามารถพิมพ์ซ้ำได้อีกครับ

โหมดถ่ายภาพหลากหลายของ Fujiflim Instax SQ6

แน่นอนว่าเป็นกล้อง Instax ก็ต้องเน้นถ่ายโหมดอัตโนมัติให้สวยงามอยู่แล้ว กดชัตเตอร์แล้วรอรับภาพได้เลย แต่สำหรับคนที่อยากได้ภาพพิเศษกว่านี้ Fujifilm Instax SQ6 ก็ยังถ่ายแบบพิเศษได้อีกหลายอย่าง

  • Instax SQ6 ปรับความสว่างของภาพให้สว่างขึ้น หรือมืดลงได้ก่อนถ่าย แต่ก็ต้องเดาใจกล้องหน่อยนะว่ากดสว่างหรือมืดถึงจะสวย
  • มีโหมด Selfie ที่ปรับภาพให้เหมาะสำหรับการถือถ่ายตัวเอง ซึ่งรุ่นนี้มาพร้อมกระจกเล็กๆ หน้ากล้องทำให้คนถ่ายสามารถดูมุมภาพได้ว่าจะถ่ายติดอะไรบ้าง (ก็เป็นเรื่องดีๆ เพราะฟิล์ม Instax Square ใบละ 35 บาท จึงไม่ควรจะถ่ายให้เสียนะ)
  • โหมด Double Exposure สำหรับช่างภาพเด็กแนว ที่อยากถ่ายรูป 2 ครั้งมารวมกันในภาพเดียว
  • มีเจลสีแปะแฟลชแถมมาให้ 3 สีคือ ชมพู, ส้ม, เขียว เอาไว้ย้อมภาพให้สวยแปลกตาสำหรับเด็กแนวอีกแหละ
  • Instax SQ6 สามารถถ่ายภาพได้ใกล้สุด 30 cm ในโหมด Macro และถ้าจะถ่ายวิวให้ชัดก็มีโหมด Distant สำหรับวัตถุที่อยู่ห่าง 2 เมตรขึ้นไปด้วย

BNK48 เป็น Brand Ambassador ของ Instax

Play video

BNK48 ดูเหมือนจะเป็นศิลปินที่เกี่ยวข้องกับ Instax มากที่สุดในไทยแล้ว เพราะการถ่ายภาพของพวกเธอมากมายนั้นก็ถ่ายด้วยกล้อง Instax นี่แหละ Fujifilm เลยดึงเอา BNK48 มาเป็น Brand Ambassador ของแบรนด์ Instax ทั้งหมด ไม่ได้เจาะจงเฉพาะ Instax SQ6 ที่เปิดตัวในวันนี้ โดยเตรียมใช้งบการตลาดกว่า 30 ล้านบาทและตั้งเป้ายอดขายกล้อง Instax มากกว่า 80,000 ตัวในสิ้นปีนี้

อยากสื่อสารว่าไม่ต้องเป็นโอกาสพิเศษก็ถ่าย Instax ได้

ปัจจุบัน Fujifilm Instax นั้นแบ่งฟิล์มออกเป็น 3 ตระกูลคือ Instax Mini ฟิล์มขนาดเล็กเท่านามบัตรที่เราคุ้นเคยกันดี (ราคาถูกที่สุดด้วย ตกใบละ 25 บาทได้), Instax Wide ฟิล์มที่ขนาดใหญ่ที่สุดที่เราไม่ค่อยเห็นกันนักเพราะกล้องใหญ่ พกพายากและฟิล์มแพง ซึ่งฟูจิเผยว่ากลุ่มลูกค้าของฟิล์ม Instax Wide นั้นมีกลุ่ม B2B พวก Wedding Planner หรือร้านไอติมที่ถ่ายรูปให้ลูกค้าในร้านด้วย แล้วก็ฟิล์มตัวล่าสุด Instax Square ฟิล์มสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 62 x 62 มม. ของ Instax SQ6

โดยยอดขายของ Instax นั้นเติบโตขึ้นตลอด ปีที่แล้วยอดขายทั่วโลกโตขึ้น 150% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ แล้วขายได้มากกว่า 7 ล้านตัวทั่วโลก ซึ่งรวมแล้วขายได้มากกว่า 30 ล้านตัวจนถึงปัจจุบัน ส่วนยอดขายกล้องในไทยโต 37% ในแง่จำนวนยูนิต ส่วนมูลค่านั้นโตขึ้น 47% ซึ่งหมายความว่าคนไทยนิยมซื้อกล้อง Instax ในรุ่นกลางขึ้นไปที่มีความสามารถและราคาพรีเมี่ยมมากขึ้น

ฟูจิไทยมียอดขาย SQ10 สูงสุดในเอเชียแปซิฟิก ส่วน SP-3 ขายในไทยได้เป็นอันดับ 3 ของโลก

Fujifilm SQ6 มีให้เลือก 3 สีคือ สีขาว Pearl White, สีทอง Blush Gold และสีเทา Graphite Gray ในราคา 5,990 บาทมาพร้อมฟิล์ม 1 แพ็ก