เดลล์ อีเอ็มซี และบริษัทวีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตร โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนการใช้งาน Internet of Thing หรือ IoT ขององค์กรธุรกิจทั้งในประเทศไทย กัมพูชา ลาว และเมียนมาร์ โดยเน้นด้านกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายในขั้นต้น ได้แก่ น้ำมันและก๊าซ (Oil & Gas) อุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing) สุขภาพ (Healthcare) การเกษตร (Agriculture) และโครงการเมืองปลอดภัย (Safe City) เพื่อช่วยพัฒนา IoT ในระดับภูมิภาค

โดยระบบ IoT ที่สร้างขึ้นมานี้จะเป็นระบบที่ทาง Dell พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ แต่ถูกปล่อยให้เป็น Opensource เพื่อประโยชน์ของนักพัฒนาทั่วไปให้สามารถนำข้อมูลมาพัฒนาต่อยอดได้ เป็นระบบที่จะเชื่อมต่อในระดับ Edge ไปสู่ Core และขึ้นสู่ Cloud เพื่อนำเอาข้อมูล Big Data มาช่วยพัฒนาต่อยอดไปได้ และช่วยตรวจสอบความถูกต้อง แม่นยำของอุปกรณ์เชื่อมต่อได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้บุคคลในการควบคุมดูแล 24/7 เหมือนกัน

เผยวิสัยทัศน์จาก Dell และ VST ECS

“โอกาสของธุรกิจ IoT ในประเทศไทยและอินโดจีนมีมหาศาล ทั้งโอกาสทางด้านการตลาดและในด้านการช่วยให้ลูกค้าสามารถปฎิรูปองค์กรในการดำเนินงาน เพื่อช่วยให้องค์กรธุรกิจได้รับประโยชน์จาก IoT ได้อย่างเต็มที่ เราจึงร่วมมือกับวีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) เพื่อช่วยให้ลูกค้าในอุตสาหกรรมสามารถใช้งานโซลูชัน IoT แบบครบวงจรได้ง่ายขึ้น ตั้งแต่อุปกรณ์ปลายทาง ไปจนถึงดาต้าเซ็นเตอร์ และคลาวด์ รวมทั้งประสบความสำเร็จในการก้าวสู่อนาคตดิจิทัลด้วย IoT”คุณอโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร เดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน

เออร์วิน เมเยอร์, ผู้จัดการทั่วไป ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและเอเชียใต้, เดลล์ อีเอ็มซี โออีเอ็มแอนด์ โซลูชัน IoT

“เรามุ่งมั่นที่จะช่วยลูกค้าสร้างโซลูชัน IoT ที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจที่มีลักษณะเฉพาะ”

เออร์วิน เมเยอร์, ผู้จัดการทั่วไป ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและเอเชียใต้, เดลล์ อีเอ็มซี โออีเอ็มแอนด์ โซลูชัน IoT กล่าว “เราพร้อมให้ผลิตภัณฑ์และบริการทางด้าน IoT ที่ครอบคลุมที่สุดสำหรับอุตสาหกรรม โดยเรามีโซลูชันที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในกว่า 40 อุตสาหกรรม ในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก ทำให้เราเป็นพันธมิตรในอุดมคติที่สามารถจัดหาระบบโครงสร้างพื้นฐานตามความต้องการขององค์กรธุรกิจเพื่อให้ลูกค้าสามารถบรรลุถึงเป้าหมายได้ตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ โดยทั้งหมดมาจากเราเป็นหนึ่งเดียว เรามีความเชี่ยวชาญที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถออกแบบ ทดสอบ วางระบบเพื่อการใช้งาน และสนับสนุนแอปพลิเคชัน IoT เชิงพาณิชย์และเชิงอุตสาหกรรม”

คุณสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทวีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย)

คุณสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทวีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะก้าวไปข้างหน้าเพื่อเปิดทางให้มีผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) ที่มีเทคโนโลยี IoT บทบาทหลักของเราในฐานะผู้จัดจำหน่ายที่ช่วยเพิ่มมูลค่า (Value-Added Distributor) คือการสร้าง ขยาย และถ่ายทอดความรู้ไปยังคู่ค้าผ่านการสัมมนาและการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากผู้ขายผลิตภัณฑ์ ขณะนี้มีการจัดตั้ง ISV ถึง 40 รายและแบ่งตามประเภทอุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมการผลิต บ้านและสำนักงานอัจฉริยะ พลังงาน และน้ำมันและก๊าซ เมืองปลอดภัยและการดูแลสุขภาพ

“เราเชื่อมั่นในเดลล์ อีเอ็มซี และเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานของเดลล์ อีเอ็มซี รวมกับประสบการณ์กว่า 30 ปีของเราในตลาดไอที เรามั่นใจว่าเครือข่ายพันธมิตรและลูกค้าของเราจะมีการตอบรับที่ดีกับความร่วมมือของเรากับเดลล์ อีเอ็มซีในครั้งนี้ เรามีทีมงาน IoT ผู้ทุ่มเท ซึ่งมีความพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายทางธุรกิจกว่า 5,000 ช่องทางทั่วประเทศไทย นอกจากนี้ เรายังคาดการณ์ถึงโอกาสทางธุรกิจในกัมพูชา ลาวและเมียนมาร์อีกด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าวสรุป