งาน Huawei Southeast Asia Enterprise Service Ecosystem Summit ภายใต้แนวคิด “Leading Service Ecosystem, Accelerate Digital Transformation” เพื่อมุ่งสร้างระบบนิเวศด้านบริการ ขับเคลื่อนสู่ Digital Transformation สำหรับลูกค้า Enterprise ทั่วโลก

นอกจากนี้ หัวเว่ยยังได้วางกลยุทธ์เชิงซ้อน ที่เรียกว่า “Platform + Ecosystem” ขึ้นมา เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถรับมือกับความท้าทายต่างๆ ในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลและนําไปสู่ความสําเร็จทาง ธุรกิจ โดยหัวเว่ยจะทํางานร่วมกับพันธมิตรตามกลยุทธ์นี้ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่เปิดกว้าง ยืดหยุ่น และมี ความปลอดภัย หัวเว่ยมีเจตจํานงค์อันแน่วแน่ที่ต้องการบ่มเพาะและสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืน ด้วยการผนึก ความร่วมมือในอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างชุมชนโอเพ่นซอร์สและแพลตฟอร์มสําหรับนักพัฒนา โดยมีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้เติบโตออกไปในวงกว้างและสร้างชุมชนที่มีความสนใจ ร่วมกัน ส่งเสริมการอยู่ร่วมกัน เพื่อเติบโตไปด้วยกันและต่อยอดสู่สิ่งใหม่ๆ

เพื่อบรรลุตามเป้าหมายดังกล่าว หัวเว่ย เอ็นเตอร์ไพรส์ เน้นให้ความสําคัญกับห้าอุตสาหกรรมหลัก นั่นคือ ความปลอดภัยสาธารณะ การขนส่ง พลังงาน การเงิน และภาคการผลิต รวมถึงดําเนินงานใน 3 จุดควบคุม หลัก คือ เทคโนโลยีขั้นสูง แพลตฟอร์มและเครือข่ายระบบนิเวศชั้นนํา เพื่อฝึกฝนผู้มีความสามารถในแวดวง และเพิ่มพูนศักยภาพการให้บริการแก่ลูกค้ารายหลัก

มุมมองของการจัดงานในครั้งนี้

โลกของเทคโนโลยีและ Intelligent จะเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทาง Huawei เองมีความยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน Digital Transformation ซึ่งในฐานะของ Huawei ก็ตั้งใจนำเสนอ Platform และ Ecosystem ซึ่งเป็น 2 ปัจจัยหลักในการจัดการ และเผยคีเวิร์ดหลัก ๆ ของเทคโทโลยีในปัจจุบัน 3 คำคือ

  1. ความปลอดภัย หรือ Safety มีความสำคัญที่สุด
  2. การเปิดกว้าง หรือ Open
  3. ความยึดหยุ่น หรือ Flexible

โดย Huawei ให้คำมั่นว่า เขาจะมุ่งไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องและมั่นคงโดยยึดหลัก 3 Keyword นี้เอาไว้ และเปิดกว้างให้กับ Partner โดยมี Open Platform สำหรับให้ลูกค้าเข้ามาใช้งานได้ โดยผ่าน HCIE หรือ Huawei Certified Internetwork Expert ซึ่งเป็นการรับรองคุณวุฒิด้านอาชีพของหัวเว่ยและส่วนเสริมให้วิศวกรจากองค์กรคู่ค้าและลูกค้าของหัวเว่ย

ทำไมต้องมี HCIE ?

Huawei Certified Internetwork Expert (HCIE) เป็นการ รับรองคุณวุฒิด้านอาชีพของหัวเว่ย และส่งเสริมให้วิศวกรจากองค์กรคู่ค้าและลูกค้าของหัวเว่ยได้เข้าร่วม โครงการกันมากยิ่งขึ้น โดยภายในงาน มีผู้นําและผู้เชี่ยวชาญในวงการมาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับ แนวโน้มใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในแวดวงไอซีทีอันจะนําไปสู่การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ทั้งในส่วนของระบบและ รูปแบบธุรกิจ นอกจากนี้ หัวเว่ยยังได้เผยกลยุทธ์ความร่วมมือด้านบริการและแพลตฟอร์มสนับสนุนระดับโลกให้บริษัทคู่ค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับทราบ ตลอดจนแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะทํางานอย่างใกล้ชิดร่วมกับคู่ค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับมือกับความท้าทายต่างๆ ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตอลและสร้างความสําเร็จทางธุรกิจได้ ในปัจจุบันมีผู้ผ่าน HCIE ทั่วโลกแล้วกว่า 5,000 รายและ หัวเว่ยได้สนับสนุนคู่ค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กว่า 1,000 ราย โดยในจํานวนนี้มี 400 รายอยู่ในประเทศไทย 

และภายในสิ้นปีนี้จะมีผู้ผ่าน HCIE มากกว่า 120 ราย และตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2564 จะมีผู้ผ่านการอบรมในโครงการ HCIE กว่า 500 รายภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ในด้านระบบนิเวศด้านบริการของ Huawei ก็ยังประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้

Huawei Certified Service Partners (CSPs)

หัวเว่ยมีพันธมิตรผู้ให้บริการที่ผ่านการรับรองคุณสมบัติกว่า 2,900 รายทั่วโลก ในจํานวนนี้กว่า 160 รายอยู่ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในขณะนี้มีพันธมิตรผู้ให้บริการที่ผ่านการรับรองคุณสมบัติ (Certified Service Partners) ระดับ 4 ดาว และ 5 ดาว กว่า 70 ราย และในประเทศไทยก็มีมากกว่า 20 รายที่ผ่านการรับรองคุณสมบัติระดับ 4 ดาวขึ้นไปเช่นกัน

Huawei Service Platform

สมาคมผู้สนับสนุนการบริการทางเทคโนโลยี (Technology Services Industry Association) ได้เปิดตัวโครงการรับรองคุณสมบัติความเป็นเลิศสําหรับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน (Support Staf Excellence Certification) ซึ่งโครงการนี้มีศูนย์บริการ ระดับโลก (Global Services Centers: GSCs) ที่ได้รับการรับรองแล้วทั้งสิ้น 3 แห่ง และศูนย์ ช่วยเหลือด้านเทคนิค (Technical Assistance Centers: TAC) 1 2 แห่ง ซึ่งสมาคมวิชาชีพด้านบริการสนับสนุน (Association of Support Professional) ได้จัดอันดับให้พอร์ทัลหการสนับสนุนทางเทคนิคของหัวเว่ยติดอันดับ 1 ใน 10 ของเว็บไซต์ด้านการสนับสนุนทางเทคนิคระดับโลก นอกจากนี้ หัวเว่ยยังได้เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมร่วม 36 แห่ง และ OpenLab อีก 9 แห่งทั่วโลก และประเทศไทยก็เป็น 1 ในประเทศที่เติบโตเป็นอันดับ 4 ของภูมิภาคนี้ในด้าน Enterprise Services ซึ่งรวมไปถึง IoT, Cloud และ Software-Defined Networking ที่ทาง Huawei เน้นย้ำและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

Huawei Authorized Learning Partners (HALP)

เป็นผู้ดําเนินการฝึกอบรมให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านไอซีที่ที่ผ่านการรับรองคุณสมบัติและวิศวกรในองค์กรคู่ค้าของหัวเว่ย ปัจจุบัน หัวเว่ยมีพันธมิตรที่ทําหน้าที่ฝึกอบรมกว่า 100 รายและมีผู้ดําเนินการฝึกอบรมกว่า 200 รายทั่วโลก สําหรับ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพันธมิตรที่ผ่านการอบรมในโครงการนี้ทั้งสิ้น 4 ราย ซึ่งได้ ดําเนินการฝึกอบรมให้กับวิศวกรในองค์กรคู่ค้าของหัวเว่ยไปแล้วกว่า 1,800 ราย

Huawei ICT Academy

หัวเว่ยได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านไอซีที่กว่า 300 แห่งทั่วโลก และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หัวเว่ยได้พัฒนาโครงการ ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหลายแห่ง โดยได้เปิดตัวโครงการ Huawei Authorized Information and Network Academy” (HAINA) ขึ้นมา และมีจํานวนนิสิตนักศึกษากว่า 100 คนที่ผ่านการ อบรมและผ่านการรับรองจากโครงการดังกล่าว ซึ่งในประเทศไทยได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายน 2559 ที่ผ่านมา

Mr. William Wang (Wang Wei), Head of Enterprise Business Group, Huawei Southeast Asia
มร. วิลเลียม หวัง (หวัง เว่ย) หัวหน้ากลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ จำกัด

“เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กําลังรุดหน้าอย่างรวดเร็ว และอนาคตก็กําลังพัฒนาไปสู่ สังคมดิจิตอลที่มีความเป็นอัจฉริยะในหลายภาคส่วน การใช้งานคลาวด์ คอมพิวติ้ง, บิ๊กดาต้า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) ที่เพิ่มมากขึ้น จะพลิกโฉมระบบไอซีที่ และรูปแบบธุรกิจในองค์กรต่างๆ หัวเว่ยจึงได้กําหนดบทบาทของตัวเองให้เป็นเสมือนผู้ผลักดันกลไกขับเคลื่อนและเป็นพันธมิตรหลักในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิตอล เพื่อสร้างความเป็นเลิศทางธุรกิจให้กับลูกค้า และด้วยเหตุนี้ การปรับเปลี่ยนทางด้านไอซีทีขององค์กรจึงเป็นเรื่องจําเป็น และหัวเว่ยตั้งใจจะเป็น Partner ที่มั่นใจที่สุดและสร้าง Services ให้กับลูกค้าเพื่อให้ก้าวสู่ Digital Transformation ได้ดีที่สุด Mr. William Wang (Wang Wei), Head of Enterprise Business Group, Huawei Southeast Asia มร. วิลเลียม หวัง (หวัง เว่ย) หัวหน้ากลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ จำกัด