ใครๆ ก็รู้จัก สามย่าน ในฐานะย่านเก่าแก่ในกรุงเทพฯ ที่อยู่ใกล้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนะครับ ซึ่งหลายคนก็มีภาพสามย่านที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะนึกถึงอาหารอร่อยที่อยู่แถวนั้น หรือบางคนก็นึกถึงตึกแถวที่มีชีวิตชีวา มีนิสิตมากมายทำกิจกรรมอยู่ในย่านนี้ ตอนนี้ สามย่านกำลังก้าวเข้าสู่ยุคต่อไป เมื่อบริษัทแผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ Goldenland ได้รับสิทธิ์พัฒนาพื้นที่ 13 ไร่ของสามย่านเป็นเวลา 30 ปีจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงกลายมาเป็น Samyan Mitrtown หรือ สามย่าน มิตรทาวน์ โครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม (Mixed Use) ที่รวมเอกลักษณ์ของสามย่านเดิม และพัฒนารูปแบบการใช้พื้นที่แบบใหม่ๆ ให้เหมาะกับโลกปัจจุบันด้วย

Samyan Mitrtown มีอะไรบ้าง

สามย่านมิตรทาวน์เป็นโครงการแบบ Mixed Use พื้นที่ในโครงการจึงมีการจัดสรรไปใช้ในรูปแบบต่างๆ อย่างหลากหลาย ซึ่งแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 รูปแบบหลักๆ คือ

  1. พื้นที่อาคารสำนักงาน สูง 31 ชั้น พื้นที่เช่ารวม 48,000 ตารางเมตร โดยรองรับคนทำงานได้มากกว่า 5,000 คน และจะมีการใช้ระบบอัจฉริยะต่างๆ มาช่วยบริการจัดการพื้นที่ ซึ่งคาดการณ์ว่าค่าเช่าจะอยู่ประมาณ 1000 บาท/ตร.ม.
  2. ที่อยู่อาศัย โดยแบ่งเป็นส่วนของคอนโดมิเนียม 515 ยูนิต โดยโฟกัสคนที่ทำงานแถวสามย่าน หรือพ่อแม่ที่ซื้อให้ลูกอยู่ระหว่างศึกษา จึงเน้นเป็นห้องขนาดเล็กประมาณ 30 ตร.ม. และอีกส่วนหนึ่งคือจัดเป็นโรงแรมจำนวน 104 ห้อง ที่บริษัทเป็นคนบริหารจัดการเอง ไม่ได้เป็นโรงแรมเครืออื่นๆ และแยกพื้นที่ 2 ส่วนนี้ออกจากกันชัดเจน
  3. Urban Life Library โซนรีเทลเพื่อสร้างคลังอาหารและการเรียนรู้ โดยแบ่งพื้นที่ย่อยเป็น The Eating Library โซนสำหรับอาหาร 43%, Living Library โซนรวมของจำเป็นสำหรับไลฟ์สไตล์คนเมือง living 28% และ The Learning Library พื้นที่เปิดกว้างสำหรับการเรียนรู้ 29% ซึ่งพื้นที่นี้มีบริเวณ 6 ชั้นคิดเป็นพื้นที่ 36,000 ตารางเมตร

ธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์

ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดมี 8 ไฮไลท์เด่นดังนี้

1. NEVER SLEEP MITR – 24-HOUR ALIVE ATRIUM

“โซนพิเศษเปิดตลอด 24 ชั่วโมง” ตั้งแต่โคเลิร์นนิงสเปซ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และโซนคาเฟ่ สวรรค์แห่งใหม่ของคนนอนดึก และดิจิทัลโนแมด (Digital Nomad – พนักงานไร้ออฟฟิศ หมายถึงคนที่อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ แค่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต)!

2. SMART MITR – CO-LEARNING SPACE

“พื้นที่การเรียนรู้แห่งใหม่” ให้ทุกคนมาเก็บเกี่ยวความรู้ แชร์ไอเดีย ต่อยอดธุรกิจ และพัฒนาทักษะการใช้ชีวิตต่างๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะยุคนี้การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดแค่ในห้องเรียน หรือวัยอีกต่อไป

3. EVERYTHING MITR – THE MAKER’S TOOLS MEGA STORE

แหล่งรวมอุปกรณ์ศิลปะ อุปกรณ์การเรียนรู้ และงานฝีมือที่ครบครันที่สุดในกรุงเทพฯ เหมือนร้านจีฉ่อยเดิมที่สามารถหาได้ทุกอย่างในร้านนี้

4. YUMMY MITR – ONE & ONLY SAMYAN FOOD MUSEUM

รวมร้านอาหารเอกลักษณ์ของสามย่าน มาแถวสามย่านแล้วไม่ได้ตระเวนกินอาหารร้านดังก็เหมือนมาไม่ถึง พื้นที่นี้จะชวนชิม และย้อนรอยตำนานของตลาดสามย่านกับแหล่งรวมร้านอาหารดังที่คัดมาแล้วว่าเป็นที่สุดของสามย่าน ไม่ต้องเสียเวลาตามหา ซึ่งจับมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง Big C Foodplace เพื่อบริหารพื้นที่นี้

5. COOKING LOVER MITR – URBAN COOKING CLASS AND STORE

ศูนย์รวมอุปกรณ์เครื่องครัวทันสมัยและครบครันที่สุดในสามย่าน ในยุคที่ใครๆ ก็ทำอาหารรับประทานเอง ต้องมาที่นี่เลย เป็นคนรักการทำอาหารเป็นต้องหลงใหลอย่างแน่นอน

6. ALTERNATIVE MITR – LEGENDARY ALTERNATIVE CINEMA

ถ้าเบื่อความบันเทิงที่อยู่ในกระแส ที่นี่ยังเอาใจคอหนังสร้างแรงบันดาลใจ ด้วยโรงภาพยนตร์ทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหาหนังที่แตกต่าง โดยสามย่านมิตรทาวน์จับมือกับโรงภาพยนตร์ HOUSE ยกโรงหนังอินดี้มาฉาย กลายเป็น HOUSE SAMYAN!

7. FLEXIBLE MITR – EDUCATIONAL & FOOD-DRIVEN MULTIPURPOSE HALL

พื้นที่จัดงานอีเวนต์ คอนเสิร์ต และการประชุมต่างๆ 1,300 ตร.ม. พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชัน

8. FRIENDLY MITR – PLACEMAKING SPACE

พื้นที่ส่วนกลางสำหรับลูกค้าและผู้มาใช้บริการได้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาล นอกจากการช้อปปิ้ง ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่ต้องการตอบแทนคืนสังคมในรูปแบบหนึ่งที่โครงการตั้งใจ

สามย่านมิตรทาวน์เปิดอย่างเป็นทางการ กันยายน 2562

Samyan Mitrtown เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบมิกซ์ยูสที่จะเสร็จสมบูรณ์เป็นแห่งแรกบนถนนพระราม 4 มูลค่าการลงทุนมากกว่า 9,000 ล้านบาทมีพื้นที่ใช้สอยรวม 222,000 ตารางเมตร ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการในวันธรรมดา 25,000 คน และวันเสาร์-อาทิตย์ 20,000 คน (เนื่องจากพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นออฟฟิศสำนักงาน ทำให้ได้ทราฟฟิกในวันธรรมดาเยอะ) ซึ่งเน้นกลุ่มผู้บริการชาวไทยเป็นหลัก

ซึ่งบริษัทได้ลงทุนมากกว่า 300 ล้านบาทเพื่อขุดอุโมงค์เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สามย่าน ที่จะเป็นกุญแจสำคัญให้สามย่านมิตรทาวน์ประสบความสำเร็จ เพราะรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเดิมกำลังขยายเส้นทางเชื่อมต่อไปถึงย่านเมืองเก่าเยาวราชลากยาวไปถึงบางแค

สามย่านมิตรทาวน์ จะเป็นอีกหนึ่งโครงการบนทำเลศักยภาพ ใจกลางเมืองหัวมุมถนนพระราม 4 – พญาไท อยู่ใกล้สถานที่สำคัญทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สยามสแควร์ และชุมชนสามย่าน ที่สำคัญ คือ มีการเดินทางที่สะดวก ติดรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสามย่าน ทางโครงการได้ลงทุนถึง 300 ล้านบาท เพื่อทำทางเชื่อมตรงจากรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เข้าสู่ตัวโครงการบริเวณชั้นใต้ดินเลย รวมถึงการเดินทางด้วยรถยนต์ก็สะดวก ใกล้กับ 2 ทางด่วน ทั้งทางด่วนศรีรัช และทางด่วนเฉลิมมหานครธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ
บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
หรือโกลเด้นแลนด์
สามย่านมิตรทาวน์ พัฒนาโดย บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ ร่วมทุนกับบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดตั้งบริษัท เกษมทรัพย์ภักดี จำกัด โดยโกลเด้นแลนด์ถือหุ้น 49% และทีซีซี แอสเซ็ทส์ 51% ของทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านบาท เพื่อรับผิดชอบโครงการดังกล่าว เนื่องจากถือเป็นโครงการเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ใช้เงินลงทุนสูงถึง 9,000 ล้านบาท และมีระยะเวลาคุ้มทุนนานถึง 10 ปี โดยโกลเด้นแลนด์ได้รับสิทธิ์เป็นผู้พัฒนาที่ดินทั้ง 13 ไร่ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีระยะเวลาเช่า 30 ปี