Epson เผยนวัตกรรมเลเซอร์โปรเจคเตอร์ล่าสุดในงาน Regional Laser Projection Showcase 2019 ที่โชว์ความสามารถในด้านการแสดงภาพสุดล้ำ ที่นอกจากการแสดงภาพออกมาเพียงอย่างเดียวแล้ว ยังมีเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมายเข้ามารองรับอีกด้วย โดยได้นำเสนอสถานการณ์จำลองต่าง ๆ เพื่อให้เห็นภาพการใช้งาน

หน้าตาโปรเจคเตอร์ประจำปี 2019 ของ Epson

เทคโนโลยีภายในงาน Epson Regional Laser Projection Showcase 2019

โปรเจคเตอร์ 4K แบบ 3LCD ตัวแรกของโลก

เลเซอร์โปรเจคเตอร์รุ่น EB-L12000Q เป็นรุ่นแรกที่ออกมาพร้อมความสามารถในการส่งภาพขนาด 4K แบบ Native ความละเอียด 3840 x 2160 พิกเซลขึ้นสู่หน้าจอได้อย่างชัดเจนบนความสว่างถึง 12,000 ลูเมนส์ และรุ่น EB-L20000Q มีความละเอียดสูงระดับ WUXGA อีกด้วย

โดยทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมความพิเศษที่นอกเหนือจากการแสดงผลของภาพ 4K นั่นคือเทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยของเหลวแบบปิด และระบบป้องกันฝุ่น 3 ชั้นทำให้ลดการหมุนเวียนของอากาศกว่า 86% ป้องกันฝุ่นละอองได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงด้านอายุการใช้งานยาวนานสูงถึง 20,000 ชั่วโมงโดยไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษาอีกด้วย

โดยนอกจากความสามารถเหล่านี้ ตัวเลนส์ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการเช่นการเปลี่ยนเป็นเลนส์ที่มีระยะฉายสั้นพิเศษของรุ่น ELPLX02 ก็ทำได้เช่นกัน การันตีด้วยรางวัล Good Design Awards 2018 ซึ่งเรียกได้ว่าเหมาะกับการจัด Event ใหญ่ ๆ เป็นอย่างมาก

เทคโนโลยี Mapping

การใช้เครื่องโปรเจคเตอร์ฉายภาพลงไปบนชิ้นงาน ทำให้ชิ้นงานนั้น ๆ ดูมีความน่าจับต้องมากขึ้น สามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้อย่างแน่นอน

เทคโนโลยีการพิมพ์ภาพบนผ้า

Epson ตั้งใจสร้างผลิตภัณฑ์ที่เข้ามาเชื่อมต่อในด้าน IoT มากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นการนำ Projector มาเชื่อมต่อในระบบ IoT โดยมีการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาควบคุมการใช้งาน เน้นการทำสินค้ากลุ่ม industry มากขึ้นเช่นเครื่องพิมพ์ผ้าความเร็วสูงที่มีราคาสูงกว่า 30 ล้านบาทสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดกลาง – ขนาดใหญ่

ภาพรวมการตลาดของปีที่ผ่านมา Epson

โดยทาง Epson ได้เผยภาพรวมว่า ปีที่ผ่านมามียอดขายรวมกว่า 1 ล้านล้านเยน โดย Visual projector มียอดรวมกว่า 60,000 ล้านบาท ด้วยความแม่นยำของการแสดงแสงสีภาพ ทำให้ครองใจคนใช้งาน และจุดเด่นคือเทคโนโลยี 3LCD ซึ่งเป็นเจ้าเดียวในโลกที่มีเทคโนโลยีนี้ ซึ่งสามารถแสดงศักยภาพได้เป็นอย่างดี ความสว่างและสีสันที่โดดเด่นกว่า พร้อมหลักการรับประกันหลอดถึง 20,000 ชั่วโมง โดยปัจจุบันตลาด High Brightness ที่เกิน 6,000 Lumen ขึ้นไปมีการเติบโตสูงถึง 43% ของตลาดทั้งหมด

ในปี 2017 ที่ผ่านมา Epson เลเซอร์โปรเจคเตอร์ครองตลาดอันดับ 1 ด้วยสัดส่วนการตลาดกว่า 30% และตลาดที่เติบโตดีที่สุดคือ 4,000 – 6,000 Lumen เติบโตกว่า 35% และในช่วงที่ผ่านมาตลาดภาคการศึกษามีการเติบโตสูงมาก เพราะเริ่มมีการเปลี่ยนผ่านจากยุคการนำเสนอด้วยแผ่นใสเป็นยุคการใช้อุปกรณ์ดิจิตอลแทนนั่นเอง

และในด้านตลาดเลเซอร์โปรเจคเตอร์นั้นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของราคา ทำให้คนทั่วไปสามารถซื้อเป็นเจ้าของได้ในราคาที่เอื้อมถึง และยังสามารถนำมาใช้ในด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากการนำเสนอเพียงอย่างเดียวได้อีกด้วย