แบไต๋ชวนคุณมาทำความรู้จักเบื้องหลังโลกที่เหนือล้ำกว่าของโครงข่ายการเชื่อมต่อระหว่างอินเตอร์เน็ตจากค่ายผู้ให้บริการต่าง ๆ ซึ่งบริการเหล่านี้คนทั่วไปอาจจะเข้าไม่ถึง แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่านอาจจะมองเห็นวิสัยทัศน์บางอย่างกับบริการนี้ในชื่อ “CSL Thai IX” ที่จะเข้ามาผลักดันสู่ยุคใหม่ของศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเตอร์เน็ตของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

IX คืออะไร

IX(Internet Exchange) คือศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเตอร์เน็ตของกลุ่มผู้ให้บริการต่าง ๆ เช่นผู้ให้บริการ IP Transit, ผู้ให้บริการ OTT, ผู้ให้บริการ Cloud และอื่น ๆ เข้ามาเชื่อมต่อเปรียบเสมือนเครือข่ายเดียวกัน

ซึ่งเทคโนโลยีนี้เรียกว่า “Remote Peering”

โดยทั่วไปผู้ให้บริการจะต้องเช่าใช้บริการวงจรแยกไปยังต่างประเทศ แต่วันนี้ CSL Thai IX จะกลายเป็น ศูนย์กลางที่เข้ามาเชื่อมต่อระหว่างอินเตอร์เน็ตประเทศไทย กับผู้ให้บริการทั่วโลก โดยมีระบบการจัดการข้อมูลที่มีความเร็วในการเชื่อมต่อสูง และนอกจากนี้ระบบ Remote Peering จะสามารถคุมค่าใช้จ่ายของผู้ให้บริการได้ตามปริมาณการใช้งาน Data โดยไม่ต้องเช่าให้เกินความต้องการ (Pay Per Use) ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายวงจรไปยังต่างประเทศได้

โดยปัจจุบัน CSL Thai IX มีศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลตั้งอยู่ 3 ประเทศคือ  ประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์  พร้อมรองรับผู้ใช้งานจากประเทศไทยและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีเป้าหมายคือกลุ่มผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต

“CSL Thai IX”มีบริการอะไรบ้าง?

CSL Thai IX มีบริการครอบคลุมอาทิเช่น Remote Peering, Gateway, International IP Transit, Express Connect สำหรับเชื่อมต่อระบบ Cloud เช่น AWS, Microsoft และ Google ในมาเลเซียและสิงคโปร์ได้โดยตรง

จุดเด่นของ CSL Thai IX

  • ให้บริการในรูปแบบ“Carrier Neutral”รองรับการต่อเชื่อมจากผู้ให้บริการทั้งในและต่างประเทศทุกราย
  • เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ
  • มีช่องทางการรับ – ส่งข้อมูลขนาดใหญ่ที่สุดถึง 1.2 Tbps. (Terabit per second) และมีระบบเส้นทางเชื่อมต่อไปยังต่างประเทศหลายเส้นทาง
  • ให้บริการแบบ Pay Per Use ทำให้สามารถคุมค่าใช้จ่ายได้ตามความเหมาะสม
  • บริหารจัดการโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญทุกๆด้านคอยดูแลด้วยบริการมาตรฐานสากล

ดร. สมชาย กิตติชัยกุลกิจ Acting CEO & MD CSL

เราพร้อมยกระดับก้าวสู่การเป็นผู้นำรายแรกอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยด้วย “CSL Thai IX” บริการศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตในและต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดพร้อมด้วยโครงข่ายในประเทศ (Domestic Network) ที่ใหญ่ที่สุด บริการ Cloud และ Data Center ครบวงจร เสริมทัพด้วยโครงข่ายระหว่างประเทศ (International Network) ที่แข็งแกร่งพร้อมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญทุกๆด้านคอยดูแลด้วยบริการมาตรฐานสากล ”CSL Thai IXบริการครอบคลุมครบวงจร อาทิ IP Transit, Cloud, OTT, IXและบริการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตดร. สมชาย กิตติชัยกุลกิจ Acting CEO & MD CSL

โดยปัจจุบันCSL Thai IX ได้เปิดให้บริการแล้วสำหรับ ท่านใดที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.cslthai-ix.net หรือติดต่อได้ที่ [email protected]