ปี 2018 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้ง Panasonic แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ ซึ่งด้วยโอกาสนี้ พานาโซนิคจึงได้พร้อมที่จะเปลี่ยนบทบาทตนเองด้วยการขับเคลื่อนและนำร่องธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้แนวคิด “100 ปี แห่งความไว้วางใจ (A Century of Reliability)” พร้อมนำเสนอหนึ่งในแนวทางสำคัญคือการประกาศคอนเซปท์ธุรกิจใหม่ที่เรียกว่า “ไลฟ์สไตล์ อัปเดต (Lifestyle Update)” 

มร. คาซูฮิโระ ซึกะ (Mr.Kazuhiro Tsuga) ประธานบริษัท Panasonic Corporation. ได้เน้นย้ำถึงกลยุทธ์ในการมองไปสู่อนาคตภายภาคหน้าและก้าวสู่ศตวรรษที่สองด้วยการร่วมสร้างสรรค์หรือ “Co-Creation” ไปพร้อมกับคู่ค้า ลูกค้า และผู้บริโภคในชีวิตประจำวัน โดยคอนเซปท์ธุรกิจใหม่ที่เรียกว่า “ไลฟ์สไตล์ อัพเดท (Lifestyle Update)” ถือเป็นความท้าทายในอีกร้อยปีข้างหน้าของพานาโซนิคในฐานะ “ผู้ผลิต” เครื่องใช้ไฟฟ้า สู่การเป็นผู้นำเสนอไลฟ์สไตล์อันทันสมัย

ผ่านการคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นส์ใน 3 หมวด ได้แก่ Living Space, Mobility และ Business to Business (B2B) ซึ่งภายในงาน “Cross-Value Innovation Forum” ที่จัดขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมจากพานาโซนิคสำหรับวันนี้และในอนาคตของทั้ง 3 หมวดธุรกิจดังกล่าว อาทิ

  • กลุ่ม Mobility จัดแสดง แพลตฟอร์มรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ที่สามารถนำไปออกแบบตามการใช้งาน เป็นได้ทั้งรถ สำหรับครอบครัว รถไปรษณีย์ รถโรงเรียน
  • กลุ่ม B2B จัดแสดงหนึ่งในตัวอย่างของความร่วมมือแบบธุรกิจต่อธุรกิจที่ประสบความสำเร็จระหว่างพานาโซนิคกับธุรกิจอื่น เช่น ร้านอาหารประเภทฮอทพอทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ที่มีการใช้แขนกลอัตโนมัติของพานาโซนิคในกระบวนการเตรียมอาหาร และในส่วนของ
  • กลุ่ม Living Space ที่เปิดตัว โฮมเอ็กซ์ โปรเจค (HomeX Project) โซลูชั่นล่าสุดที่พร้อมจะนำมาใช้ในบ้านของพานาโซนิค ซึ่งพัฒนาโดย Panasonic Beta บริษัทลูกที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ที่ Silicon Valley

โดยสิ่งที่ Panasonic ได้ค้นพบเกี่ยวกับผู้บริโภคชาวไทยนั้น คือความสำคัญกับคุณภาพชีวิตที่ดี ความสะดวกสบาย และความปลอดภัย ซึ่ง Quality Air For Life ของ Panasonic ได้ช่วยแก้ปัญหาคุณภาพของอากาศไม่ว่าจะเป็นในบ้าน หรือพื้นที่สาธารณะด้วยระบบระบายอากาศที่ทำให้ห้องสะอาด ระบบปรับอากาศที่สร้างอากาศเย็นสบาย และด้วย nanoe Technology ที่ยับยั้ง ฝุ่น PM 2.5 เชื้อราและไวรัส สามารถบรรเทาปัญหามลภาวะทางอากาศที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้

ดูเหมือน 100 ปีข้างหน้าต่อจากนี้ของทาง Panasonic จะมีแนวทางที่ชัดเจนขึ้นว่าจะเน้นหนักไปทางความเข้าอกเข้าใจผู้บริโภคมากกว่าเดิม ด้วยการเพิ่มบทบาทตนเองเป็นผู้นำไลฟ์สไตล์ ก็คงต้องรอติดตามกันต่อไปแล้วล่ะครับว่าในภายภาคหน้านั้น Panasonic จะนำเสนอนวัตกรรมอะไรที่จะส่งเสริมให้ชีวิตของเรามีคุณภาพที่ดีขึ้นในด้านใดบ้าง