เอ็นทีที คอม (ประเทศไทย) บริษัทในเครือ เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านไอซีทีโซลูชั่นและการสื่อสารระหว่างประเทศในเครือของเอ็นทีทีกรุ๊ป (TYO: 9432) ประกาศเดินหน้าขึ้นเฟส 3 ในศูนย์ข้อมูล “Thailand Bangkok 2 Data Center” ภายใต้แบรนด์ “Nexcenter” ซึ่งเป็น High Density Data Center โดยเฟสใหม่นี้มีพื้นที่ขนาด 1,200 ตารางเมตร กำลังไฟฟ้า 2,000 กิโลวัตต์ พร้อมสิ่งความสะดวกและบริการครบวงจร ขานรับนโยบายการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี (Eastern Economic Corridor: EEC)

นายเกรียงศักดิ์ จรูญศรีสวัสดิ์ รองประธานอาวุโส แผนกธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ บริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด

นายเกรียงศักดิ์ จรูญศรีสวัสดิ์ รองประธานอาวุโส แผนกธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ บริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวว่า หลังจากที่เราได้เปิดให้บริการศูนย์ข้อมูล Thailand Bangkok 2 Data Center เฟสที่ 2 เพียงไม่นาน ได้มีลูกค้าสนใจเข้าใช้บริการเกือบเต็มพื้นที่อย่างรวดเร็ว เราจึงเตรียมเปิดเฟสที่ 3 เพื่อให้ลูกค้าสามารถจองพื้นที่ได้ก่อนที่จะเปิดให้บริการภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างสำหรับเฟสใหม่ 500 ล้านบาท ซึ่งเรายังคงให้ความสำคัญในเรื่องของความมีเสถียรภาพและความปลอดภัยของศูนย์ข้อมูลในระดับสูง รวมไปถึงรูปแบบการให้บริการครบวงจร โดยพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งด้านคุณภาพ ความยืดหยุ่น และความคุ้มค่า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลาย พร้อมรองรับการขยายตัวทางธุรกิจ และการลงทุนด้านอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่อีอีซี

จากด้านซ้าย: ธีรวุฒิ ศุณะมาลัย Senior Executive Vice President & CFO บริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชันส์ ประเทศไทย จำกัด, สุทธิพัฒน์ ลือประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทคโนโลยี บริษัท ดิจิทอล พอร์ท เอเชีย จำกัด ในกลุ่มบริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอร์เรชั่น และเกรียงศักดิ์ จรูญศรีสวัสดิ์ รองประธานอาวุโส แผนกธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ บริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ ประเทศไทย

สำหรับศูนย์ข้อมูล Nexcenter ของเอ็นทีที คอม ด้วยการดำเนินงานระดับโลกที่มีศูนย์ข้อมูลมากกว่า 20 ประเทศ และ Bangkok 2 Data Center ที่ได้รับมาตรฐานบริการและความปลอดภัยระดับโลก รวมถึงผ่านการรับรองมาตรฐานการจัดการด้านความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล (ISO 27001) มาตรฐานสำหรับศูนย์ข้อมูลเพื่อความปลอดภัยข้อมูลสารสนเทศจากการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ (PCI DSS) และ รายงานผลการรับรองเกี่ยวกับการควบคุมการให้บริการในองค์กร (SOC) ทำให้มั่นใจได้ถึงศักยภาพที่พร้อมรองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายและข้อมูลขนาดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มองค์กรธุรกิจและผู้ให้บริการการสื่อสาร แพร่ภาพและเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต (Over-The-Top), ผู้ให้บริการคลาวด์, สถาบันการเงิน, ผู้ให้บริการเกมออนไลน์และธุรกิจออนไลน์ต่างๆ รวมถึงองค์กรที่ต้องใช้การประมวลผลหรือการทำงานบนแอปพลิเคชั่นประมวลผลระดับสูง (High Computing Application)

“Thailand Bangkok 2 Data Center นั้น พร้อมรองรับการเติบโตเพื่อเชื่อมต่อการสื่อสารและการขยายตัวของบิ๊กดาต้าและระบบคลาวด์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ” นายเกรียงศักดิ์ กล่าวสรุป

ส่วนของพื้นที่ให้บริการในเฟส 3 มีขนาด 1,200 ตารางเมตร ติดตั้งอุปกรณ์ทำความเย็นประสิทธิภาพสูง สามารถรองรับกำลังไฟฟ้าต่อหนึ่งตู้แร็คได้สูงถึง 20 กิโลวัตต์หรือมากกว่า อย่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์สำหรับประมวลผลด้านกราฟฟิก (Graphics Processing Unit: GPU) ด้วยระบบไฟฟ้าสำรองจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบ 2N ในรูปแบบ Active-Active ซึ่งสามารถรับประกันการจ่ายไฟฟ้า SLA 100% พร้อมทั้งเปิดกว้างในการเชื่อมต่อผู้ให้บริการเครือข่ายทุกรายโดยได้อย่างเสรี (Carrier-neutral) ผลักดันธุรกิจสู่การสื่อสารแบบไร้รอยต่อ ทั้งยังช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เอ็นทีที คอม สามารถบริหารจัดการศูนย์ข้อมูล โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการบริหารศูนย์ข้อมูลทุกรูปแบบทั้งด้านการออกแบบ การสร้างและติดตั้ง การบำรุงรักษา การจัดการการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายในทุกอุตสาหกรรม

ภาพภายในห้องเซิร์ฟเวอร์ (Source: NTT Communications [JP])

ภาพภายในห้องผลิตและจ่ายกระแสไฟ (Source: NTT Communications [JP])

ทีมงานแบไต๋ได้ลองเดินเยี่ยมชมโซนต่างๆ ของ Thailand Bangkok 2 Data Center แล้วพบว่า มีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนามาก ทุกจุดต้องใช้บัตรในการสแกนเข้า – ออก เพื่อไปจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ความปลอดภัยมีหลากหลายระดับ ตั้งแต่ใช้การแตะบัตรอย่างเดียว, ใช้การแตะบัตรควบคู่กับการสแกนนิ้วมือเพื่อเข้าไปในด้านในเซิร์ฟเวอร์หรือห้องควบคุมระบบต่างๆ และบานประตูนิรภัยที่มีถึงสองชั้น ถ้าประตูใดประตูหนึ่งถูกเปิดทิ้งไว้ ประตูอีกบานจะไม่สามารถเปิดออกเพื่อเข้าไปด้านในได้ เป็นการป้องกันไม่ให้มีบุคคลที่สาม หรือผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ห้องเซิร์ฟเวอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต

ฉะนั้นแล้ว… โปรดลืมภาพการบุกเข้าห้องเซิร์ฟเวอร์แบบที่คุ้นตาในภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องไปได้เลย…

แต่สำหรับภาพทั้งหมดภายใน Data Center แห่งนี้ ทีมงานไม่สามารถนำมาให้ผู้อ่านได้ชมกันได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่นิรภัยและมีความปลอดภัย แต่ยังสามารถได้เห็นภาพภายในสถานที่แห่งนี้ได้จากวิดีโอ Virtual Tour ของทางเอ็นทีที คอม

Play video

สำหรับท่านใดที่สนใจในระบบเซิร์ฟเวอร์ที่มีความปลอดภัยและมาตรฐานตามระดับสากล สามารถสอบถามได้ที่ Nexcenter Thailand Bangkok 2 Data Center ที่นิคมอุตสหกรรมอมตะนคร หรือจะติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 03-313-3749 หรือติดต่อผ่านเอ็นทีที คอม (ประเทศไทย) สำนักงานในประเทศไทย 02-236-7227 หรือคลิกเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ www.th.ntt.com