ธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี (TMB) เปิดตัว “TMB Smart Port” บริการจัดพอร์ตการลงทุนในกองทุนแบบครบวงจรครั้งแรกของธนาคารไทย พร้อมดูแลปรับสัดส่วนพอร์ตการลงทุนตามสภาวะตลาด ตอบโจทย์ผู้สนใจเรื่องการลงทุนในกองทุน แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มลงทุนจัดพอร์ตอย่างไร และไม่มีเวลาในการจับตาดูสภาวะตลาด เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีอย่างสม่ำเสมอ เริ่มต้นลงทุนง่ายๆ เพียง 100,000 บาท ตอกย้ำประสบการณ์ “ลูกค้าทีเอ็มบีต้องได้มากกว่า”

กิดาการ ชัฎสุวรรณ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์กองทุนรวม

โดยในงานแถลงข่าวเปิดตัวนี้ ได้รับเกียรติจากหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์กองทุนรวม กิดาการ ชัฎสุวรรณ เปิดเผยว่า “ทีเอ็มบีได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยบริการด้านการลงทุนรูปแบบใหม่สำหรับการลงทุนในกองทุน ด้วยรูปแบบของการจัดพอร์ตลงทุน (Portfolio Investment) โดยอาศัยจุดแข็งของทีเอ็มบีในเรื่องของการเป็น Open Architecture ที่ทำให้สามารถคัดเลือกกองทุนที่มีคุณภาพจากจากบลจ. ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศกว่า 30,000 กองทุน มาจัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมให้โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเลือกเอง

ซึ่ง TMB Smart Port ถือเป็นตัวช่วยที่ดีในการลงทุนระยะยาว ด้วยการจัดสรรสัดส่วนเงินลงทุนไปยังสินทรัพย์ประเภทต่างๆ แทนการทุ่มเงินลงทุนทั้งหมดไปในการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่ง หรือแค่กองใดกองหนึ่งเพียงอย่างเดียว

เป้าหมายก็เพื่อลด และกระจายความเสี่ยง จากความผันผวนของตลาด ทั้งยังช่วยเพิ่มประโยชน์สูงสุดในการบริหารผลตอบแทนที่เหมาะกับลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี โดยลูกค้าให้ความสนใจในแนวคิดนี้เป็นอย่างมาก”

“จากการศึกษาถึงพฤติกรรมการลงทุนพบว่า 9 ใน 10 คน ของผู้ที่มีความสนใจและต้องการจะลงทุน ยังไม่ตัดสินใจลงทุน สาเหตุหลักเพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มลงทุนอย่างไร รู้สึกว่าการลงทุนเป็นเรื่องยาก ไม่รู้ว่าจะเลือกกองไหน บลจ. ไหนดี ประกอบกับที่ผ่านมา การลงทุนในรูปแบบของการจัดพอร์ตการลงทุนเป็นบริการที่ถูกสงวนไว้สำหรับนักลงทุนผู้ที่มีเงินลงทุนจำนวนมาก หรือตั้งแต่ 20 – 50 ล้านบาทขึ้นไปเท่านั้น ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่สนใจจะลงทุนทั่วไปในการเข้าถึงการลงทุนในรูปแบบการจัดพอร์ต และอยากให้มีการบริหารจัดการแบบกระจายความเสี่ยงโดยมีมืออาชีพคอยคัดเลือกกองทุน ดูแลเงินลงทุน และปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยง และผลตอบแทนที่คุณตั้งเป้าเอาไว้สำหรับการลงทุนระยะยาว ซึ่งทีเอ็มบีเห็นถึงปัญหาเหล่านี้ จึงได้ออกแบบบริการด้านลงทุนล่าสุด ที่เป็นทางออกให้กับผู้สนใจลงทุน ภายใต้ชื่อ TMB Smart Port บริการจัดพอร์ตลงทุนในกองทุนแบบครบวงจรครั้งแรกของไทย ที่มีรูปแบบการจัดพอร์ตการลงทุนมาตรฐาน 5 แบบ สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่ลูกค้าแต่ละคนรับได้พร้อมมีผู้เชี่ยวชาญระดับโลกคอยดูแลปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมอย่างน้อยไตรมาสละ 1 ครั้ง หรือเมื่อมีเหตุการณ์ที่มีผลกระทบกับตลาดอย่างมีนัยสำคัญ โดยลูกค้าไม่ต้องจับตาดูความผันผวนของตลาดด้วยตนเอง ทั้งนี้เพื่อโอกาสในการได้รับผลตอบแทนสม่ำเสมอในระยะยาว”

ตัวอย่างพอร์ตการลงทุนทั้งห้าแบบที่ TMB Smart Port จัดสรรตามความเสี่ยงที่มีการประเมินออกมา

จุดเด่นของ TMB Smart Port อยู่ตรงที่ ความง่าย (Simple) ที่ลูกค้าสามารถลงทุนในกองทุนแบบพอร์ตได้ง่ายๆเพียงไม่กี่ขั้นตอน ความเชี่ยวชาญ (Smart Solution) ที่มาพร้อมกับกลยุทธ์กระจายความเสี่ยง (Strategic Allocation) ด้วยการคัดสรรกองทุนดีๆเพื่อจัดพอร์ตกองทุนที่เหมาะสมและกระจายความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างยั่งยืน และวางใจได้แม้ไม่มีเวลา ด้วยการบริหารพอร์ตโดยผู้เชี่ยวชาญระดับโลก (Superior Advisory) จาก Amundi บลจ. อันดับ 1 ของยุโรป ที่มีผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 5,000 คน ช่วยดูแลและปรับพอร์ตให้อย่างสม่ำเสมอ

จากด้านซ้าย: กิดาการ ชัฎสุวรรณ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์กองทุนรวม, มารี แรมลี หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย

การจัดพอร์ตการลงทุนมาตรฐาน 5 แบบ ที่ทางทีเอ็มบีได้เสนอนั้น จะจัดเรียงตามอัตราความเสี่ยงที่ลูกค้าสามารถยอมรับได้ โดยไล่ระดับความเสี่ยงตั้งแต่ระดับที่ 1 ไปถึงระดับที่ 5 โดยระดับที่ 1 จะเป้นการลงทุนในกองทุนรวมและตราสารอย่างเดียว ระดับที่ 5 จะเป็นการลงทุนในตลาดหุ้นอย่างเดียว ที่เหลือในระดับ 2 – 4 จะเป็นการจัดพอร์ตให้มีการลงทุนทั้งกองทุนและตลาดหุ้น โดยคำนวนจากเงินลงทุนที่เราได้นำเข้าสู่ระบบ ส่วนเรื่องของการปรับพอร์ตการลงทุนให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันนั้น จะมีการปรับพอร์ตทุกๆ ไตรมาส ในแต่ละปี สรุปง่ายๆ ก็คือ ในหนึ่งปีจะมีการปรับพอร์ตทั้งหมดสี่ครั้ง ทุกๆ 3 เดือน และการปรับพอร์ตในทุกครั้ง ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมหรือค่าดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งต่างจากการเปิดพอร์ตลงทุนกับบลจ. โดยตรง

ผู้สนใจลงทุนสามารถลงทุนเริ่มต้นด้วยเงินเพียง 100,000 บาท โดยไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า (Front End Fee)

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลการลงทุนที่ครบถ้วนประกอบการตัดสินใจลงทุนที่ตรงตามเป้าหมายทางการเงิน ทางธนาคารแนะนำให้ลูกค้าสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบริการ TMB Smart Port ได้ที่สาขาของทีเอ็มบี ซึ่งลูกค้าจะสามารถปรึกษา และรับทราบข้อมูลการลงทุนเชิงลึก รวมถึงเงื่อนไขการให้บริการและข้อมูลภาพรวมสถานการณ์ตลาด เพื่อประโยชน์สูงสุดในการบริหารผลตอบแทนและความเสี่ยง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจ และเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าไปถึงเป้าหมายทางการเงินได้เร็วขึ้น หรือจะเป็นทางเว็บไซต์ https://www.tmbbank.com/tmbadvisory/tmbsmartport และ TMB Investment Line โทร. 1558 กด #9