กสทช. เปิดตัวโครงการรณรงค์ให้ความรู้ เรื่องมาตรฐานของแบตเตอรี่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ภายใต้แนวคิด “ปลอดภัยใช้ดี เลือกแบตเตอรี่มีมาตรฐาน” เพื่อสร้างความรู้ให้กับบุคคลทั่วไป และคาดหวังในการลดอัตราการสูญเสีย

สืบเนื่องจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อที่ผ่านๆ มา กับเหตุการณ์สมาร์ตโฟนและแบตเตอรี่เกิดไฟลุกไหม้ หรือในบางครั้งเกิดเหตุการณ์ระเบิด สำนักงานกสทช. ได้ตระหนักในเรื่องดังกล่าวนี้ โดยรองเลขาธิการกสทช. ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร ได้กล่าวว่า จากสถิติเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนและโทรศัพท์เป็นจำนวนกว่า 124 ล้านเลขหมาย จากจำนวนประชากรประมาณ 69 ล้านคน โดยพบปัญหาที่มีมากที่สุดก็คือ ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม เนื่องจากการใช้งานระหว่างการชาร์จไฟ และใช้งานอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมไปถึงใช้งานแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นการใช้งานที่ผิดและนำไปสู่อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

โดยบุคคลทั่วไปสามารถตรวจสอบแบตเตอรี่หรือสินค้าอิเลกทรอนิกส์ได้ด้วยตนเอง โดยสังเกตผ่านเครื่องหมาย NBTC ID ในรูปแบบสติกเกอร์ที่ติดบนกล่องสมาร์ตโฟน ในกรณีที่ซื้อเครื่องใหม่ และเครื่องหมายมอก. บนแบตเตอรี่ ในกรณีที่ซื้อแบตเตอรี่ หรือสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองผ่านหน้าเว็บไซต์ mocheck.nbtc.go.th และแอปพลิเคชัน MoCheck ซึ่งตอนนี้มีให้ใช้งานเฉพาะเครื่องแอนดรอยด์ ส่วนสมาร์ตโฟน iOS โปรดอดใจรออีกสักหน่อย

ทั้งนี้ ยังได้แนะนำข้อควรระวังในการเลือกใช้งาน เช่น ไม่ซื้อของเลียนแบบเพื่อหลีกเลี่ยงการระเบิด, ตรวจสอบข้อมูลของผู้ผลิตและผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อสินค้า, ต้องมีเครื่องหมายมอก. รับรองความปลอดภัย และเครื่องหมายกสทช. ในการรับรอง กรณีซื้อเครื่องใหม่มาใช้งาน

สำหรับโครงการ “ปลอดภัยใช้ดี เลือกแบตเตอรี่มีมาตรฐาน” ของทางกสทช. นั้น จะมีการเดินสาย (โร้ดโชว์) รณรงค์ให้ความรู้ในเรื่องของแบตเตอรี่ ตามสถานศึกษาและมอบความรู้แก่ประชาชนทั่วไป โดยเริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วันที่ 18 มีนาคมนี้ ส่วนของประชาชนทั่วไป สามารถพบได้ที่ศูนยการค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา วันที่ 27 มีนาคมนี้ ทั้งนี้ หากมีคำถามหรือข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่คอลเซ็นเตอร์ของกสทช. หมายเลข 1200 และเว็บไซต์ www.nbtc.go.th