MG แบรนด์ยานยนต์แดนมังกรมาตรฐานยุโรป ได้เปิดตัว NEW MG ZS EV รถยนต์ SUV ใหม่ล่าสุดที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกอย่างเป็นทางการที่เป็นมิตรต่อโลกและตัวคุณด้วยการส่งเสริมให้การใช้ชีวิตนั้นง่ายขึ้นพร้อมเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคด้วยการเตรียมตั้งสถานีชาร์จครอบคลุมทุกโชว์รูม พร้อมด้วยราคาที่ถือว่าเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ถูกที่สุดในท้องตลาดเพียง 1,190,000 บาท!

5 ปีที่ผ่านมา MG ได้ยึดถือความเชื่อไปที่การขับเน้นและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้เข้าสู่ตลาดเป็นหลัก ซึ่ง MG ZS EV นั้น จะทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีทำให้การใช้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น และขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น และพร้อมกันนี้ก็ยังเป็นลดภาระให้กับโลกของเราไปในตัวด้วยการใช้แรงขับเคลื่อนเป็นพลังงานจากไฟฟ้า 100% ซึ่งจุดเด่นของ NEW MG ZS EV นั้น ก็มีมากมายหลายข้อชื่นชมเลยล่ะครับ

รูปลักษณ์และการออกแบบหรูหราสไตล์ยุโรป

NEW MG ZS EV นั้นได้เน้นการผสมผสานกันระหว่างความสวยงามทันสมัยและความเป็นสากลเข้าไว้ด้วยกัน ที่ขับส่งด้วยสีพิเศษอย่าง Copenhagen Blue ที่ให้ความรู้สึกบริสุทธิ์และแตกต่างหรูหราอย่างมีระดับ พร้อมด้วยกระจังหน้าที่มีมิติเลิศหรู ล้อแม็กอัลลอย 5 ก้านขนาด 17 นิ้วที่รับแรงบันดาลใจในการออกแบบรูปทรงมาจากกังหันลม (Windmill) ให้ความรู้สึกถึงความเป็นสปอร์ตคาร์ไปในตัว และกุญแจรถในรูปแบบของ Smart Key ที่มีรูปทรงโค้งเป็นเอกลักษณ์มากด้วยฟังก์ชั่น

ถัดมาเป็นส่วนของห้องโดยสารภายในที่ออกแบบโดยใช้โทนสีดำ พร้อมการตกแต่งคอนโซลหน้าด้วยวัสดุนุ่มแบบ Soft Touch ให้ความรู้สึกหรูหรามีระดับ กว้างขวางสบายและเงียบเป็นส่วนตัว ไม่มีเสียงเครื่องรถและท่อไอเสียรบกวน และพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมควบคุมระบบต่าง ๆ มาพร้อมระบบกรองอากาศขนาด PM2.5 คอนโซลกลางมาพร้อมที่วางแขนแบบใหม่แบบ Double Layer การจัดเก็บสัมภาระสามารถปรับพับได้แบบ 60 – 40 และยังคงมีหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิกซันรูฟ (Panoramic Sunroof) ที่มีพื้นที่ถึง 90% ของหลังคาทั้งหมดเช่นเดิม

Easy Drive

NEW MG ZS EV ได้พัฒนาให้เกียร์ไฟฟ้ามีการควบคุมง่ายมากขึ้นพร้อมมีอัตราเร่งที่รวดเร็วและต่อเนื่อง โดยระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์มีพละกำลังสูขสุดอยู่ที่มาพร้อมขุมพลัง 110 กิโลวัตหรือเทียบเท่า 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร สามารถเร่งความเร็วจาก 0-50 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ด้วยระยะเวลาแค่ 3.1 วินาที แถมขับไปไกลได้สูงสุด 337 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง! แต่กระนั้นในส่วนของเสียงเครื่องนั้น ก็กลับเงียบไม่เป็นมลพิษหูเพราะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า แถมยังส่งกำลังได้ดีกว่าเดิม และยังช่วยระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยครับ

ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยเมื่อใช้พลังงานไฟฟ้านั่นก็คือแบตเตอรี NEW MG ZS EV ได้ใช้แบตเตอรีเป็นลิเธียม ไอออน (Lithium-ion) ที่มีความจุ 44.5 kWh ที่ไว้วางใจได้เพราะผ่านการรับรองและทดสอบมาตรฐานสากลมาแล้ว และยังสามารถวิ่งผ่านน้ำที่มีความสูงได้กว่า 40 เซนติเมตรโดยที่แบตเตอรียังสามารถทำงานได้ตามปกติ เพราะตัวแบตเตอรียังมีระบบการปกป้องแบบ 360 องศา และระบบจัดการอุณหภูมิอัจฉริยะที่ทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้แม้อยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำและสูง

และ NEW ME ZS EV ก็ยังสามารถชาร์จพลังในระหว่างการขับขี่กลับเข้าแบตเตอรี่ได้ด้วยระบบ KERS (Kinetic Energy System) ที่เลือกได้ 3 ระดับ Eco ที่จะประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น, Normal สำหรับการขับขี่ทั่วไป และ Sport เพื่อการขับขี่ที่เร้าใจ โดยทั้งนี้ก็ยังจะถูกสนับสนุนด้วยระบบ Advanced Synchronized Protection System ทั้งโครงสร้างตัวถังนิรภัย (FSF) โดยจะมีด้วยกันทั้ง 10 ระบบ ได้แก่

  1. ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ IHC (Intelligent High-Beam Control)
  2. ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ACC (Adaptive Cruise Control)
  3. ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ TJA (Traffic Jam Assist)
  4. ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้าขณะขับขี่ FCW (Forward Collision Warning)
  5. ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning)
  6. ระบบช่วยควบคุมรถเมื่อรถออกนอกเลน LDP (Lane Departure Prevention)
  7. ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LKA (Lane Keep Assist)
  8. ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน LCA (Lane Change Assist)
  9. ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา BSD (Blind Spot Detection)
  10. ระบบเตือนขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)

และ NEW MG ZS EV ยังใส่ใจด้านความปลอดภัยมากยิ่งขึ่นด้วยการติดตั้งไฟส่องนำทางหลังจากดับเครื่องยนต์ (Follow Me Home Light) ระบบป้องกัน การไหลของรถโดยไม่ต้องเหยียบเบรกค้าง AVH (Auto Vehicle Hold) ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB (Electronic Parking Brake) พร้อมระบบกุญแจนิรภัยแบบ Immobilizer ตลอดจนถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยรวม 6 จุด รวมถึงกล้องมองหลังและเซนเซอร์

Easy Charge

หากกล่าวถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็คงต้องว่าด้วยเรื่องของการชาร์จไฟ โดย NEW MG ZS EV นั้น รองรับการชาร์จไฟได้ 2 รูปแบบ คือ การชาร์จแบบธรรมดาผ่าน MG Home Charger ที่ใช้เวลาเพียง 6.5 ชั่วโมง หากชาร์จไฟตั้งแต่ 0 – 100% และการชาร์จไฟแบบเร็วผ่านสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะต่าง ๆ โดยใช้เวลาเพียง 30 นาทีจากเวลาชาร์จไฟจาก 0 – 80%

และเมื่อพูดถึงสถานีชาร์จไฟฟ้า ในงานเปิดตัวที่ผ่านมา (20 มิถุนายน 2552) MG ก็ได้ลงนามความร่วมมือกับ EA บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เพื่อติดตั้งสถานีชาร์จในชื่อ EA anywhere ให้กับโชว์รูม MG ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 107 แห่งทั่วประเทศแต่กำลังจะขยายเป็น 130 แห่งภายในปีนี้ พร้อมได้รับการลงนามความร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟท.) อีกด้วยครับ

Electric Drive ระบบขับเคลื่อนอัฉริยะ โดยเฉพาะในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา, Electric Battery ลิเธียมไอออน 44.5 วัต สามารถวิ่งได้ไกลถึง 337 กิโลเมตร (428 หากวิ่ง 60/ชั่วโมง) มีระบบ แบตเตอรี่ผ่านมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นที่ IP67 วิ่งผ่านน้ำความสูงกว่า 40 เซนติเมตร มีโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ Normal Sport ECO, ระบบ Synconize ทำให้ขับขี่ได้ปลอดภัย, ชาร์จ 6 ชั่วโมง 30 นาทีแบบ Normal, Quick ชาร์จ 30 นาที

Easy Connect

NEW MG ZS EV ยังคงมีระบบปฎิบัติการอัจฉริยะอย่าง i-Smart อยู่เช่นเดิมแต่เพิ่มเติมคือการยกระดับความสามารถให้ผู้ขับขี่สะดวกสบายในการใช้งานตัวรถมากยิ่งขึ้น โดยจะถูกแบ่งรูปแบบออกเป็น 3 แกนหลัก ได้แก่ Smart Command การสั่งการด้วยเสียงภาษาไทยเปิดปิดระบบอากาศ ซันรูฟ ฯลฯ, Smart Check สามารถเช็คสถานะของรถ แบตเตอรี่ และที่ชาร์จที่ใกล้ที่สุด และ Smart Connect การเช็คสถานะของแบตเตอรี่ที่ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ได้แบบเรียลไทม์ผ่านมือถือ พร้อมหาสถานีชาร์จที่โชว์รูมทั่วประเทศหรือสถานีที่ใกล้เคียงที่สุดในเวลานั้น 

Easy Maintenance

เนื่องด้วย NEW MG ZS EV เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักเลยไม่ต้องง้อเชื้อเพลิงหรืออะไหล่บางประเภท จึงส่งผลให้ผู้ขับขี่ประหยัดเงินค่าพลังงานมากกว่ารถยนต์ปกติ และมีค่ารักษาดูแลหรือการซ่อมบำรุงที่น้อยลงไปมาก โดยทาง MG เฉลี่ยตัวเลขออกมาให้ว่าในทุก ๆ 100,000 กิโลเมตร จะเสียค่าบำรุงรักษาโดยประมาณที่ 8,545 บาทเท่านั้น!

Easy Own

ฟังก์ชั่นอัดแน่นขนาดนี้ เชื่อหรือไม่ครับว่าราคานั้นจับต้องได้มากกว่าที่คิดเพียง 1,190,000 บาท พร้อมยังรับประกันแบตเตอรีรถยนต์นาน 8 ปี หรือระยะทาง 180,000 กิโลเมตร รับประกันคุณภาพรถยนต์นาน 4 ปี หรือ 120,000 กิโลเมตร และถ้าหากใครเป็นลูกค้า 1,000 คนแรก ก็จะได้การรับประกันแบตเตอรีรถยนต์ 8 ปี แบบไม่จำกัดระยะทาง, ประกันชั้นหนึ่ง ฟรี 1 ปี, MG Home Chager มูลค่า 45000 บาท, ฟรีค่าติดตั้งมูลค่า 20,000 บาท

“ผมจองครับ”

NEW MG ZS EV จะเปิดรับจองอย่างเป็นทางการพร้อมข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่โชว์รูม เอ็มจีทั่วประเทศ และจะเปิดตัวต่อสาธารณชนในงาน FAST Auto Show Thailand 2019 ระหว่างวันที่ 26 ถึง 30 มิถุนายนนี้ที่ไบเทคบางนา สำหรับรถทดลองขับจะพร้อมที่โชว์รูมเอ็มจีตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม โดยจะสามารถส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ในช่วงเวลาเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น ทางบริษัทฯ ยังมีกำหนดจัดกิจกรรมการตลาดแนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นผ่านกิจกรรม Roadshow ทั่วประเทศ รวมถึงงานแสดงรถยนต์สำคัญๆ ซึ่งได้แก่ งาน BIG Motor Sale 2019 ในเดือนสิงหาคมนี้เช่นกันครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส