เนื่องจากมีผู้เข้ามาสอบถามทางทีมงาน #beartai ว่า “พบคลิปของทางช่อง YouTube #beartai ถูกนำไปปั่นวิว” ทั้งที่ทางเราไม่เคยใช้บริการใดๆ เหล่านี้เลย และมีการพบว่ามีคลิปจาก YouTuber ดังๆ และแบรนด์สินค้าดังๆ ไปปั่นวิวด้วย พอสอบถามไปทางสื่อเหล่านั้นก็ไม่ได้จ้างใครปั่นวิวเช่นกัน

ทางเราจึงได้สืบต่อว่าบริการปั่นวิวเหล่านี้คือใครมาจากไหน พบว่ามาจากเว็บไซต์ที่ชื่อ “Nice Review” นี่เอง

และทำไมเราถึงมีอยู่ในนี้ทั้งที่ไม่ได้จ้างเขา

เพราะว่าเราถูกแอบอ้างนั่นเอง ตอนนี้มี #beartai และหลายเพจหรือช่องดัง แบรนด์ดังโดนแอบอ้างมากมาย และทางเราได้ตรวจสอบไปยังเว็บไซต์ของ Nice Review เป็นหน้าตาแบบในภาพ แต่เมื่อค้นดูจากเพจ Facebook กลับกลายเป็นโฆษณาขายของ ซึ่งคาดว่าเป็นของรายอื่นที่ถูกนำมาแอบอ้างให้ปั้มไลก์และแชร์ แต่มีคลิปวิธีสมัครสมาชิกด้วย

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.2366560360107705&type=3

ความคืบหน้า

ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทาง DSI ได้ออกข่าวว่า “การรับจ้างปั้มไลก์ ผิดกฎหมาย” และได้ทำการตรวจสอบ Nice Review พบว่าต้องมีการสมัครสมาชิกที่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเข้าใช้งานระบบ เพื่อกดไลก์ กดแชร์ ตามที่ได้มอบหมาย และได้ค่าตอบแทนแบบลำดับขั้น ตรงกับคำนิยาม “กู้ยืมเงิน” ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 ที่รวมถึงการรับสมัครเป็นสมาชิกโดยมีการจ่ายค่าตอบแทนให้ผู้สมัคร

การกดไลก์ กดแชร์ และให้ความคิดเห็น หรือคอมเมนต์ ไม่ได้เกิดจากความเป็นจริง อาจเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค ตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค และเป็นการนำเข้าข้อมูลเท็จลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์

 

#Beartai ชี้แจงชัดๆ

“เราไม่เคยจ้างเว็บหรือใครที่ไหนทำการปั้มยอดวิว ยอดไลก์ ยอดแชร์ หากพบการแอบอ้าง แจ้งทางเราได้เลย”

อ้างอิง: เดลินิวส์, Manager Online

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส