Sennheiser เปิดตัว AMBEO ซาวน์บาร์ระดับพรีเมียมรุ่นแรกของบริษัท โดยชูจุดเด่นที่มีลำโพงภายใน 13 ตัวเพื่อสร้างเสียงรอบทิศทางแบบ 5.1.4 โดยไม่ต้องมี Sub Woofer ภายนอกอีก พร้อมรองรับ Dolby Atmos และใช้เทคโนโลยี AMBEO 3D เฉพาะตัวของ Sennheiser เพื่อสร้างสนามเสียง 3 มิติที่สมจริง

Play video

ซาวด์บาร์ของ Sennheiser ได้รับการพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงร่วมกับ Fraunhofer IIS สมาคมวิจัยชั้นสูงของเยอรมัน (เจ้าของผลงาน MP3 อันเลื่องชื่อ) ภายใต้เครื่องหมายการค้า AMBEO มาพร้อมเทคโนโลยี AMBEO 3D ที่ สร้างมิติเสียงโอบล้อมทุกทิศทางแม้ต้นฉบับเสียงจะมาเป็นสเตอริโอ โดยทำงานผ่านลำโพง 13 ตัวของซาวด์บาร์ ซึ่งแบ่งเป็นลำโพงเสียงต่ำ longthrow woofer ขนาด 4 นิ้ว 6 ตัว, ลำโพงเสียงแหลม (Tweeter) ขนาด 1 นิ้ว 5 ตัว และลำโพงแบบ Fullrange ขนาด 3.5 นิ้วอีก 2 ตัวที่วางอยู่ด้านบนของซาวด์บาร์เพื่อยิงเสียงสะท้อนเพดานด้านบน สร้างมิติเสียงทุกทิศทางแบบจบในตัว ไม่ต้องมีลำโพงเสียงต่ำแยกออกไปอีก

นอกจากนี้ Sennheiser AMBEO ยังรองรับรูปแบบเสียง Dolby Atmos®, MPEG-H และ DTS:X™ เพื่อให้เสียงรอบทิศทางที่สมจริงที่สุดตามที่ต้นฉบับได้มิกซ์มา และเพื่อให้ระบบเสียงรอบทิศทางทำงานได้ดีขึ้น AMBEO จึงมาพร้อมไมค์สำหรับปรับแต่งเสียงอัตโนมัติ เพียงแค่วางไมค์ไว้ในจุดที่เรารับฟังเสียง แล้วเข้าโหมดจูนอัตโนมัติ ลำโพงก็จะส่งเสียงต่างๆ ออกมา เพื่อให้ไมค์เก็บเสียงที่รับได้ไปวิเคราะห์ ใช้เวลาเพียง 5-10 นาทีก็จะได้โปรไฟล์ห้องของเรา และเสียงรอบทิศทางจาก AMBEO ก็จะสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งเราได้ฟังเสียงจากลำโพงตัวนี้แล้ว ก็ให้เสียงดีสมคำร่ำลือจริงๆ สามารถแยกตำแหน่งทิศทางของเสียงได้ชัดเจนกว่าซาวด์บาร์ตัวไหนๆ ที่เราเคยฟัง

ด้วยการนำลำโพงทั้งหมด 13 ตัว และเทคโนโลยีล่าสุดที่รวบรวมการทำงานของฟังก์ชันต่างๆ ที่พัฒนาร่วมกับ Fraunhofer IIS ทำให้ AMBEO ซาวด์บาร์มอบประสบการณ์ ‘as-if-there หรือ ราวกับว่ามีอยู่จริง’ ของระบบเสียง 5.1.4 รอบทิศทางและเสียงเบสที่ทรงพลัง โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ลำโพงซับวูฟเฟอร์ เราเชื่อว่า AMBEO ซาวด์บาร์จะสร้างมาตรฐานใหม่ในเรื่องคุณภาพเสียงนายควอน วี ฮง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ (การค้าปลีกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค) เซนไฮเซอร์ เอเชีย

ซาวด์บาร์ตัวนี้ยังสามารถเชื่อมต่อ Google Chromecast เพื่อสตรีมเพลงผ่าน Wifi, Bluetooth และ HDMI eARC/CEC ทั้งยังมี Sennheiser Smart Control Apps สำหรับ iOS และ Android ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปรับการตั้งค่าเสียงผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ได้ หรือถ้าใครถนัดใช้รีโมตก็ยังมีให้กดอยู่นะ

“เราตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้นำเสนอ AMBEO ซาวด์บาร์ ซึ่งเป็นซาวด์บาร์รุ่นแรกที่เซนไฮเซอร์ใช้บุกตลาดเครื่องเสียงเพื่อความบันเทิงภายในบ้าน เราสร้างซาวด์บาร์นี้ด้วยความมุ่งมั่นอันแรงกล้าเพื่อให้ได้ซาวด์บาร์ที่ดีที่สุดในตลาด – ด้วยโซลูชั่นแบบรวมทุกอย่างไว้ในหนึ่งเดียว (all-in-one) และได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม เหมาะสำหรับทุกคนที่กำลังมองหาประสบการณ์อันดื่มด่ำกับระบบเสียงแบบ 3 มิติ และความบันเทิงภายในบ้านที่มีคุณภาพสูงเทียบเท่าระดับมืออาชีพ” นายมาร์ติน โลว์ กรรมการผู้จัดการ เซนไฮเซอร์ เอเชีย กล่าว

AMBEO ซาวด์บาร์ผลิตมาจากวัสดุคุณภาพดี มีพื้นเป็นผิวอลูมิเนียมที่ได้รับการเคลือบและขัดเงาอย่างดี เพื่อความสวยงามและสะท้อนคุณภาพเสียง แต่ความเห็นของเราก็คิดว่า AMBEO นั้นมีขนาดใหญ่กว่าซาวน์บาร์ทั่วไปมาก ทั้งในแง่ของความกว้างและความหนา มันจึงไม่สามารถวางหน้าทีวีตรงๆ ได้เหมือนซาวด์บาร์ทั่วไปเพราะจะไปบังทีวี ก็อาจจะต้องหาอะไรมายกทีวีให้สูงขึ้นก่อนวางซาวด์บาร์ตัวนี้ครับ

AMBEO ซาวด์บาร์มีวางจำหน่ายแล้วที่ร้านมั่นคง แกดเก็ต และร้านดอทไลฟ์ ในราคา 93,990 บาท

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส