เมื่อวานนี้ วันที่ 13 ธันวาคม Tim Cook, CEO ของ Apple ได้เยี่ยมเยียนประเทศไทย ทำกิจกรรมล่องแม่น้ำเจ้าพระยา เยี่ยมชมวัดอรุณฯ โรงเรียนสาธิตจุฬา พบนักกีฬาวอลเลย์บอล รวมถึงเยี่ยมชม Apple Store สาขา Icon Siam ด้วย

ด้านสื่อของประเทศไทยคุณ ซี ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ ได้สัมภาษณ์ Tim Cook หลากหลายประเด็น แต่ประเด็นที่น่าสนใจและน่าจะตอบคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คนได้นั่นก็คือ ทำไมผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของ Apple จึงไม่มีอะไรแปลกใหม่เลยน

Tim Cook ตอบคุณ ซี ว่า “ผมอยากให้ทุกให้มุมมองกับ Apple ที่เป็นกลางหน่อยนะครับ โดนมองผลิตภัณฑ์ของ Apple เช่น Apple Watch นับเป็นการปฏิวัติให้ทุกคนสามารถเข้าถึงนวัตกรรมการใช้งาน ECG บนข้อมือตัวเอง  เพื่อประเมินข้อมูลด้านสุขภาพของตัวเอง และยังช่วยกระตุ้นให้ทุกคนเคลื่อนไหว และออกกำลังเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น หรือ AirPods ซึ่งกระแสตอบรับท่วมท้นเป็นอย่างมาก และตอนนี้ Apple ยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องทั้ง TV+, Apple Cars, Apple News+ ในสหรัฐ และผมเชื่อมั่นว่า iPhone ตัวใหม่ที่ Apple นำเสนอเป็นโทรศัพท์มือถือที่พัฒนาดีขึ้นในทุกด้านจริง ๆ

นอกจากนี้ Tim Cook ยังกล่าวถึงการพัฒนาฟีเจอร์ Screen Time ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานมองจอน้อยลง และมองตาคนอื่นมากขึ้น

ที่น่าสนใจคือประเด็นเรื่องการลาออกของผู้บริหารระดับสูง (อย่าง Jony Ive) ซึ่งคุณซีถามว่าจะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่? ด้าน Tim Cook ตอบว่า “ผมมองว่าเป็นเป้าหมายขององค์กรอยู่แล้วครับที่เราต้องการจะสร้างผู้บริหารรุ่นใหม่ขึ้นมาสืบทอดงานของเรา ซึ่งผมเชื่อว่าผู้บริหารรุ่นใหม่ก็จะนำบริษัทก้าวหน้าไปได้อีกระดับหนึ่ง เรามีระบบรองรับเรื่องนี้อยู่แล้วครับ

และปิดท้ายด้วย เมื่อ Steve Jobs จากไป Tim Cook จึงกลายเป็นไอคอนหรือสัญลักษณ์ใหม่ของ Apple, Tim Cook รู้สึกกดดันบ้างไหม? Tim ตอบว่า “ส่วนตัวผมเป็นแค่คนธรรมดาครับ และคิดว่าที่คนชื่นชมนั้นคือชื่อเสียงของ Apple เองมากกว่าตัวผม ผมเป็นแค่สัญลักษณ์หนึ่งของบริษัทที่คนเชื่อมโยงด้วย แต่ไม่ได้อยู่ที่ตัวผมหรอกครับ แค่เพราะผมยังเป็น CEO ในขณะนี้ ถึงผมจะไม่ได้ทำงานให้ Apple แล้ว ความชื่นชมก็จะยังคงอยู่กับ Apple ต่อไป เพราะคนชอบในเหตุผลและหลักการที่เรายึดมั่นครับ ยังไงก็ตาม ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ทำงานให้กับ Apple ครับ

ดูคลิปสัมภาษณ์เต็ม ๆ ด้านล่างนี้ และอ่านบทสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ที่เว็บ Dailygizmo.tv ครับ

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส