หลังจากวันที่ 20 ธันวาคม เป็นต้นไป ทีวีดาวเทียมจะปรับลดความละเอียดการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมเหลือเพียงความคมชัดระดับ SD เท่านั้น เนื่องจากคำสั่ง คสช. หมดอายุลง สืบเนื่องจากเดือนธันวาคม 2559 เป็นต้นมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ได้ออกคำสั่งตามมาตรา 44 (คำสั่งที่ 76/2559) สั่งให้กสทช.อนุมัติเงินช่วยเหลือค่าส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมแก่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลช่องต่างๆ เพื่อให้ช่องต่างๆปฏิบัติตามกฎ Must Carry ได้อย่างสมบูรณ์ ส่งผลให้ทีวีดิจิทัลทุกช่องสามารถ Carry สัญญาณของตนขึ้นไปอยู่บนระบบดาวเทียมได้ตามระดับความคมชัดที่ประมูลมา

โดยที่ผ่านมา กสทช. สนับสนุนอนุมัติเงินช่วยเหลือค่าส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมแก่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลช่องต่างๆ และเป็นการลดค่าใช้จ่ายของช่องจึงทำให้บางช่องลดความละเอียดจาก HD เหลือ SD ได้แก่ช่อง TV5HD1 ช่อง NBT2HD ช่อง 9MCOT ช่อง ThairathTV และช่อง AmarinTV มีเพียงช่อง ThaiPBS ที่จะยุติการส่งสัญญาณแบบ SD และจะส่งสัญญาณแบบ HD เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น ทำให้ผู้ชมที่ใช้กล่องรับสัญญาณดาวเทียมแบบ SD จะไม่สามารรับชมช่อง ThaiPBS ได้

สำหรับกฎ Must Carry คือการนำช่องทีวีดิจิทัลมาเผยแพร่ในแพลตฟอร์มต่างๆ อย่างเช่น เคเบิ้ลทีวี และ IPTV การออกกฎ Must Carry ของกสทช. เพื่อให้ประชาชนรับชมทีวีดิจิทัลได้ทุกแพลตฟอร์ม โดยไม่ต้องรอการขยายระบบทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน เพื่อความสะดวกและรวดเร็วให้กับประชาชน

สำหรับโทรทัศน์ภาคพื้นดินจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ แต่จะส่งผลกระทบต่อทีวีดาวเทียมระบบ KU-BAND เป็นหลัก ส่วนระบบ C-BAND นั้นจะลดความคมชัดเพียงช่องเดียว นั่นคือช่อง 9MCOT ข้อสังเกตจานดาวเทียมระบบ KU-Band ลักษณะของจานขนาดใหญ่มีความโปร่งเยอะ ส่วน ระบบ C-Band ลักษณะจานจะมีขนาดเล็กทึบ

อ้างอิง ยามเฝ้าจอ