เมื่อโลกปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูง มีความกดดัน และให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพในการทำงาน  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่ง Hitachi มีการวิจัยสำคัญเกี่ยวกับความสุขของพนักงาน โดยมองเห็นว่าถ้าคนทำงานไม่มีความสุข ประสิทธิภาพการทำงานก็จะลดลง จึงเริ่มให้ความสำคัญกับพนักงานมากขึ้น มอบสวัสดิการต่าง ๆ รวมไปถึงการคิดค้นนวัตกรรมและโซลูชันที่เกี่ยวกับสภาวะจิตใจ ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากความเคลียดของพนักงานว่าส่งผลต่อชีวิตและประสิทธิภาพการทำงานขนาดไหน

ซึ่งทาง Hitachi ได้มีผลการวิจัยและพัฒนามาแล้วมากกว่า 14 ปี โดยการนำเอาเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ในด้านการสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการทำงานและคุณภาพของงาน ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดตัวของพนักงานเช่น ป้ายชื่อ หรือสายรัดข้อมือ โดยใช้เซนเซอร์ในการตรวจจับควมเคลื่อนไหว อัตราการเต้นของหัวใจ หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน แล้วนำ BIG DATA ที่มีข้อมูลนับ 1,000,000 วัน จนสามารถจัดการวัดผลค่าความสุขได้มาวิเคราะห์อย่างเป็นระบบผ่าน AI เพื่อตั้งสมมติฐานหาความเชื่อมโยงระหว่างความสุขของพนักงานและประสิทธิภาพในการทำงาน ตลอดจนคุณภาพของผลงานที่ได้ว่ามีการแปรผันตรงกันอย่างมีนัยสำคัญ

Play video

 

ความสุขของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ทุก ๆ คนมีอาการที่แสดงให้เห็นว่าใครนั้นมีความสุขได้ในแบบเดียวกัน ซึ่งอาการเหล่านี้จะแสดงออกมาในรูปแบบของสัญญาณชีพต่าง ๆ ตั้งแต่กระแสเลือด เอนไซม์ ต่อมน้ำเหลือง ทุกสิ่งทุกอย่างในร่างกายสามารถแสดงออกมาได้ซึ่งผลของคนที่มีความสุขคือ การส่งผลกับคนรอบตัวของเขา และสามารถสร้างการทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ถ้าคนที่ไม่มีความสุข มักจะทำในตรงกันข้าม คือทำงานร่วมกับคนอื่นยากขึ้น และงานออกมามีประสิทธิภาพน้อยลง คนที่ไม่มีความสุขจะเห็นปฎิกริยาต่อต้านออกมา แม้จะเป็นทารกก็ตาม

โดยมีการค้นพบว่า ผู้ที่เคลื่อนไหวมากกว่า จะมีความสุขที่มากกว่า เปรียบเสมือนการที่เรามีความยืดหยุ่นกับคนรอบข้าง ก็จะเป็นเหมือนการเปิดรับคนรอบข้าง และช่วยให้การทำงานร่วมกันกับผู้อื่นได้ แต่ถ้าคนที่ไม่มีความสุข จะมีการเคลื่อนไหวที่ตายตัว เป็นรูปแบบเดิม ๆ และคนที่มีความสุขมากกว่า จะสามารถทำงานได้ดีกว่า สามารถทำงานและทำเงินให้กับบริษัทได้มากกว่า แต่ว่าถ้ามีเพียงคนเดียวที่ไม่มีความสุข ก็จะส่งผลให้คนในทีมนั้นมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลงได้เช่นกัน

สิ่งที่ทำให้เกิดความสุข

  • 50% คือยีนส์และพันธุกรรมต่าง ๆ
  • 40% คือกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความสุข “กับผู้อื่น”
  • 10% คือสถานการณ์ต่าง ๆ เช่นการเงิน สุขภาพ

การวิจัยของ Hitachi ในการคิดค้นโซลูชัน AI and Happiness

  1. องค์กรที่มีความสุขในการทำงานสูง จะส่งผลให้คุณภาพของงานสูงตามไปด้วย
  2. ความสุขส่งผลต่อผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการเงิน
  3. ความสุขที่เกิดขึ้นในองค์กร ไม่ได้คำนึงถึงประเภทของงานหรือพนักงาน

วิธีสร้างความสุขในแบบยั่งยืนมี 4 วิธีในตัวย่อ HERO (Hope, Efficacy, Resilience, Optimism)

  1. มีความหวังและมองหาเส้นทางที่ถูกต้อง
  2. ประสิทธิภาพการทำงานและมีความมั่นใจ
  3. ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากในการทำงาน
  4. มองโลกในแง่บวก เพื่อสร้างการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

Hitachi ได้สร้างแอปขึ้นมาในชื่อ Happiness Planet โหลดได้แล้วทั้ง iOS Android โดยได้ทดสอบแอปนี้มาแล้วกว่า 1 ปีครึ่งผ่าน 83 องค์กร 500 ทีม 4,300 คน โดยแอปฯ นั้นได้มี BIG DATA ที่สะสมมาแล้ว จนสามารถนำมาตรวจสอบค่าความสุขได้อย่างแม่นยำ มีระบบแนะนำการทำอะไรให้เกิดความสุข แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องอยู่ที่ตัวเราอยู่ดีว่าจะทำหรือไม่ แค่คุณใช้เวลาเพียงเล็กน้อยวันละไม่กี่นาทีในการช่วยเหลือคนอื่นและพัฒนาความรู้สึกด้านบวกของเรา จะช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส