จากแต่ก่อนที่เวลาจะไปไหน เราต้องมาคอยกลางแผนที่เล่มใหญ่ ๆ (ที่ก็ใช่ว่าจะช่วยให้การไปยังจุดหมายดีขึ้น) จนเมื่อปี 2005 ที่ผ่านมากูเกิล (Google) ได้นำเสนอให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้รู้จักกับ Google Maps และได้พัฒนาเรื่อยมาจนเป็นหนึ่งในปัจจัยของใครหลายคนทั่วโลกที่ไว้ใช้ในการนำทางอย่างมั่นใจ และในปี 2020 นี้ Google Maps ก็ได้ครบรอบ 15 ปีอย่างพอดิบพอดีพร้อมอัปเดตฟีเจอร์อีกบานตะไท ที่จะทำให้ประสบการณ์ของผู้ใช้งานนั้นก้าวกระโดดไปอีกหลายขุมผ่านการรับฟังผู้ใช้

และการอัปเดตครั้งนี้จะเริ่มตั้งแต่ 6 โมงของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป (แต่เครื่องไหนจะได้ใช้งานฟีเจอร์ใหม่ ๆ ครบอันนี้แล้วแต่ดวงนะ)

New Face of Icon! (หน้าตาใหม่ไฉไลกว่าเดิม)

google maps

ไอคอนใหม่ของกูเกิลในครั้งนี้ สะท้อนถึงวิวัฒนาการในการทำแผนที่โลกของพวกเขา ที่จากเดิมจะเป็นแค่หมุดแดง ๆ แต่คราวนี้จะมีการเล่นกับคู่สีทั้งหมดที่บนโลโกหลักของกูเกิลมีเพื่อแสดงถึงความชัดเจนว่าในตอนนี้ Google Maps ทำอะไรได้มากกว่าการชี้ถนนหนทางให้กับผู้ใช้งานนะ

Explore (สำรวจ)

google maps

Google Maps จะเสิร์ฟสถานที่ที่น่าสนใจให้ผู้ใช้งานขึ้น เช่นหากผู้ใช้งานเข้าแอปในช่วงเวลากลางวัน ก็จะมีการนำเสนอร้านอาหารที่น่าสนใจในละแวกนั้นขึ้นมาพร้อมรายละเอียดเชิงลึกที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้งานด้วยกัน คะแนนร้าน ความคิดเห็น ฯลฯ

Commute (การเดินทาง)

นี่อาจจะเป็นฟีเจอร์ที่ถูกใจบ้านเราที่สุดก็เป็นได้ กับการดูข้อมูลการเดินทางที่จะบอกรายละเอียดเยอะมากขึ้นไม่ว่าคุณจะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือระบบขนส่งสาธารณะ โดยฟีเจอร์นี้จะยังมีหน้าที่เดิมอยู่คือการประเมินเส้นทางที่เร็วและดีที่สุดให้ตลอด แต่จะเพิ่มความหลากหลายให้กับผู้ใช้งานเข้าไปอีก คือตัวแอปจะคิดวิธีการเดินทางให้ด้วยว่าในเวลานั้นเหมาะสมกับการเดินทางรูปแบบไหน เดินดีไหม? มอเตอร์ไซค์ได้หรือเปล่า? หรือจะรถยนต์เลยดี เป็นต้น

Saved (บันทึกไว้)

ฟีเจอร์นี้ไม่มีอะไรมากครับ จะเป็นการบันทึกค่าต่าง ๆ ของเราที่เคยใช้บน Google Maps ซึ่งนอกจากการบันทึกเส้นทางไว้แล้ว เรายังสามารถจัดแผนการเดินทางไว้ล่วงหน้าได้ และยังสามารถแบ่งปัน แนะนำให้ผู้อื่นได้รับทราบด้วยว่าจุดหมายที่เราไปเป็นเช่นไร อะไรดีหรือควรปรับปรุง เป็นต้น

Contribute (การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน)

google maps

หลายคนอาจจะคิดว่าข้อมูลต่าง ๆ บน Google Maps อากู๋เขาเป็นคนหามาเองใช่ไหมครับ? แต่จริง ๆ แล้วไม่เลย ทุกเส้นแดงรถติด เส้นเขียวถนนโล่งที่เราเห็นกัน มาจากการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานโดยประจำทั้งนั้น ซึ่งฟีเจอร์นี้ จะเป็นทั้งการขอความช่วยเหลือจากผู้ใช้งานเองที่ในท้ายที่สุดเราก็จะได้ประโยชน์กลับ โดยเราจะสามารถแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ ได้ เช่น ถนนเส้นนี้รถติด ควรเลี่ยง ฯลฯ เพื่อให้ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้ใช้ในการประกอบการตัดสินใจครับ

Live View ใกล้พร้อมใช้งานได้มากขึ้นแล้ว!

google maps

ปีที่ผ่านมากูเกิลได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า Live View ซึ่งมันคือการนำเทคโนโลยี AR มาช่วยในการนำทางให้กับผู้ใช้งาน แต่ก็นะ… ต้องยอมรับตามตรงว่ามันก็ยังไม่ได้ดีเท่าไหร่ทั้งการจัดการคุยกับฮาร์ดแวร์ของสมาร์ตโฟนเราไม่ให้เกิดอาการกระตุก หรือแม้แต่ความเสถียรของตัวฟีเจอร์เองด้วยก็ตาม แต่ในตอนนี้ Live View ได้พร้อมใช้งานมากกว่าเดิมแล้วครับด้วยการเข้าสู่ช่วง Beta โดยในไม่ช้าเราจะสามารถดูได้ว่าจุดหมายปลายทางของเราอยู่ใกล้หรือไกลแค่ไหน ทิศทางใด หรืออยู่ในระดับความสูงเท่าไหร่อีกด้วย


สำหรับใครที่สนใจฟีเจอร์ทั้งหลายนี้ของ Google Maps ย้ำอีกรอบนะครับว่าทุกคนจะได้รับการอัปเดตในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้เลยหลัง 18.00 น. เป็นต้นไป โดยที่เราจะได้เห็นพร้อมกันเลยคือโลโก้ที่เปลี่ยนไป แต่ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้ใช้งานครบทุกฟีเจอร์ หรือได้ใช้บางฟีเจอร์นั้น จะขึ้นอยู่กับดวงของแต่ละคนแล้วล่ะ…

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส