เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทางอัศวโสภณ ผู้นำเข้าเครื่องเสียงชั้นนำของไทยได้เชิญทีมงานแบไต๋ไปร่วมสัมผัสประสบการณ์ฟังเพลงจาก LOG Audio แบรนด์เครื่องเสียงจากออสเตรียที่กำลังเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยครับ ซึ่งประสบการณ์ที่ได้นั้นถือว่าน่าตื่นเต้นมาก!

LOG AudioEngine หัวใจของแบรนด์

ความแตกต่างระหว่าง LOG Audio กับแบรนด์เครื่องเสียงอื่น ๆ นั้นอยู่ที่ LOG AudioEngine เทคโนโลยีที่เป็นหัวใจของแบรนด์นี้ครับ ซึ่งเป็นเหมือนสมองในการประมวลผลสัญญาณเสียงดิจิทัลให้กลายเป็นอนาล็อกสำหรับการส่งออกไปที่ลำโพง ซึ่งวงจรสัญญาณของ LOG นั้นจะพยายามทำให้สัญญาณเป็น Digital Lossless มากที่สุด

LOG AudioEngine

LOG AudioEngine

อย่างภาพนี้เป็นวงจรเสียงของ LOG Audio Cube ซึ่งเริ่มต้นจาก PROLOG 2 ชุด Digital Control ของ LOG รับสัญญาณเสียงจากเครื่องเล่น หรือระบบสตรีมมิงปัจจุบันอย่าง AirPlay หรือ Bluetooth เสร็จแล้วถอดรหัสสัญญาณออกมาเป็นข้อมูลเสียงดิจิทัล ส่งไปที่ลำโพง Cube ทั้ง 2 ซึ่งภายในลำโพงก็จะมีตัว DSP เพื่อประมวลผลแยกสัญญาณเสียงสำหรับลำโพงย่อยที่ตอบรับความถี่ต่าง ๆ (เช่น Tweeter, Subwoofer) ซึ่งการประมวลผลดิจิทัลนี้จะแยกความถี่ของแต่ละลำโพงย่อยออกจากกันได้เด็ดขาดกว่าการแยกสัญญาณในระบบอนาล็อกเดิม ทำให้เสียงไม่ตีกัน แถมยังประมวลผล Linear-phase เพื่อปรับ phase ของสัญญาณที่แยกไปลำโพงย่อยให้เที่ยงตรงยิ่งขึ้นด้วย

LOG Audio PROLOG

LOG Audio PROLOG

เมื่อสัญญาณดิจิทัลถูกประมวลผลทั้งหมดแบบ Lossless แล้วจึงส่งไปที่ตัวแปลงดิจิทัลเป็นอนาล็อกที่อยู่หน้า Power Amp Class A/B เพื่อส่งเสียงออกมา ซึ่งแต่ละลำโพงย่อยก็จะมีชุด DA และ Power Amp ของตัวเองอีกด้วย ลำโพงของ LOG Audio จึงเป็นแบบ Active ทั้งหมด

Mr. Peter Shilkin จาก LOG Audio เป็นผู้ให้ข้อมูล

Mr. Peter Shilkin จาก LOG Audio เป็นผู้ให้ข้อมูล

จะเห็นว่าวงจรเสียงทั้งหมดนี้ จะมีส่วนที่เป็นอนาล็อกแค่จุด Power Amp ก่อนส่งเสียงออกไปเท่านั้น ทำให้สัญญาณคงอยู่ในรูปดิจิทัลที่ไม่มีการสูญเสียได้ยาวนานกว่าเครื่องเสียงทั่วไป และทาง LOG Audio ตั้งใจให้เครื่องเสียงของเขาสามารถให้เสียงที่ดีได้ แม้แหล่งสัญญาณเสียงจะไม่ใช่ระดับ Hi-Res แค่เสียงเพลงจากบริการสตรีมมิงทั่วไปก็สามารถฟังออกมาเพราะได้

รู้จักเครื่องเสียงรุ่นต่าง ๆ ของ LOG Audio

LOG Audio Cube ลูกบาศก์เสียงเทพ

LOG Audio CUBE

LOG Audio CUBE

ดีไซน์ของ Cube นั้นแทบจะเป็นสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ที่สมบูรณ์แบบครับ ด้านกว้างxยาวนั้นมีขนาดเท่ากัน จะมีด้านลึกที่ยาวกว่านิดหน่อยเท่านั้น ซึ่งลำโพงตัวนี้สามารถเปลี่ยนหน้ากากโลหะด้านหน้าเป็นสีอื่น ๆ ได้ด้วย เปลี่ยนง่ายเพราะใช้การยึดด้วยแม่เหล็ก

Cube นั้นมี 2 รุ่นครับคือ Cube I มีขนาด 290 x 290 x 295 mm ให้กำลัง 450 Watt และ Cube III ที่มีขนาด 420 x 420 x 425 mm ให้กำลัง 900 Watt โดยทั้งคู่มีลำโพง 3 ตัวใน 1 ลูก รองรับเสียงความถี่ 25 – 25000 Hz ซึ่งสามารถใช้งานเป็นคู่เพื่อฟังเพลงแบบสเตอริโอ หรือจะใช้งานหลานตัวในระบบ 5.1 เพื่อใช้เป็นชุดลำโพงเซอร์ราวนด์ก็ได้ ซึ่งเราได้ทดลองฟังก็รู้สึกว่าให้เสียงได้มีรายละเอียดมากจริง ๆ เบสหนักแน่นแบบไม่กวนเสียงอื่น ๆ ฟังไปก็ฟินไปครับ

LOG Audio IMAGE

LOG Audio IMAGE

LOG Audio IMAGE

ลำโพงนี้ดีไซน์แปลกที่สุดเพราะกรอบหน้าของลำโพงนั้นทำเป็นรูปภาพ ทำให้คนที่ไม่รู้ก็จะคิดว่าเป็นกรอบรูปขนาดใหญ่แทนที่จะเป็นลำโพง ซึ่งรูปที่อยู่ด้านหน้าของ IMAGE นี้สามารถเลือกได้หลายรูป (และน่าจะส่งรูปไปให้ LOG Audio ทำได้ด้วยนะ) แล้วเมื่อเอารูปภาพที่ขึงอยู่ด้านหน้าลำโพงออก ก็จะเห็นลำโพง 3 ตัวซ่อนอยู่ด้านในครับ ซึ่งรองรับความถี่ตั้งแต่ 30 – 25,000 Hz ให้กำลังเสียง 400 W โดยลำโพงนี้มีน้ำหนัก 19 กิโลกรัมนะครับ เพราะฉะนั้นการเอาไปแขวนผนังก็ต้องอยู่บนผนังที่แข็งแรงพอ เพราะเมื่อลำโพงทำงานมันจะมีความสั่นสะเทือนด้วย

LOG Audio MONOLOG Slim

LOG Audio MONOLOG Slim

LOG Audio MONOLOG Slim

ลำโพงตัวสุดท้ายที่อยู่ในโชว์รูมของอัศวโสภณคือ MONOLOG ครับ ซึ่งเป็นกล่องลำโพงแบบ Mono ที่แตกต่างจากลำโพง 2 ตัวที่พูดถึงไปก่อนหน้านี้เพราะ MONOLOG จัดอยู่ในกลุ่ม Active Sound System คือสามารถรับสัญญาณ Bluetooth คุณภาพสูง หรือ AirPlay ได้ในตัว โดยไม่ต้องอาศัย ProLog มาควบคุม  ซึ่งภายในประกอบไปด้วย 1 Subwoofer, 1 Bass-midrange, 1 Dome Tweeter และ 1 High frequency horn ในกล่องหนัก 12.5 กิโลกรัม

ซึ่งเสียงจากตัว MONOLOG นี้ค่อนข้างแตกต่างจาก Cube และ IMAGE ครับ คือเสียงของ MONOLOG จะไปทาง Colorful กว่า ให้เสียงเบสได้แน่นและพุ่งออกมามาก แถมแยกชิ้นเครื่องดนตรีต่างๆ ได้ชัดเจน (สรุปง่ายๆ คือผู้เขียนชอบเสียงจาก MONOLOG มากที่สุด)

LOG Audio MONOLOG Slim

LOG Audio MONOLOG Slim

ทดลองฟังเสียงได้จากที่โชว์รูมอัศวโสภณ

ใครอยากลองฟังเสียงของทั้ง 3 ตัวนี้สามารถฟังได้ที่โชว์รูมของอัศวโสภณที่สยามพารากอน ซึ่ง LOG Audio ก็ยังมีลำโพงรุ่นอื่นๆ อีกเช่นตัวท็อปคือ VERVE หรือลำโพงแบบ MONOLOG ก็มีรุ่นที่เป็นสเตอริโอในชื่อ DIALOG ครับ ซึ่งก็สามารถสอบถามราคาและสั่งตรงจากออสเตรียได้ที่โชว์รูม แต่ของระดับนี้ ราคาก็วิ่งไปอยู่หลักแสนครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส