Youtube ฉลองครบรอบ 1 ปีในไทยอย่างเป็นทางการ ด้วยการเปิดตัวความสามารถใหม่อย่างการดูยูทูปแบบออฟไลน์ พร้อมจัดกิจกรรมใหญ่ Youtube FanFest ดึงศิลปินดังจากโลกออนไลน์ขึ้นเวที

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมากูเกิ้ลประเทศไทยได้จัดงานแถลงข่าว Youtube ครบรอบขวบปีในไทย โดยคุณอริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ Google ประเทศไทย และคุณกัวทาม อนันต์ (Guatam Anand) ผู้อำนวยการ Youtube Content & Operations ภูมิภาคเอเชียแฟซิฟิค Google เอเชียแฟซิฟิค ได้เผยถึงสถิติที่น่าสนใจหลายอย่างเกี่ยวกับยูทูปประเทศไทย ที่กูเกิ้ลมักไม่ค่อยยอมเปิดเผยออกมา เช่นประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศที่ใช้เวลาดู Youtube มากที่สุดในโลก (แต่ไม่ยอมบอกว่าอันดับที่เท่าไหร่ และใน 10 อันดับนั้นมีประเทศอะไรบ้าง) ซึ่งคนไทยชมยูทูปจากอุปกรณ์พกพาถึง 50% จากการชมทั้งหมด โดยในช่วงปีที่ผ่านคนไทยชมยูทูปมากขึ้นถึง 110% จากปีก่อน ซึ่งถือว่าเติบโตสูงมากเมื่อเทียบจากค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่เติบโต 50%

ซ้าย

คุณกัวทาม อนันต์ และคุณอริยะ พนมยงค์

เพื่อตอบรับการเติบโตนี้กูเกิ้ลจึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรเปิดตัวแพกเกจอินเทอร์เน็ตสำหรับมือถือที่สามารถดูยูทูปได้ไม่อั้น พร้อมเปิดตัวความสามารถชมคลิปโดยไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตในแอปยูทูปสำหรับประเทศไทย แต่คลิปที่เก็บไว้ดูแบบออฟไลน์จะสามารถดูได้ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากสั่งบันทึกลงในเครื่องเท่านั้น โดยนอกจากประเทศไทยแล้ว บริการชมยูทูปแบบออฟไลน์ยังเปิดให้บริการในอินเดียและฟิลิปปินส์ด้วย (คือประเทศที่โครงข่ายพื้นฐานยังไม่ดี หรือผู้ใช้กังวลเกี่ยวกับค่าอินเทอร์เน็ตจนไม่ดูยูทูปนอกบ้าน)

youtube-offline

ในงานแถลงข่าวครบขวบปียูทูปประเทศไทยยังได้มีการพูดคุยกับผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนยูทูป ทั้งกลุ่มผู้สร้างรายย่อยและบริษัทใหญ่ๆ ที่ลงวิดีโอโฆษณาบนยูทูป ซึ่งสรุปความจากการพูดคุยในช่วงนี้คือยูทูปเป็นสื่อออนไลน์ที่แตกต่างจากสื่อทั่วไปที่เคยผ่านมา เพราะไม่มีใครบังคับผู้ชมให้กดดูคลิป ไม่มีการบังคับระยะเวลาในการฉายสั้นๆ เหมือนโฆษณาตามทีวี จึงทำให้เนื้อหาที่ได้รับความนิยมบนยูทูป ต้องน่าสนใจ แม้จะเป็นโฆษณาก็ต้องน่าสนใจ ผู้สร้างต้องยินดีให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมกับเนื้อหา เพื่อที่ผู้ใช้จะได้กระจายคลิปที่ตนเองสนใจไปสู่ผู้ใช้คนอื่นๆ ซึ่งแตกต่างจากสื่อดั่งเดิมที่ผู้สร้างต้องลงทุนกระจายเนื้อหาด้วยตัวเอง

นอกจากงานแถลงข่าวแล้ว ในคืนวันอังคารที่ 26 จะยังมีงาน Youtube FanFest กิจกรรมที่รวมดาวดังจากโลกยูทูปอย่าง บี้ เดอะ สกา, Cocktail, แพรี่ พาย, สงกรานต์, ไทม์ไทย, เบธานี่ โมทา (อเมริกัน), เจสัน เฉิน (อเมริกัน), ทิมโมธี่ เดอลาเกตโต้ (อเมริกัน) มาขึ้นเวทีสร้างความสนุกให้เหล่าผู้ชมยูทูปในไทยอีกด้วย โดยงานจะจัดขึ้นที่เซ็นทรัล เวิร์ล ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับใครที่ไม่ได้ไปก็สามารถติดตามการถ่ายทอดสดผ่านทาง Youtube ในในเวลา 19.00 – 21.00 น.