Amazon Web Services จัดเสวนาออนไลน์ ภายใต้หัวข้อ Building Thailand’s first Unicorn: the technology powering the nation’s startup innovation โดยวันนี้แบไต๋เข้าร่วมฟังเสวนาและนำแนวทางการทำธุรกิจที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟัง

Amazon Web Services คืออะไร ?

Amazon Web Services เป็นแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ครอบคลุมและนำมาใช้มากที่สุดในโลก โดยนำเสนอบริการอันโดดเด่นเต็มรูปแบบกว่า 175 บริการจากศูนย์ข้อมูลต่าง ๆ ทั่วโลก ลูกค้ากว่าหลายล้านคน ทั้งสตาร์ตอัปที่เติบโตเร็วที่สุด องค์กรที่ใหญ่ที่สุด และหน่วยงานราชการชั้นนำ ต่างใช้ AWS เพื่อลดค่าใช้จ่าย เพิ่มความคล่องตัว และสร้างสรรค์นวัตกรรมที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

ดร.ชวพล จริยาวิโรจน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด มุ่งมั่นถึงความสำเร็จของลูกค้าโดยการรักษามาตรฐานและยึดมั่นในหลักการทำงานของ AWS หรือที่เรียกว่า Leadership Principle มุ่งหวังร่วมผลักดันและพัฒนาธุรกิจในประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น Unicorn

**Unicorn หมายถึง ธุรกิจ Startup ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ**

บริษัทที่ใช้ AWS ในประเทศไทย

คุณมะเหมี่ยว ปารดา ทรัพย์ประเสริฐ ผู้อำนวยการ 500 TukTuks (500 Startups) กองทุนที่มุ่งเน้นไปที่สตาร์ตอัปไทยและประเทศกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) เผยว่า การใช้ Technology disruption น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันธุรกิจ Startup ให้กลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาจจะเป็นโอกาสสำคัญในการเติบโตของหลาย ๆ ธุรกิจในยุคนี้

การลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพต้องยอมรับทั้งเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น แต่ด้วยปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีที่พัฒนาไปมาก การนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ภายในองค์กร ภายในธุรกิจนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากในยุคนี้ หากไม่นำมาประยุกต์ใช้เข้ากับธุรกิจก็มีโอกาสจะเจ็บสาหัสได้เหมือนกัน

คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท ไลน์แมน วงใน จำกัด เผยว่า ก่อนอื่นเลยตลาดต้องใหญ่พอที่ธุรกิจจะสามารถเป็นยูนิคอร์นได้ ทางเลือกการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นในหรือนอกประเทศก็ต้องเจาะกลุ่มเป้าหมายการตลาดให้ดี ถึงจะมีพื้นที่ในการทำการตลาดที่พอจะเป็น Unicorn ได้ โดยตอนนี้เราเลือกทำแผนการตลาดในประเทศไทยนี่แหละเพราะเรามองว่าจริง ๆ มันใหญ่พอ แต่อาจจะใช้เวลานิดนึง โดยเรามุ่งหวังว่าจะไปถึงขั้น National Champion ในอนาคตในไม่ช้านี้

การควบรวมกิจการระหว่าง LINE MAN และ Wongnai ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 110 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากบริษัท BRV Capital Management เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 มีเป้าหมายยกระดับธุรกิจอาหารในไทยแบบครบวงจร ตั้งแต่ออนไลน์ไปถึงออฟไลน์ ตอนนี้ครอบคลุมกว่า 35 จังหวัด ธุรกิจที่เติบโตที่สุดก็จะเป็นในส่วนของ Food delivery เป้าหมายเราในปีนี้ต้องการเป็น B2C food Ecosystem

ทุกธุรกิจจะต้องมีช่องทางการปรับตัวในยุคที่ความเสี่ยงสูงแบบนี้หากตัดสินใจลงทุน หรือจะประกอบการอะไร แอดแนะนำให้ศึกษาอย่างถี่ถ้วนก่อน และคิดแผนสำรองไว้ด้วย แนวคิดไหนที่การเสวนานี้มีประโยชน์ก็นำไปประยุกต์เข้ากับธุรกิจของตัวเองกันได้เลย หรือหากมีแนวคิดอะไร อยากแนะนำ มีข้อสงสัย ก็สามารถแชร์ หรือคอมเมนต์กันเข้ามาได้เลยนะคะ ^^

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส